Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Charlie Carr – Biệt dưỡng đá cựa dao và cựa tròn

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 24/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Biệt dưỡng đá cựa dao và cựa tròn (Charlie Carr)
    Charlie Carr – http://www.dannysgamefowlfarm.com


    Hầu hết các trận đá cựa dao điều diễn ra trong tích tắc khi vừa buông gà. Độ bền và sức chịu đựng không có nhiều ý nghĩa trong thể loại này. Lối đâm, sự dũng mãnh, nhạy cảm, thể lực và tốc độ là tất cả những gì cần thiết để chiến thắng một cách nhanh chóng, điều mà bạn mong muốn. Trạng thái tâm lý góp phần vào 80% thành công của một chiến kê đá cựa dao hoặc cựa tròn.

    Tâm trí nó phải tuyệt đối không tập trung vào thứ gì khác ngoài đối phương. Trạng thái tâm lý này đạt được nhờ vào một tuần tiền biệt dưỡng, theo đó chiến kê được tập cho quen dần với môi trường xung quanh.

    Khi áp dụng phương pháp này, bạn có thể nghĩ rằng mình không thực sự biệt dưỡng chiến kê, bạn cũng có phần đúng bởi điều chúng tôi cố gắng thực hiện là giúp chiến kê sẵn sàng thi đấu mà không làm biến đổi bản chất tự nhiên của nó, đặc biệt là lối đâm (cutting ability).

    Biệt dưỡng đá cựa tròn hay cựa dao ngắn là như nhau, trừ phi vào giai đoạn tập luyện, bạn muốn tập bay (fly) trên bàn tập hay xoay tua nhiều hơn. Bắt đầu với 5 lượt bay và tăng lên đến 15 lượt. Ôm gà thấp hơn bàn tập, đứng cách khoảng 1 m và thảy để gà bay lên bàn. Đây là bài tập tùy chọn, tôi nghĩ vì bạn thích hơn là cần thiết. Đa số đều bỏ bài tập tay nhiều năm trước đây, thậm chí đá cựa tròn cũng vậy. Bất kỳ video nào mà bạn thấy xuất hiện bàn tập đều cũ rích.

    Cơ sở vật chất và dụng cụ

    Kê phòng (cockhouse): Khoảng 4.5x6 m với trần cao, thoáng khí nhưng không có gió lùa, tủ dưỡng (stall) độ 6 tấc vuông.

    Lồng bay (fly-pen): Chạc cao cỡ 1.2 m, kích thước lồng khoảng 1.5x2.5x2.5 m trải giấy tráng hắc ín với lớp vỏ bắp dày 10 cm.

    Chén đựng thức ăn: Nhỏ, bằng nhựa, dung tích 2 oz để tính toán lượng thức ăn.

    Dây cột (string-walk): Khoảng 2 m, chòi teepee cao 1.2 m

    Lồng thải phân (drop-out pen): Đường kính 1.2 m và cao 1.2 m, bỏ thêm ít lá khô.

    Lồng vuông: 1.2x1.8x1.2 m, trải bằng phân ngựa.

    Lồng: 1.2x1.2 m đặt trên cỏ. Mỗi cái ghép thêm một mái tơ.

    Tập cho chiến kê quen với tất cả tủ dưỡng và lồng.

    Cho ăn hai lần mỗi ngày – bắt đầu với 2 oz mỗi bữa. Bữa sáng dùng thức ăn khô. Bữa tối ngâm 1 ounce (28 g) với sữa gầy (buttermilk).

    Cho ăn 1 muỗng trà rau và trái cây bằm vào mỗi buổi trưa trong 3 tuần biệt dưỡng cho đến thứ Tư của tuần thứ 3.

    Công đoạn tiền biệt dưỡng chủ yếu để ổn định tâm lý. Xổ hàng ngày, nhưng chỉ 2 chân. Cũng dứ bên trong và ngoài lồng.

    Khẩu phần

    Bữa sáng

    50% cám gà đẻ (18% đạm)
    25% bắp xay thô (crack corn)
    5% lúa mì
    5% lúa mạch
    5% thức ăn khô của chó hiệu Blue Ribbon (21% đạm)
    5% cám Calf Manna
    5% yến mạch chà (oat groat)

    Bữa tối

    75% hỗn hợp trộn ở trên, 25% lúa mạch nấu với sữa gầy.

    Chế độ cho ăn và biệt dưỡng

    Vào 7 am đến kê phòng và bắt khỏi lồng dưỡng, nơi bạn nhốt gà vào ban đêm. Đảm bảo chúng tiêu hóa hết thức ăn trong diều, rồi thả vào lồng bay. Thảy 1½ oz khẩu phần sáng lên nền. Khi bắt gà ra khỏi lồng bay, kiểm tra xem thức ăn đã hết chưa. Nếu còn dư, giảm bớt khoảng 1/4 oz vào bữa sáng hôm sau. Bạn cũng tăng một lượng tương tự nếu nó đã ăn hết sạch mà trông vẫn còn đói.

    Để gà trong lồng bay trong một giờ rồi áp dụng lịch trình xoay tua như sau:

    8 am - 10 am ....................................Dây cột
    10 am - 12 trưa .................................Lồng vuông 1.2x1.8 m
    12 trưa - 2 pm ...................................Lồng tròn
    2 pm - 3 pm ......................................Lồng 1.2x1.2 m
    3 pm - 4 pm ......................................Trả về lồng bay

    Vào bữa trưa, mỗi chiến kê được ăn một muỗng trà đầy rau và quả bằm (thực hiện từ khi bắt đầu biệt dưỡng cho đến ngày thứ Tư của tuần thứ ba).

    Vào 4 pm, nhốt chiến kê vào tủ dưỡng và cho ăn bữa tối. Cho mỗi con ăn 2 oz. Nếu còn sót thức ăn trong diều, giảm 1/4 oz vào bữa tối. Vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu của tuần đầu tiên, bổ sung 1 muỗng canh vitamin hiệu Red Cell cho mỗi 6 chiến kê vào bữa tối.

    Vào thứ Ba và thứ Năm của tuần đầu tiên, bổ sung 1 muỗng canh gan khô (desiccated liver) cho mỗi 6 chiến kê vào bữa tối. Bắt đầu từ Chủ nhật, tức ngày cuối cùng của tuần thứ hai, thay đổi lịch xoay tua như sau:

    Thứ Hai: Xoay 4 lần.
    Thứ Ba: Xoay 3 lần.
    Thứ Tư: Xoay 2 lần.
    Thứ Năm: Xoay 1 lần.
    Thứ Sáu: Nghỉ ngơi.

    Vào thứ Hai của tuần thứ ba, nhốt gà vào tủ dưỡng lúc 4 pm.
    Thứ Ba nhốt gà vào tủ dưỡng lúc 3 pm.
    Thứ Tư nhốt gà vào tủ dưỡng lúc 2 pm.
    Thứ Năm nhốt gà vào tủ dưỡng lúc 1 pm.
    Thứ Sáu nghỉ ngơi nửa ngày hay nguyên ngày tùy tính toán của bạn. Chiến kê nhút nhát hay bồn chồn cần nghỉ ít hơn.

    Ý tưởng là giảm dần việc xoay tua vào tuần cuối cùng cho đến hôm trước ngày xuất trường. Bắt đầu từ sáng thứ Hai của tuần thứ hai, tăng dần lượng bắp xay vào bữa sáng và bữa tối, khoảng 15% mỗi ngày.

    Kể từ thứ Tư của tuần thứ hai, ngưng cho uống vitamin vào bữa tối, cũng ngưng cho ăn rau và trái cây vào bữa trưa. Cắt giảm 1/4 ounce bữa sáng thứ Năm. Cắt tiếp 1/4 ounce vào bữa tối thứ Năm. Bữa sáng thứ Sáu cho ăn 1½ ounce.

    Ốp đá cựa dao (knife): Nếu bạn đá vào gần trưa thứ Bảy, cho ăn một muỗng trà với nửa phần bắp xay và nửa phần lúa mạch tẩm sữa gầy vào tối thứ Sáu. Cho ăn 1/4 muỗng trà vào sáng thứ Bảy nếu thải rất ít phân hay chỉ vài “hạt” lúc sáng sớm. Giữ cho phân “bở” vừa phải trong toàn bộ quá trình biệt dưỡng, kể cả ngày xuất trường.

    Ốp đá cựa tròn (gaff): Vào tối thứ Sáu cho ăn một nửa muỗng trà bắp xay và nửa lòng trắng trứng luộc kèm với vài giọt sữa gầy rắc lên trên.

    Khẩu phần vận chuyển

    Đây là khẩu phần được chuẩn bị sẵn vào tối hôm trước khi vận chuyển. Cho ăn ngay trước khi chất lồng và khởi hành.

    Lấy một hộp gelatin hiệu Knox và trộn với 2 chén nước và 1/2 lon sữa nhỏ (dành cho thú cưng) và một muỗng canh đường trong ấm nước. Quậy đều rồi đun sôi. Đổ ra xoong ở mức 2.5 cm. Trữ lạnh. Cắt thành từng cục kích thước 2.5 cm rồi cho gà ăn ngay trước khi khởi hành. Nếu nó không tự ăn thì đút. Sử dụng khẩu phần này khi vận chuyển đi xa. Gà sẽ không bị quá khô và thích nghi tốt. Khi vận chuyển gần, đảm bảo diều gà trống trước khi khởi hành.

    Xổ

    Một lần mỗi ngày, cho chiến kê xổ và bắt ra ngay lập tức. Nếu một chiến kê bị đá mà không trả được chân nào thì ngày mai nó sẽ làm. Khi màu lông của chiến kê trở “xanh”, điều xảy ra vào tháng một hay tháng hai, hãy giữ một gà mồi trong tay và để chiến kê đá nó một hay hai chân. Giữ gà mồi cách mặt đất cỡ 3 tấc và để chiến kê đá thẳng vào nó. Đừng để chiến kê dưới mặt đất phải bay lên. Nhớ để hai con cắn mổ qua lại trước khi thực hiện.

    “Nên nhớ chiến kê không thể vận chuyển đi xa hay duy trì phong độ khi đang trong kỳ lông xanh”

    “Chúc may mắn”

    Trân trọng
    Charles W. Carr


    ==================================

    *Lưu ý trong bài có chỗ sử dụng muỗng trà (teaspoon), có chỗ sử dụng muỗng canh (tablespoon). Trên thực tế chả cái nào giống cái nào nên trong lãnh vực ẩm thực người ta “chuẩn hóa” chúng nó, tham khảo ở đây http://en.wikipedia.org/wiki/Tablespoon
    *Buttermilk= sữa nguyên chất đã tách váng bơ, tức sữa ít béo, còn gọi là “sữa gầy”. Lưu ý, sữa gầy (buttermilk) khác với sữa kiêng (skim milk), khi toàn bộ chất béo bị loại bỏ (thuật ngữ “sữa tươi” thường ám chỉ mọi loại sữa dạng lỏng, bất kể độ béo ra sao, kể cả loại “sữa tươi” được pha từ “bột sữa” của một công ty sữa nội địa mà ai cũng biết tên :)); ngoài ra buttermilk còn có nghĩa là sữa lên men, sữa chua; vì các bài viết không nói rõ nên cứ hiểu là “sữa gầy”.
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/4/20

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội