Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Mike Strecker – Về thuốc bổ trợ biệt dưỡng

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 23/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Về thuốc bổ trợ biệt dưỡng (Mike Strecker)
    Mike Strecker (Grit & Steel Nov. 1982) - www.gamerooster.com


    ***************************************************

    Mike Strecker là sư kê và tác giả cuốn “The backyard flocks”. Ông cũng là chuyên gia đóng góp nhiều bài viết trên tạp chí Grit & Steel

    ***************************************************


    Gần đây có rất nhiều thảo luận trên tạp chí về việc sử dụng thuốc bổ trợ biệt dưỡng có cần thiết hay không. Khi được hỏi về vấn đề này, câu trả lời của tôi là “không cần” một khi khẩu phần ăn của chiến kê vốn đã đầy đủ.

    Nhưng khẩu phần ăn đầy đủ cho một chiến kê 2 năm tuổi có bao gồm cả việc cào bới hàng giờ mỗi ngày trên lớp rơm dày và tập luyện trên bàn tập (work bench)? Hãy duyệt sơ qua nhu cầu dinh dưỡng của một chiến kê trong bối cảnh trên.

    Trước hết, lượng protein mà nó cần hàng ngày phải tối thiểu 18%. Nói ngắn gọn, cứ mỗi 100 g thức ăn thì phải có 18 g protein. Điều này làm tôi nhớ đến một trường hợp đã xảy ra vài năm trước đây. Tôi mua gói thức ăn viên 20% protein ở tiệm thức ăn gia cầm địa phương. Mùi gói thức ăn có vẻ cũ nên tôi mang một mẫu đến trường cao đẳng địa phương nhờ phân tích. Tỷ lệ protein sau khi phân tích chỉ có 9% thôi, hầu như không có các vitamin (A, D & E) trong mẫu thử.

    Tôi không đưa ra ví dụ này để các bạn nghi ngờ tất cả các hiệu thức ăn viên ngoài thị trường. Mà điều tôi muốn nói đó là, những điều kiện môi trường như nóng, lạnh, thời gian lưu trữ… sẽ ảnh hưởng và làm suy giảm hàm lượng protein và vitamin trong thức ăn.

    Trở lại những gì mà chiến kê cần trong khẩu phần hàng ngày để duy trì trạng thái thể chất tốt nhất trong quá trình biệt dưỡng. Bên cạnh 18% protein, nó cần vitamin và khoáng chất. Xin liệt kê một số loại quan trọng và hàm lượng cần thiết. Mỗi pound thức ăn phải bao gồm:

    5,000 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A
    500 IU vitamin D
    7.5 IU vitamin E
    1 IU vitamin K
    6 mg vitamin B-12 ...

    Thêm nữa, thức ăn phải có Thiamine, Riboflavin, Niacin, can-xi, phốt-pho, sắt… Những dưỡng chất quan trọng trong thức ăn mà tất cả chiến kê cần đến gồm:

    1) Protein
    2) Carbohydrate
    3) Chất béo
    4) Vitamin
    5) Khoáng chất
    6) Nước

    Vậy những chất bổ trợ có cần thiết nữa hay không? Nếu khẩu phần ăn đầy đủ dưỡng chất như danh sách ở trên thì “không”, chúng hoàn toàn không cần bất kỳ chất bổ trợ (supplement) nào.

    Theo ý tôi thì hầu như không thể có được một khẩu phần hoàn hảo. Tôi xin đưa một ví dụ minh họa cho điều vừa nói. Lúa mì cứng (Á) chứa 13.5% protein thô, trong khi lúa mì mềm (Âu-Mỹ) chứa 10.8% protein thô. Yến mạch (các bang vùng Trung Tây) chứa 11.8% protein thô, trong khi yến mạch (các bang ven bờ Thái Bình Dương) chứa 9% protein thô. Đây là những khác biệt cần lưu ý khi xây dựng một công thức dinh dưỡng hoàn hảo.

    Bản thân bài viết này không khẳng định việc dùng chất bổ trợ có cần thiết hay không. Mục đích chỉ lưu ý bạn về nhu cầu dinh dưỡng cơ bản của chiến kê, việc quyết định có dùng chất bổ trợ hay không là tùy ở bạn. Tuy nhiên, tôi phải nói rằng, qua nhiều năm quan sát và thử nghiệm tính hiệu quả của hầu hết các chất bổ trợ quảng cáo trên tạp chí và theo tôi, chúng đều có ngoại lệ (tức không phải lúc nào cũng hiệu nghiệm).

    Trên tinh thần đang nói về chủ đề biệt dưỡng, điều quan trọng là mọi người phải hiểu rằng, mỗi chiến kê là một cá thể riêng biệt, theo cách này hoặc cách kia. Bởi vậy, khi sử dụng một loại thuốc bổ trợ, hướng dẫn sử dụng thường rất chung chung, không thể mang lại cùng hiệu quả cho mọi chiến kê. Chẳng hạn: một số chiến kê rất hoạt bát, chúng bới và vận động cả ngày. Loại chiến kê này cần nhiều thức ăn hơn bởi vì chúng cần rất nhiều năng lượng so với loại chiến kê lười vận động đậu trên chạc hàng nửa ngày.

    Như đã nói ở trên, mọi phương pháp biệt dưỡng và chất bổ trợ đều tốt. Nhưng chúng không thể thay thế được “cảm nhận chung” (common sense). Chẳng hạn, nếu chiến kê của bạn đang “tới độ” quá sớm, thì bạn phải giảm bớt khẩu phần trong vài ngày, nếu nó chưa “tới độ” đúng tiến độ thì bạn phải tăng cường thêm. Nếu có dấu hiệu bất thường, cần loại bỏ tất cả chiến kê khỏi chương trình biệt dưỡng, xóa luôn bảng theo dõi!

    Thêm ý sau cùng này, tôi xin nói rằng số chiến kê bị “quất sụm” ngay trên bàn tập còn nhiều hơn là ngoài trường đấu! (ý nói bà con dùng thuốc một cách máy móc, lợi bất cập hại).
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội