Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Southern Cross – Cách biệt dưỡng dành cho người đi làm

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 22/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cách biệt dưỡng dành cho người đi làm (Southern Cross)
    Southern Cross - http://www.dannysgamefowlfarm.com


    ***************************************************

    Như tên gọi, phương pháp này dành cho những người đang đi làm, tranh thủ thời gian rảnh rỗi vào sáng sớm, chiều tối và các ngày cuối tuần để biệt dưỡng gà đá trường. Nhờ phù hợp với hoàn cảnh, nhiều dân đá gà nghiệp dư ở Phi vẫn đang áp dụng phương pháp này.

    ***************************************************


    Mục đích của tôi khi viết phương pháp biệt dưỡng này là giúp cho những người đang đi làm có cơ hội chọi gà. Nếu bạn có phương pháp tốt hơn hoặc phù hợp với với bạn và gà của bạn thì hãy tìm cách tận dụng nó. Có rất nhiều phương pháp biệt dưỡng tốt, nhưng khó tìm ra cái phù hợp với bạn và gà của bạn. Có rất nhiều sư kê giỏi trong bộ môn này, những người dư dả thời gian để chăm sóc chiến kê đến tận răng. Họ thậm chí còn thuê trợ thủ đặc biệt và có cơ sở vật chất mà mọi sư kê trung bình đều mơ ước. Họ có hàng trăm gà chiến và gà tơ để lựa chọn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Bạn có bao nhiêu cơ hội với 15 gà chiến và 35 gà tơ? Không nhiều, tôi thấy vậy. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể tận hưởng thú chọi gà. Hãy xác định cấp độ thi đấu mà bạn thấy phù hợp với mình và trên hết, là nơi mà bạn có thể theo đuổi. Việc này không hạ thấp giá trị của bạn hay gà của bạn. Thời gian và hoàn cảnh luôn thay đổi và không chừng có ngày bạn sẽ thấy mình tại giải Sunset cùng với cúp vô địch. Hồi còn là lính mới, trong năm tôi thường đá ở các giải derby nhỏ rồi mới đem những con hàng đầu đến trường lớn và đá bảng “thanh-lý 4-con” (4 cock clean-up) vào ngày cuối cùng. Rất vui.

    Trước khi bàn xa hơn, để thành công, bạn phải có gà hay. Điều này không quá khó như bạn nghĩ. Có rất nhiều người tốt, những người quảng cáo và bán gà dôi ra qua mạng Internet và tạp chí. Đừng cố tiết kiệm tiền ở đây. Gà giá bèo đa phần thường đá dở. Chấp nhận mua gà với giá hợp lý – sẽ tiết kiệm hơn về lâu dài. Biến thể hay dòng gà mà bạn sử dụng không quan trọng. Chỉ cần chúng phù hợp với bạn, đó mới là điều quan trọng nhất.

    Điều tốt nhất mà một tay biệt dưỡng gà có thể làm là đưa gà ở đỉnh cao thể lực ra trường đấu với cơ bắp ở tình trạng tốt, hô hấp được cải thiện, không có mỡ thừa và sắc sảo. Biệt dưỡng, ngược với quan niệm thông thường, không giúp chiến kê đâm tốt hay đá mạnh hơn. Nếu những phẩm chất này không có sẵn trong gien, thì không phương pháp biệt dưỡng nào có thể đem lại.

    Sắc sảo (sharpness) là một thuật ngữ khó định nghĩa. Sắc sảo là kết quả của việc cắt giảm khẩu phần ăn, ép nghỉ ngơi, kiêng đạp mái và áp lực tinh thần. Một chiến kê sắc sảo tràn trề năng lượng và ở đỉnh cao với cảm giác nhạy bén và thể lực dồi dào. Các đặc điểm thể chất thể hiện độ sắc sảo bao gồm di chuyển tốc độ, cảnh giác và thường chớp mắt nhanh. Một chiến kê sắc sảo khó giữ trên tay. Độ sắc sảo khó mô tả nhưng bạn sẽ nhận ra một khi bạn cảm thấy chiến kê đạt tới đó. Lưu ý rằng tôi tránh sử dụng thuật ngữ “tới độ” (on point). Tới độ là cảnh giới cao nhất của sắc sảo và một vài sư kê có khả năng đạt tới cũng như duy trì trạng thái này trong toàn bộ giải đấu. Với mục đích của chúng ta, chúng ta sẽ rất may mắn khi mang được những chiến kê “sắc sảo” ra trường đấu.

    Một vấn đề về quá trình tuyển chọn mà tôi không thể bỏ qua là sức khỏe. Để thành công, bạn nhất định phải biệt dưỡng gà trong tình trạng mạnh khỏe. Chúng phải mạnh mẽ và lanh lợi, không mắc bệnh truyền nhiễm cả bên trong lẫn bên ngoài trước khi bạn tính tới việc đưa chúng vào chương trình biệt dưỡng. “Tiền biệt dưỡng” là thuật ngữ được sử dụng để mô tả tình trạng của mỗi gà chiến và gà tơ trong trại của bạn, chứ không chỉ là những con mà bạn dự định đem ra trường đấu. Hãy chọn những con “đậu trên dây” tại bữa ăn và gần đạt trọng lượng thi đấu vào chương trình biệt dưỡng của bạn.

    Thức ăn

    Nếu tôi viết một phương pháp biệt dưỡng cho các tay chuyên nghiệp, tôi sẽ nhấn mạnh đến loại lúa mì đỏ nguyên hạt trồng trong vòng bán kính cách Alberta 100 dặm, nhưng không, tôi viết phương pháp biệt dưỡng cho những sư kê bình thường và những loại thức ăn dễ kiếm. Đó là: bắp hạt, bắp xay (đôi khi được gọi là vụn bắp - scratch), viên gà đẻ 22% đạm và thức ăn bồ câu đua (racing pigeon). Thức ăn của bạn là hỗn hợp bốn phần đều nhau của các loại trên, một trái trứng luộc băm nhuyễn (bỏ vỏ) cho mỗi 4 chiến kê, và sữa gầy để làm mềm thức ăn.

    Luyện tập

    Một trong những bài tập cho chiến kê là “hất” (flirt). Hất gần với phản ứng tự nhiên của chiến kê khi thi đấu. Thả chiến kê trên bàn, đặt hai tay lên lưng, các ngón cái đặt thấp. Nhẹ nhàng hất gà ra phía trước trong khi đè ngón cái xuống, khiến gà vỗ cánh để lấy lại thăng bằng. Sau vài lần thử, cả bạn lẫn chiến kê đều quen với bài tập này. Phần còn lại là bài tập tự nhiên trong lồng bay.

    Lồng

    Bạn sẽ cần một lồng bay và một lồng dưỡng cho mỗi chiến kê. Kích thước không cần quá chính xác. Một lồng bay trung bình vào khoảng 1.2 x 2.4 m với chiều cao cỡ 1.8 m hay hơn. Trải lớp nền cát dày khoảng 15 cm trong mỗi lồng bay. Lồng dưỡng của bạn rộng khoảng 0.6 m mỗi bề, có chỗ treo chén ăn và che tối. Thêm nữa, cố gắng kiếm thêm một số bội tròn, bội vuông và dây cột – để xoay tua tất cả vào cuối tuần khi bạn có thời gian.

    Nước

    Cho gà của bạn uống nước thỏa thích theo nhu cầu. Không giới hạn với “năm ngụm”. Chiến kê sẽ không uống nước nhiều hơn mức cần thiết, và để nó tự điều chỉnh tốt hơn là bạn.

    Lịch trình

    Giả sử trận đấu diễn ra vào Chủ nhật sau đây 2 tuần. Bắt đầu vào sáng thứ Bảy. Tuyển chọn gà chiến hay gà tơ. Xổ chúng khi bụng đói. Cách xổ: để gà cắn mổ qua lại, thả chúng mỏ đối mỏ, khi chúng nạp, bắt lên ngay lập tức. Đặt chúng xuống cách 1.2 m, nạp một cú và lại bắt lên liền. Đột cựa, tẩy giun và diệt rận. Nếu bạn muốn cân chúng để theo dõi, cũng tốt. Tôi có thể cảm nhận con nào mập hay ốm. Cũng cho mỗi con một liều kháng sinh phổ rộng. Đặt nước pha kháng sinh trong lồng bay. Vào buổi tối, bắt gà ra, xoa bóp và thả vào lồng dưỡng. Trộn thức ăn và bỏ vào chén. Một phần viên bồ câu, một phần bắp hạt, một phần bắp xay và một phần viên gà đẻ 22% đạm cùng với một trái trứng luộc băm nhỏ cho mỗi 4 chiến kê. Làm mềm bằng sữa gầy. Rắc một nhúm vitamin lên mỗi chén thức ăn. Vitamin được cung cấp hàng ngày cho đến tận thứ Năm trước ngày đấu. Bây giờ, về liều lượng thức ăn. Mục đích của biệt dưỡng là nạp thức ăn tối đa mà không làm cho gà bị mập. Bởi vậy, tùy bạn cân chỉnh liều lượng thức ăn. Có quá nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến lượng thức ăn nhất định mà mỗi chiến kê cần đến.

    Chủ nhật:
    Xoay tua gà từ lồng bay đến bội tròn, qua bội vuông đến dây cột. Bỏ qua bữa sáng, nhưng cho ăn bữa tối Chủ nhật như bữa tối thứ Bảy.

    Thứ Hai:
    Cố gắng luyện tập tương tự cho gà vào mỗi buổi sáng và chiều. Bắt gà ra khỏi lồng dưỡng, hất 15 lần, xoa bóp và thả vào lồng bay cùng với nước uống. Cho ăn trên sàn. Vào buổi chiều, hất 15 lần, cho ăn trong lồng dưỡng.

    Thứ Ba:
    Tương tự. Hất 20 lần.

    Thứ Tư:
    Tương tự. Hất 25 lần.

    Thứ Sáu:
    Tương tự. Hất 30 lần.

    Thứ Bảy:
    Không tập vào buổi sáng. Cho ăn trong lồng bay như thường. Xoay tua gà sau mỗi hai giờ từ bội tròn sang bội vuông đến dây cột trên bãi cỏ. Đảm bảo mỗi chiến kê được đặt cạnh ít nhất một gà mái. Vào buổi chiều, xổ gà như trên, thả vào lồng dưỡng, cho ăn uống.

    Chủ nhật:
    Tương tự như thứ Bảy, nhưng không xổ, hất 30 lần.

    Thứ Hai:
    Tương tự ngày thường. Hất 40 lần.

    Thứ Ba:
    Tương tự ngày thường. Hất 30 lần.

    Thứ Tư:
    Tương tự ngày thường. Hất 25 lần vào buổi sáng. Vào buổi tối, xổ, để gà nạp một cú từ khoảng cách 1.2 m, và một cú từ 1.8 m. Không luyện tập, cho ăn uống như bình thường.

    Thứ Năm:
    Tương tự ngày thường. Hất 20 lần.

    Thứ Sáu:
    Cắt bữa sáng còn 2/3 khẩu phần bình thường. Không tập. Xoa bóp nhẹ nhàng, thả về lồng dưỡng, che tối. Nghỉ ngơi. Buổi tối, bắt gà ra và cho tập bới trong vòng một giờ. Bữa tối không trộn sữa chua. Thả vào lồng dưỡng.

    Thứ Bảy:
    Ngày thi đấu. Chở gà đến trường và bố trí trong bội để quan sát phân. Che tối kê phòng. Khi bắt chiến kê ra để lắp cựa, làm thật nhanh và tắt đèn ngay.

    Lưu ý

    Sẽ tốt nếu bật radio quanh kê phòng trong quá trình biệt dưỡng để gà quen với tiếng ồn.

    Mời bạn bè đến xem chúng xổ. Cứ để họ bàn tán ồn ào. Ngoài ra, cách này cũng giúp vui.

    Đừng hút thuốc gần gà và cũng không để ai làm như vậy.

    Biệt dưỡng đa phần là cảm tính, một chút suy luận và kinh nghiệm. Không có bùa phép nào hết. Với một vài điều chỉnh nhỏ, phương pháp biệt dưỡng này hầu như phù hợp với mọi loại vũ khí.

    Thay lời kết, có lẽ tôi có thể bán phương pháp biệt dưỡng này để kiếm ít tiền nhưng tôi quyết định để các chiến hữu ở trang The Pit Master đăng tải với hy vọng khuyến khích nhiều người mới tham gia vào bộ môn này. Nếu bạn có và thích nó thì hãy cho trang The Pit Master biết, để tôi còn tiếp tục “chém gió” nữa.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội