Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Anthony Greene – Cách biệt dưỡng của cựu sư kê

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 22/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cách biệt dưỡng của cựu sư kê (Anthony Greene)
    Anthony Greene (1920) - http://www.dannysgamefowlfarm.com


    Bánh mì gà (Cock Bread)

    Bánh mì gà mà tôi pha chế và sử dụng:

    Một quart (~ 0.95 lít) bột mì, một quart bột lúa mạch đen (rye), một quart yến mạch tấm (steel cut: tức cắt nhỏ như gạo tấm). Nhào cho đều. Rồi để chuẩn bị cho bột lên men và nở, dùng một chén to hay hai chén nhỏ đầy đường. Lại nhào đều.

    Thêm vào một tá trứng, đánh lòng trắng và lòng đỏ riêng. Thêm bột lúa mạch đen và yến mạch tấm, nhào đều, bỏ thêm một nhúm muối và men làm bánh để giúp bột nở.

    Sau một thời gian thích hợp, bột sẽ nở bung, nhào bột giống như cách mà mẹ và vợ bạn vẫn làm bánh ở nhà.

    Không nên dùng bánh sớm hơn hai, ba ngày và đậy kín để tránh gió bụi, dẫu quá nhiệt hay gì đi nữa.

    Khi bánh mì đã sẵn sàng, tôi cắt nó thành những lát mỏng, rồi lại thành những sợi to cỡ 1/4 inch (~0.6 cm) và tẩm thêm thật nhiều vụn bắp đá (Canadian flint corn). Vậy là quá đủ đối với một ổ bánh mì.

    Tôi cũng dùng kèm nó với bắp hai-năm-tuổi, loại bắp “Canada vàng, nhỏ và tròn”. Tôi cũng sử dụng bột mì tinh (nice clean) thay vì bắp khi nuôi gà vào mùa nóng.

    Nguồn gốc từ bãi chăn thả

    Bây giờ, giả sử tôi không nhất thiết phải bảo bạn rằng chiến kê xuất phát từ bãi chăn thả hay trại nuôi trong thành phố, miễn chúng đủ lông, sạch sẽ và không nhiễm ký sinh là được.

    Tôi tỉa lông xung quanh hậu môn và một chút bên trên đuôi. Cân từng con và ghi sổ cân nặng và tình trạng cũng như nó có mập không. Gà được đánh số từ 1 đến 15 hay từ 1 đến số lượng thực tế khi biệt dưỡng.

    Khi sẵn sàng cho ăn, tôi luôn sử dụng bánh mì và sữa, và trong mỗi chén ăn, tôi cho thêm một muỗng trà kem cặn rượu (tartar) và ma-nhê cacbonat (magnesia), hai phần bằng nhau và trộn đều trước khi cho ăn. Một miếng ma-nhê cacbonat và 25c hay 30c kem cặn rượu, đã thành lệ, là đủ để khử chất béo.

    Điều mà ai cũng biết, rằng chiến kê, khi mới bắt về hay nhốt lồng, thường bị hơi sốt, đại loại là vậy. Ma-nhê cacbonat nổi tiếng có công dụng chữa bệnh nhẹ, và kem cặn rượu có tác dụng làm mát cũng như chữa bệnh sốt.

    Xém quên, tôi tẩm ngọt bánh mì bằng sữa để khiến nó ngon hơn. Để khoảng từ hai đến ba ngày là có thể dùng loại thức ăn mềm này. Bạn thường xuyên kiểm tra trọng lượng của gà, kinh nghiệm sẽ chỉ cho bạn biết khi nào phải ngừng cho ăn.

    Biệt dưỡng

    Bắt đầu từ buổi sáng đầu tiên, tôi cho mỗi con ăn vài miếng bánh mì và bằng cách này, phát hiện có con không thích món bánh mì gà, điều đôi khi vẫn xảy ra.

    Trong vòng từ ba đến bốn ngày này, tôi cố trở nên thân thiết với gà của mình, bồng và vuốt ve bộ lông của chúng một cách dịu dàng, và khi tôi thấy một con dạn dĩ và líu lo, tôi tập hất (flirt) và chạy cho nó vài lượt, nhưng không bao giờ thực hiện trước ngày thứ 5.

    Một khi chúng chịu ăn bánh mì gà, tôi cho chúng ăn một chút bắp hay lúa mì tùy trường hợp, bắp vào mùa lạnh, lúa mì vào mùa nóng. Vào đêm thứ tư, tôi cho ăn một phần bánh mì, rồi đến bắp, không ăn toàn một món. Rồi tôi cho chúng uống 6 hay 7 ngụm nước sạch.

    Vào buổi sáng ngày thứ 5, tôi hất mỗi con từ 10 đến 12 lần, rồi chật vật tập chạy cho chúng, sao cho chúng không bấu chặt móng, điều thường xảy ra với nhiều con nếu không được dạy dỗ một cách cẩn thận.

    Sau khi tập luyện cho gà, luôn vào các giờ “hành chính” giấc sáng và chiều, tôi để chúng nghỉ chừng nửa tiếng rồi cho ăn như chỉ dẫn ở trên.

    Sau ngày thứ 7, tôi bắt đầu cho mỗi con ăn lòng trắng trứng tươi hay luộc, chia một trứng cho hai con. Trước tiên, tôi cho mỗi con ăn một lượng bánh mì như nhau, rồi tôi đi rảo vòng nữa, cho từng con ăn bắp và rồi khi chúng ăn hết, tôi cho mỗi con ăn 1/2 trứng, hay nói cách khác, tôi cho ăn từng món giống như bà xã bạn phục vụ thực khách tại bữa cơm gia đình.

    Điều này đòi hỏi một số luyện tập và thời gian, nhưng tôi thấy đám gà thích vậy, giống như tôi và các bạn thích một bữa ăn ngon. Còn bây giờ, luôn cho ăn thoải mái, đừng ép gà bị đói để hạ cân. Bạn cho ăn thoải mái, nếu chúng có thể tiêu hóa, điều đó sẽ giúp gà mạnh khỏe và đá tốt trong một trận đấu dằng dai.

    Ngừng tập khi mỏi mệt

    Xin nói rằng tôi tăng số lượt hất và chạy đi và về, như đã thành lệ, lên đến 40, vào buổi sáng và chiều, nhưng không bao giờ luyện tập cho gà khi nó có dấu hiệu mệt mỏi. Thời điềm này cần phải cân nhắc và mỗi chiến kê, cũng như người, có thể tập luyện nhiều hay ít hơn con khác, thời lượng 15 đến 18 ngày theo tôi là thích hợp với gà chiến và từ 10 đến 13 hay 14 ngày thích hợp cho gà tơ.

    Cần phải cân nhắc giữa tuổi tác và chế độ biệt dưỡng. Còn bây giờ, thưa các bạn, tôi xin nói thế này: Khi tôi đá độ lớn hoặc đối đầu (main), trong tay tôi luôn có sẵn nước hầm bò. Tôi mua một lọ lớn nước hầm bò, gia giảm cho hợp khẩu vị, để nguội và chuẩn bị sẵn, cho mỗi con uống 5 hay 6 ngụm. Con nào cũng rất thích món này, tôi thấy nó rất chất lượng và giúp gà sung mãn.

    Cách lắp cựa

    Bây giờ, tôi muốn phổ biến một điều hết sức giá trị về việc lắp cựa mà tôi phát hiện được. Bằng việc cẩn thận quan sát mỗi chiến kê khi bạn hất chúng, bạn sẽ thấy mỗi con đều sử dụng chân theo lối khác nhau.

    Có con co bàn chân ngay (straight) và sát với thân. Có con đưa chân phải ra, con khác lại đưa chân trái. Rồi có con cũng tung giống như vậy mà lại co cả hai bàn chân ngay và lên cao quá đầu. Tôi luôn thấy loại sau cùng là chiến kê thực sự đâm giỏi.

    Với những con co chân sát và gọn vào thân khi hất hoặc thảy, tôi thấy cũng tốt, chúng đều nhanh nhẹn và đâm giỏi.

    Với những con đưa chân trái ra trước, tôi cố bổ khuyết nhược điểm này bằng cách chỉnh cựa sắt thật gai bên chân đó và với những con đưa chân phải, tôi cũng làm tương tự và chỉnh cựa sắt thật gai. Giống như môn giải phẫu học cho người, mỗi người một vẻ, bởi vậy có khi dạng người như Tom Sharkey không cách chi đấm thẳng được, trong khi dạng người như Corbett, McCoy hay những người khác lại có thể thực hiện vô tư. Do vậy đối với gà, những người cố học hỏi điều gì đó qua từng trận đấu, về thức ăn và lắp cựa, sẽ chiến thắng những gã “biết tất” và không chịu học hỏi điều gì.

    Đầu óc đem lại chiến thắng và luôn là vậy, chiến thắng trong mọi lãnh vực, dù là thổi bóng đèn hay biệt dưỡng gà chọi.

    Có nhiều thứ nhỏ nhặt, chi tiết mà bạn có thể biết rành hơn tôi, không cần phải kể ra ở đây, nhưng chuồng trại sạch sẽ và không khí thoáng mát là sự sống cho cả người lẫn gà.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16
    xaluanchien thích bài này.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội