Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nở

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 23/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nở
    Sally B. Jonson-Agunod – http://sabungero.trimp-media.com


    GÀ GIỐNG SỨC KHỎE KÉM
    Bởi vì nhà lai tạo quá chú trọng đến chất lượng các bầy lai trước mắt, mà thường bỏ qua việc kiểm tra tiền sử bệnh tật và sức khỏe của gà giống. Ít nhất ông phải biết việc chủng ngừa cho gà giống cũng như bầy con là điều bắt buộc trong toàn bộ quá trình lai tạo.

    Những vắc-xin bắt buộc này là gì? Chích nhắc (booster shot) ND La Sota, Coryza và CRD trước khi lai tạo 3 tuần. Tại sao lại chích trước 3 tuần? Bởi vì liều chích nhắc là vắc-xin bất hoạt (killed vaccine), virus cần khoảng 2-3 tuần để nhân bản trong cơ thể.

    TUỔI CỦA GÀ GIỐNG
    Gà mái quá già đẻ trứng rạn vỏ vì thiếu hoặc suy vitamin D hoặc mất cân bằng can-xi – phốt-pho. Hậu quả là năng suất trứng giảm, chất lượng vỏ kém, tỷ lệ nở và sống sót thấp.

    DINH DƯỠNG CẦN THIẾT CHO GÀ GIỐNG
    Nuôi gà mái bằng cám gà đẻ có được không? Dĩ nhiên, nhưng chúng ta phải luôn nhớ rằng đây là thức ăn cho gà đẻ... ý tôi là loại gà lai, to xác với cấu trúc di truyền dành cho việc đẻ trứng. Gà mái chọi vốn được nuôi dưỡng theo cách hoàn toàn khác, do vậy nhu cầu dinh dưỡng của chúng sẽ khác.

    Cám có điểm thuận lợi là không lây nhiễm qua trứng, không lây nhiễm salmonella qua mái giống (cá, thịt và bột xương thường nhiễm salmonella). Đừng quên, bổ sung vitamin A – để bảo vệ hệ thống hô hấp và sinh sản, vitamin E – để tăng cường sức đề kháng và kháng bệnh, và gia tăng tỷ lệ thụ tinh; vitamin B tổng hợp/sắt để gia tăng khẩu vị và hồng cầu; can-xi – phốt-pho giúp xương và vỏ trứng rắn chắc; và folic acid để duy trì sự phát triển của bào thai. Cần thật nhiều ánh nắng, vì tia nắng kích hoạt vitamin D nằm dưới da mà nó cần thiết cho việc hấp thu can-xi và phốt-pho trong cơ thể gà.

    ẤP TRỨNG DƠ
    Thu hoạch trứng vào buổi sáng, hay hai lần mỗi ngày, để trứng không bị dơ vì dính phân. Trứng dơ không nên đặt trong máy ấp. Bởi vì chúng có thể lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh cho máy ấp. Nên nhớ rằng, vi khuẩn phát triển mạnh ở những nơi ấm áp. Đừng quên sát trùng máy ấp để diệt khuẩn, nấm và virus. Không phải mọi loại thuốc sát trùng đều tiêu diệt được virus. Thuốc sát trùng gốc i-ốt có thể làm kim loại và nhôm bên trong máy ấp bị rỉ sét, và i-ốt chỉ có tác dụng sát khuẩn mà thôi. Thuốc sát trùng tốt là những loại có chứa glutaraldehyde.

    CÓ NÊN RỬA TRỨNG HAY KHÔNG...
    Khi thu hoạch trứng, bạn có thể thấy lớp vỏ bóng của nó. Đó được gọi là “phấn” và giúp trứng không bị mất nước. Rửa trứng sẽ làm mất lớp bóng và khiến trứng mất nước nhanh hơn, kết quả là tỷ lệ nở thấp và bào thai chết.

    TRỮ TRỨNG THÍCH HỢP
    Ở đầu tù của trứng có một khoảng trống gọi là túi khí. Trứng chưa đẻ không có túi khí mà nó chỉ xuất hiện sau khi được đẻ và nguội hẳn. Túi khí là dấu hiệu tốt về khả năng thụ tinh và nở.

    Ở những nơi có khí hậu nóng ẩm như Philippines, việc mất nước diễn ra nhanh hơn khiến lòng trứng co lại, bào thai bị chết. Kích thước của túi khí gia tăng theo độ tuổi của trứng. Do đó, chúng ta không được giữ trứng lâu quá 7 ngày, hay tốt nhất không quá 5 ngày, nếu bạn muốn gia tăng tỷ lệ nở.

    Trữ trứng trong phòng sạch, râm mát và thoáng khí. Nếu bạn trữ trong phòng lạnh, để trứng nguội ở nơi sạch sẽ, khô ráo và nhiệt độ bình thường trước khi đem ấp. Tránh để trứng ẩm ướt. Hơi ẩm là môi trường lý tưởng để nấm và vi khuẩn phát triển.

    Dĩ nhiên, hãy soi trứng trước khi bạn đặt chúng vào máy ấp. Nếu bạn thấy một chấm đen, điều đó chứng tỏ bào thai đã chết. Nếu có những mạch máu, trứng có cồ. Cẩn trọng soi lại sau 10 ngày.

    NHIỆT ĐỘ ẤP
    Thân nhiệt của gà mái là 41 độ C, nhiệt độ máy ấp thường thấp hơn thân nhiệt của gà mái, 36-38 độ C.

    Trứng gà thường nở vào ngày thứ 21, vận chuyển trứng ấp 18 ngày vào lồng ấp (hatcher). Gà nở với thức ăn dự trữ trong lòng đỏ, mà nó đủ duy trì trong 72 giờ đầu.

    Sưởi ấm đầy đủ cho gà con mới nở. Căng thẳng nghiêm trọng có thể kích hoạt bệnh tật tiềm ẩn mà không thể hiện triệu chứng gồm: lạnh, nóng, đói và mất nước.

    THUNDERBIRD SUCCESSOR BREEDER CRUMBLES chứa 20% protein thô, đầy đủ năng lượng, can-xi và phốt-pho để duy trì chất lượng vỏ trứng và cấu trúc xương. Bổ sung thêm vitamin E và selenium để hỗ trợ sinh sản. Cùng với sắt và folic acid để duy trì sự phát triển của bào thai. Sau cùng là vitamin C và dạng bánh (crumble) để tránh rơi vãi.

    SUCCESSOR BREEDER CRUMBLE là dạng cám tổng hợp với tỷ lệ 25-30 g/bữa cho gà mái và 40-50 g/bữa cho gà trống. Nếu muốn bổ sung thêm món gì khác, bạn có thể trộn với yến mạch vỏ Jockey. Không nên trộn bắp.

    BEXAN PREMIUM với vitamin B12, chiết xuất gan và folic acid. Dùng 0.5 ml mỗi tuần cho gà mái. Nó tăng cường trao đổi chất nhờ gia tăng khẩu vị, tăng cường sức đề kháng và gia tăng tỷ lệ nở cũng như sống sót của gà con.

    MICROBAN chất kháng sinh phổ rộng (kháng khuẩn, nấm và virus) chứa dicoco dimethyl ammonium chloride, formic aldehyde, glutaric dialdehyde. Dioxo-12-ethane giúp kéo dài tác dụng sát trùng thậm chỉ cả sau khi đã khô.
     
    Chỉnh sửa cuối: 29/10/13
    anhkiet and xaluanchien like this.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội