Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Chuồng giống (Floyd Gurley)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 21/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Chuồng giống
    Floyd Gurley – http://sabungero.trimp-media.com


    (Trích THE SCIENTIFIC BREEDING OF GAMEFOWL)

    Theo quan điểm của tôi, một chuồng giống (brood pen) tốt bao gồm 1 trống và 10 mái. Kiểu chuồng tự nhiên này được duy trì theo lối đặt ổ cho từng mái, đánh dấu trứng theo mã vòng chân gà mái và ấp riêng để biết bố mẹ của từng con. Để lai tạo chiến kê đá trường, tốt nhất lấy mái của dòng này lai với trống của dòng khác để tận dụng ưu thế lai.

    Tôi không khẳng định đâu là mái hay cho đến khi tôi đá ít nhất 10 trống con của nó. Ghi chép kết quả của từng mái trong chuồng. Nếu một chuồng cho kết quả thắng trận trên 55% điều đó có nghĩa một số mái đạt trên 55%, một số mái dưới 55%. Dĩ nhiên, số mái dưới 55% sẽ bị loại để gia tăng tỷ lệ thắng trận vào mùa sau. Bạn sẽ có mức độ gia tăng % cao vào mùa đầu tiên và nhỏ hơn vào những năm kế tiếp. Giả sử mùa thứ hai đạt tỷ lệ 70% thắng trận. Bạn lại áp dụng cùng quy trình, loại tất cả mái dưới 70%.

    Vậy làm sao thay thế những con bị loại? Bắt mái hay nhất và lai với trống hay nhất cùng bầy. Thay những mái loại ra bằng mái tơ lấy từ bầy này với hy vọng chúng sẽ đạt kết quả tốt, con nào không đạt sẽ bị loại. Phương pháp lai tạo này có thể duy trì trong nhiều năm trời và sẽ cải thiện qua từng năm.

    Đôi khi bạn thấy có con trống từ chối đạp một con mái nhất định hay ngược lại. Nên thay con mái này. Nếu tình cờ bạn lai mái chân vàng với trống chân xanh, bạn có thể phân biệt giới tính của gà con nhờ dấu hiệu: tất cả trống tơ đều chân vàng, tất cả mái tơ đều chân xanh. Bạn cũng có thể áp dụng cách tương tự với mái chuối và trống điều, tất cả trống tơ đều màu chuối và mái tơ màu điều. Điều này sẽ không xảy ra với mái chân xanh và trống chân vàng hay mái điều với trống chuối vì gà mái phải mang gien trội.

    Phương pháp trên được phát triển để tận dụng hoạt động của cả gien cộng (additive) lẫn không cộng (non-additive). Nó cũng giúp nhà lai tạo làm ra chiến kê ổn định và lâu dài. Nếu bạn phát hiện hai dòng thuần khi pha cho kết quả tốt, thì trong tương lai vẫn pha tốt. Với phương pháp trên, bạn chắc chắn có thể cải thiện cả dòng thuần lẫn dòng pha.

    Như bạn đã thấy, phương pháp này cần nhiều thời gian và công sức nhưng tôi nghĩ rất đáng để theo đuổi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/5/15
    anhkiet thích bài này.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội