Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Phương pháp chọn giống của sư kê (Countyline)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 22/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Phương pháp chọn giống của sư kê
    Countyline – http://sabungero.trimp-media.com


    Tôi sẽ không đề cập đến bất kỳ tính trạng nào mà TÔI MUỐN ở gà giống, nhưng tôi hy vọng sẽ khiến bạn suy nghĩ cặn kẽ hơn về những gì mà bạn muốn. Hầu hết những tính trạng ở gà chọi đều là vấn đề quan điểm cá nhân. Một số người thích gà dáng cao. Một số thích gà dáng trung bình, ngực đoản. Một số thích màu xám, số khác thích màu điều. Một số thích mồng dâu, một số lại thích mồng lá, một số thích chân xanh trong khi số khác lại thích chân trắng. Theo quan điểm của tôi… mấy thứ này chẳng dính dáng nhiều đến chất lượng của gà chọi. Một số đá đủ loại vũ khí, một số lại chỉ đá cựa tròn (gaff) trong khi số khác thích đá cựa dao (knife). Điều này không ảnh hưởng nhiều đến việc chọn gà giống, thay vào đó bạn tuyển chọn gà đá hay nhất bằng loại vũ khí mà bạn chọn.

    Những gì mà bạn tìm kiếm, thử nghiệm và tuyển chọn là con HAY NHẤT trong số những con HAY NHẤT. Gà trống dễ tìm kiếm, thử nghiệm và tuyển chọn hơn và kết quả cũng cụ thể hơn so với gà mái. Hầu hết sư kê đều ít thử nghiệm gà mái.

    Trống giống (broodcock) phải gan lì. Nó phải là con gan lì nhất mà bạn kiếm được, khi bạn thử nghiệm, nó phải thể hiện mức độ gan lì vượt xa so với trống bình thường. Bằng không, bạn chẳng bõ công lai tạo một con trống gan lì cỡ thường. Bạn CÓ MUỐN lai tạo bầy gà trung bình? Tôi nghĩ là không, ai cũng muốn làm hàng đỉnh.

    Một trống giống phải chứng tỏ khả năng ngoài trường đấu. Cá nhân tôi muốn những con thắng ít nhất 3 độ. Nếu chiến kê không thắng nổi 3 trận ở đẳng cấp mà bạn tham dự, thì đâu là tính ưu việt mà nó chuyển giao cho thế hệ sau? Một chiến kê trung bình ngoài trường đấu sẽ tạo ra những chiến kê trung bình. Bạn muốn một chiến kê với khả năng ngoại lệ, HAY NHẤT trong số những con HAY NHẤT. Nếu bạn nuôi một bầy 10 con, đá hết cho đến khi chỉ còn lại một, tức con có nhiều trận thắng nhất. Nhiều khả năng, bạn sẽ có được chiến kê hay nhất bầy để lai tạo.

    Tên dòng gà không nghĩa lý gì. Bạn đang lai tạo dòng "Sweater Blueface" không có nghĩa rằng chúng có cùng chất lượng hay thậm chí cùng huyết thống với những con Blueface mà sư kê Sweater từng đá. Tên dòng gà không đem lại chiến thắng hay tạo ra chiến kê hàng đỉnh (ace). Nhiều người xót xa không thể đá những con trống giống mà họ đã bỏ ra cả ngàn đô hay nhiều hơn để mua. Tôi cho rằng bạn không thể không đá và thẩm tra chúng trước khi lai tạo. Chẳng hạn, nếu tôi muốn kiếm một con trống giống từ một trại nào đó, tôi thích mua cả chục con trống tơ chưa vỡ giọng hơn. Chúng có giá tương đương với một “trống giống”? Tại sao lại mua cả chục trống tơ trong khi bạn muốn một trống giống? Với cả chục trống tơ, bạn có thể đá hết bầy, bắt những con thắng trận đi đá nữa, và cứ tiếp tục cho đến khi bạn chỉ còn lại 1-2 con. Bây giờ bạn đã có một “trống giống” mà bạn biết nó đá như thế nào, anh em nó đá ra sao, bạn thấy cả cách chúng thua và hiểu rõ ưu điểm, nhược điểm cũng như năng lực của nó.

    KHI LAI TẠO, BẠN CÓ THỂ THẨM ĐỊNH KHẢ NĂNG CHUYỂN GIAO TÍNH TRẠNG CỦA NÓ Ở GÀ MÁI CON.

    Lai ngược về một con trống đỉnh khác để kết hợp gien của cả hai trống đỉnh trong bầy của bạn.

    Nhiều cựu sư kê và những tay đá cựa xương ngày nay, cho gà mái đá nhau và tuyển chọn theo cách này. Dường như một gà mái có thể đá và hạ thủ đối phương, sẽ chuyển giao những tính trạng ưu việt của mình cho trống con. Những sư kê Mễ và Cajun đá gà mái để tuyển chọn và lai tạo những con thắng trận.

    Hãy ngồi xuống và nêu ra những gì bạn muốn ở dòng gà của mình. Vì đây là gà giống nên việc tuyển chọn gắt gao là cần thiết để đảm bảo thành công cho chương trình lai tạo. Vạch ra mục đích mà bạn muốn đạt đến, rồi tìm kiếm và thực hiện nó. Chỉ lai tạo hay nhất với hay nhất và đừng nhượng bộ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 4/9/13
    anhkiet and xaluanchien like this.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội