Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

John Hoy – Phương pháp biệt dưỡng 14 ngày

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 22/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Phương pháp biệt dưỡng (John Hoy)
    John Hoy - http://www.dannysgamefowlfarm.com


    Yêu cầu đầu tiên là gà chọi. Những con được chọn phải có sức khỏe tốt, không có rận, lông và da chắc khỏe. Gà yếu ớt, còi cọc và sức khỏe kém không thể đem biệt dưỡng. Có một nguyên tắc an toàn khi áp dụng: đừng bao giờ đá gà trước ngày 15 tháng giêng. Chỉ vài con hết đổ lông trước thời điểm đó (*cái này bên Mẽo nha, xứ mình ko có vậy).

    Lồng dưỡng nên rộng tối thiểu 0.6 x 0.6 m hay hơn nếu có thể. Chúng phải được đặt trong phòng thoáng mát, không có gió lùa. Gà dự định đá đêm phải được luyện tập dưới ánh đèn. Nếu làm khác đi, bạn hãy lo chung độ và kiếm gà mới đi là vừa.

    Số lượng gà bạn chuẩn bị phụ thuộc vào số lượng mà bạn mang đi đá. Với cuộc đối đầu (main), chuẩn bị hai con chạng nhất, hai con chạng chót và ba bốn con dự bị trong trường hợp ngoài dự kiến. Với giải derby, nếu bạn có gà, mỗi chạng chuẩn bị hai con. Nếu bạn không đủ gà, hãy chuẩn bị hai hay ba con dự bị cho các chạng nhẹ và trung bình nhẹ. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể dùng gà chạng nhẹ để đá chạng nặng hơn mà không phải bỏ cuộc nếu sự cố xảy ra.

    Đưa gà vô phòng vào ban đêm. Thả chúng trong lồng với rơm khô, sạch. Nếu có thể, che tối kê phòng và duy trì trong vòng 24 giờ, hay đến đêm hôm sau. Không cho uống nước. Khi hết 24 giờ, bắt con đầu tiên ra và cho ăn thật cẩn thận. Bất kỳ con nào quá mập hay quá ốm đều bị loại ngay – bởi không thể đưa chúng về trọng lượng cần thiết trong vòng hai tuần. Gà phải hơi mập để chịu đựng được việc tập luyện và ăn kiêng. Cơ thể thích nghi với điều kiện khắc nghiệt và nhờ vậy mà giảm cân. Nếu trông quá đẫy đà, tức là gà mập lú mề. Không cho những con như vậy ăn. Nếu trông hơi đẫy đà, gà như vậy là vừa. Nên nhớ rằng, gà có thể hơi mảnh và lù đù vẫn có thể mập lú mề và có cảm giác đẫy đà. Loại bỏ ngay những con như vậy. Thể chất của chúng không phù hợp. Nếu gà vượt qua đợt kiểm tra, cân và dùng phấn viết trọng lượng của nó lên mặt lồng. Đồng thời dự tính trọng lượng thi đấu của nó và viết ngay bên cạnh. Trọng lượng thi đấu phù hợp của một chiến kê là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần học hỏi. Đó là điều không thể mô tả bằng chỉ dẫn cụ thể. Một chiến kê dự tính đá ở chạng 5 lb thường xuất phát từ bãi chăn thả từ 5.8 đến 5.12 lb, và hàng loạt chạng khác cũng theo tỷ lệ này. Một số tay dưỡng gà giỏi cho rằng chiến kê nên đá với trọng lượng khi được chọn và dưỡng lúc còn là gà tơ mùa trước. Một số dòng gà chọi xịn chịu đựng được sự ép cân dữ dội như vậy và đá rất hay, điều mà những chiến kê bình thường không thể làm nổi. Nếu một gà tơ được chọn đá chạng 4.12 lb, phát triển tốt và mạnh khỏe, nó hầu như trở về từ bãi chăn thả như là một gà chiến với trọng lượng từ 5.10 đến 5.12 lb. Nếu bạn đá nó ở chạng cao hơn trọng lượng gà tơ 4 oz, bạn đã tính đúng. Chọn gà tơ lanh lợi, phát triển tốt, sẵn sàng để nhốt lồng – kiểm tra một cách cẩn thận. Nó sẽ có ngực đầy đặn và tròn trĩnh, và hai bên lườn săn chắc. Nó phải hơi căng (corky), nhưng không được quá căng; cơ bắp phải mềm mại và đàn hồi. Ở trên là tất cả những gì có thể diễn tả bằng lời, cảm giác về một chiến kê sẵn sàng xuất trường. Cố gắng hướng tới cảm giác đó khi cho gà ăn. Bây giờ dự đoán và xác định trọng lượng thi đấu. Cân và dự đoán trọng lượng thi đấu của mỗi chiến kê. Khi hoàn tất, hãy chuẩn bị một pound muối Epsom khô và một ít bơ. Bằng việc sử dụng vừa đủ bơ để giữ muối, vo thành viên vừa phải. Bồng gà trong tay phải, đầu hướng ra ngoài. Bamh miệng gà bằng tay trái, giữ nó mở bằng cách chèn ngón tay phải vào chính giữa. Dùng tay trái nhồi viên thuốc và đẩy nó trôi xuống họng. Bóp miệng gà và xo bóp cổ nhẹ nhàng cho đến khi nó nuốt. Thả gà về lồng và làm tương tự với từng con.

    Khi tất cả đã uống viên muối, cho mỗi con ăn bánh mì và sữa ấm, nó sẽ ăn rất nhanh. Sáng hôm sau, đun hạt cho mềm, xả nước và cho mỗi con ăn một muỗng canh gạt, và 3 hay 4 ngụm cặn rượu (cream of tartar) (hướng dẫn ở dưới). Vào bữa tối, cho mỗi con ăn một muỗng canh gạt hạt khô và ăn cặn rượu thỏa thích. Để chén nước trong lồng trong vòng 3 ngày kể từ hôm nay. Vào buổi sáng ngày thứ 3, bắt đầu luyện tập. Cố gắng bồng gà thật nhẹ nhàng, thật chậm rãi, đặt nó lên ván tập (dài khoảng 1.5 m và chắc chắn) rồi chậm rãi vuốt ve và xoa bóp cho nó. Bồng nó tới lui một chút. Khi bạn biết chắc nó không sợ người, đặt ngón cái trên lưng nó và các ngón khác xung quanh cánh và dưới ngực (đầu hướng ra xa bạn). Nâng nó cao khoảng 30 cm cách ván tập và hơi đưa ra trước rồi giật ngược lại đồng thời buông ra. Đừng làm quá mạnh hoặc quá nhanh, và đừng giật lại quá nhiều. Cũng không nhất thiết để chân co đến đầu. Đây gọi là thảy (flying) hay hất (flirting) gà. Bay 10 lượt vào buổi sáng và tối ngày đầu tiên (ngày biệt dưỡng thứ 3), 20 lượt vào ngày hôm sau, 30 lượt hôm sau nữa… cho đến khi mỗi con đạt 80 lượt vào buổi sáng và tối của ngày thứ 10. Giảm xuống còn 50 lượt bay vào buổi sáng và tối ngày thứ 11, 25 vào ngày thứ 12, nghỉ ngơi hoàn toàn trong lồng tối vào ngày thứ 13, và đá trường vào ngày thứ 14.

    Khởi đầu, tập gà nhẹ nhàng và chậm rãi, tăng tốc một chút khi nó cứng cáp và cánh mạnh hơn. Chuẩn bị sẵn hai lồng bới 1.2 x 1.2 m. Sau khi tập xong, thả gà vào lồng bới và để nó thư dãn. Nó sẽ tươi tỉnh ngay khi bạn thả nó về lồng dưỡng, đặc biệt vào mùa lạnh. Sau từ 3 đến 4 ngày, nó sẽ ngay lập tức cào rơm bay tứ tung trong lồng bới. Bằng không, nó đã không được thoải mái. Bạn có lẽ đã cho ăn quá nhiều và nó không đói như dự tính. Sau khi tất cả luyện tập xong, đợi 10 phút, rồi cho ăn (hướng dẫn ở dưới). Lượng thức ăn tùy thuộc vào mỗi chiến kê. Một oz hạt vào bữa sáng và tối sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng và đồng thời, cho phép một chiến kê bình thường giảm trọng từ từ. Cần ước lượng khi cho ăn, một số con cần nhiều hơn những con khác, một số ít hơn. Bạn muốn nó ăn ngấu nghiến và nhanh chóng tất cả những gì đưa đến trước mặt và đồng thời giảm trọng từ từ. Cân gà mỗi sáng khi bụng trống. Nếu thức ăn còn sót trong diều thì loại ngay; bởi nó có điều gì đó không ổn.

    Xổ gà với bịt cựa vào buổi sáng ngày thứ 4 và ngày thứ 9 trước bữa ăn. Giảm khối lượng tập luyện buổi sáng còn một nửa vào ngày xổ. Thả gà cách khoảng 1 m rồi để chúng xổ dưới 4 chân. Xổ giúp chúng hạ thủ nhanh, và đó là tất cả những gì cần thiết. Rửa đầu, chân và cán mỗi ngày bằng dung dịch cồn nhẹ. Hong khô hoàn toàn trước khi thả về lồng. Thay rơm trong lồng sau mỗi 3 ngày. Trộn nửa lít dấm với nửa lít nước, xịt lồng sau mỗi 3 ngày để làm mềm rơm. Để diệt rận, trộn 2/3 dầu ô-liu (sweet oil) với 1/3 phần dầu de vàng (sassafras). Thỉnh thoảng xịt, một chút xung quanh hậu môn, dưới háng, cánh và phía sau gáy.

    THỨC ĂN

    Lấy 2 lít bắp một năm tuổi, tốt nhất là bắp đá (flint corn). Tự xay bằng máy xay cà phê hay bất cứ loại máy xay nào khác. Rây vụn bắp ngoài trời gió nhẹ để loại bỏ vỏ trấu. Thêm vào hai lít yến mạch chà. Thêm một lít lúa mì cứng vụ xuân (hard spring wheat). Trộn đều và đậy kín để tránh chuột ăn. Lấy một lít hỗn hợp này trộn đều với trứng tươi, nghiền vỏ, rồi cho ăn. Sử dụng hỗn hợp này trong mọi bữa ăn cho đến 3 ngày cuối, rồi không trộn trứng và cho mỗi con ăn nhiều hơn bình thường một muỗng trà thức ăn vào bữa sáng. Vào bữa tối ba ngày sau cùng, không cho ăn hạt; thay vào đó cho mỗi con ăn 3 con sò tươi xắt nhỏ. Nếu sò nhỏ, cho ăn sáu con. Vào ngày thứ 5, thay vì cho ăn hỗn hợp hạt vào bữa sáng, cho mỗi con ăn một muỗng canh cơm chín cùng với một muỗng trà đầy đậu phộng. Mỗi ba ngày, cho mỗi con vài miếng táo tươi sau bữa tối. Ba hay bốn lần trong thời gian biệt dưỡng, để mỗi con mổ một hai miếng sạn.

    NƯỚC UỐNG

    Sau khi gà luyện tập và ăn, chúng cần được uống. Trước khi bắt đầu biệt dưỡng, trộn một muỗng canh đầy cặn rượu với một lít nước. Làm một hay hai gallon dung dịch này và để nơi mát. Kiểm tra xem bột kem có tan không. Trong 3 ngày đầu tiên (tính từ khi bắt đầu luyện tập) để chén nước trong lồng. Sau đó, không bao giờ để chén nước trong lồng. Cặn rượu làm dịu khí huyết, hạ sốt và là loại thuốc thông dụng. Sau ba ngày, bạn sẽ thấy chúng không cần uống nhiều nước. Vào ngày thứ 11, cắt giảm nước còn 4 ngụm vào bữa sáng và tối, ngày thứ 12 còn 3 ngụm, ngày thứ 13 còn 2 ngụm, ngày thứ 14 không uống gì. Nếu chuẩn bị đá gà vào chiều hoặc tối, cho ăn ít hạt vào buổi sáng. Nếu phải vận chuyển, không cho ăn vào buổi sáng trừ phi gà đã đến trường trước giờ đấu tối thiểu 2 hay 3 giờ. Khi gà di chuyển, thức ăn đọng trong diều và không tiêu hóa cho đến khi ngừng lại. Bạn lại muốn gà trống rỗng khi thi đấu. Cho ăn một vài miếng táo ngay trước khi di chuyển đến trường đấu sẽ có ích.

    Nếu bạn có gà hay, hãy theo dõi sát sao rồi bạn sẽ chiến thắng – không phải là tất cả – nhưng đa số các trận mà bạn tham gia.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội