Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

D.H. Pierce – Phương pháp biệt dưỡng

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 24/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Phương pháp biệt dưỡng (D.H. Pierce)
    D.H. Pierce – http://www.dannysgamefowlfarm.com




    [​IMG]



    Trước hết cần phát biểu như vầy: Trong vấn đề biệt dưỡng chiến kê đá trường, không hề có một phương pháp hay nguyên tắc duy nhất nào có thể áp dụng thành công cho mọi chiến kê.

    Một số chiến kê mới bắt về rất mập, số khác gầy ốm, còn số khác lại vừa phải. Loại sau cùng phù hợp nhất để biệt dưỡng.

    Tất cả đều được điều chỉnh theo tình trạng thực tế, do vậy, điều chỉnh chính xác và phù hợp là hết sức cần thiết.

    Một con gà mập bắt về từ bãi chăn thả phải được giảm cân toàn diện, cho ăn ít đi, uống ít đi và luyện tập nhiều hơn so với gà trung bình, trong khi gà gầy ốm phải được chăm sóc theo cách ngược lại.

    Lời khuyên của tôi: nếu bạn định đá độ lớn thì đừng bao giờ đưa những con quá mập hay quá gầy ốm từ bãi chăn thả về để biệt dưỡng bởi thời gian là quá ngắn – chỉ 12 ngày.

    KHU VỰC BIỆT DƯỠNG

    Khu vực biệt dưỡng cần chất lượng, tiện nghi, khô ráo, thông thoáng và đầy đủ ánh nắng.

    Lồng dưỡng phải gọn gàng và ngăn nắp, và tất cả chiến kê phải được đưa vào lồng dưỡng cùng một ngày; vào buổi tối hôm đó, tôi đột cựa của chúng, chiều dài gốc cựa tùy thuộc vào độ dài của đế cựa sắt sẽ sử dụng; trường hợp cần cầm máu vết thương, áp thanh sắt nung đỏ vào để cầm máu ngay lập tức.

    Rắc bột Persian Insect Powder để ngừa ký sinh. Bột này có thể mua ở các hiệu thuốc.

    Chuẩn bị sẵn một ván tập dài từ 2 đến 3 mét và rộng tối thiểu 6 tấc. Một tấm bảng để ghi mã số mỗi con; nó phải được treo đối diện bàn cân. Cân tất cả gà vào buổi tối ngày đầu tiên; ghi trọng lượng của chúng lên bảng và những ngày sau đó, kế tiếp luyện tập cho từng con vào trước bữa ăn tối, cân gà và ghi trọng lượng. Bằng cách này, bạn sẽ biết trọng lượng chính xác của từng con, mỗi ngày, nó tăng hay giảm cân, và mức độ nhiều ít thế nào. Như hầu hết các tay dưỡng gà khác, tôi luôn cho rằng việc luyện tập lúc khởi đầu là có hại, và cách thức giảm cân duy nhất mà tôi áp dụng để đưa gà vào phom là cho chúng ăn yến mạch nấu. Đó là khẩu phần ăn và cũng giúp giảm cân một cách hiệu quả trong mọi trường hợp. Chúng ta không được luyện tập, bỏ đói hay làm suy yếu gà bằng bất kỳ cách nào lúc khởi đầu, mà phải luôn giữ cho chúng mạnh khỏe, và bằng cách luyện tập và cho ăn một cách cẩn trọng, từ từ sẽ thu được kết quả mong muốn.

    Mục đích của chúng ta là loại bỏ mỡ trong ruột. Luyện tập loại bỏ mỡ dưới da và giúp cơ thể săn chắc, nhưng một chiến kê trong tình trạng tốt nhất phải không có mỡ trong nội tạng; nó chỉ có thể được loại bỏ bằng việc cho ăn một cách cẩn trọng.

    Mấy ngày đầu nên dành cho việc bồng và thuần dưỡng gà; tất cả được bắt khỏi lồng vào buổi sáng, trưa và tối, bồng một cách cẩn thận và nhẹ nhàng, thảy (toss) gà vài lượt, khoảng từ 10 đến 15 lần, và tập chạy cũng số đó.

    NGÀY THỨ NHẤT: Bữa sáng cho gà ăn một ly đầy (wineglass) yến mạch nấu, bắt gà ra khỏi lồng, đặt cẩn thận và nhẹ nhàng lên ván chạy, tập thảy và chạy vài lượt để chúng biết phải làm gì. Tôi luyện gà ba lần mỗi ngày vào các tháng mùa đông, bắt đầu vào buổi sáng từ 6 giờ đến 6:30, lặp lại vào 1 giờ trưa và buổi tối từ 7 giờ đến 7:30. Vào bữa tối ngày đầu tiên, tôi cho ăn nửa phần yến mạch và nửa phần lúa mạch, nấu chín như bữa sáng.

    NGÀY THỨ HAI: Cho ăn cùng loại thức ăn, luyện gà vào buổi sáng, lặp lại vào buổi trưa và buổi tối, chỉ tập hơi nhiều hơn ngày thứ nhất một chút. Trong hai ngày này, cho gà uống nước thoải mái.

    NGÀY THỨ BA: Tôi luyện gà như thường lệ, tập hất (flirt) và chạy cho mỗi con từ 15 đến 20 lần; vệ sinh tất cả các lồng, thay rơm mới khô, sạch, và bữa sáng tôi cho gà ăn hỗn hợp trộn yến mạch khô, lúa mì và bắp xay cùng với lòng trắng trứng luộc theo tỷ lệ như sau: 1/2 yến mạch, 1/4 lúa mì và 1/4 bắp xay. Tôi dùng một lòng trắng trứng luộc cho mỗi ba chiến kê. Từ hôm nay, tôi sẽ cho gà uống nước 3 lần mỗi ngày, vài ngụm sau bữa sáng, bốn hay năm ngụm sau khi tập luyện vào buổi trưa, và cũng vậy sau cữ tập vào buổi tối, cân gà và cho ăn.

    Sau khi vệ sinh sạch sẽ lồng dưỡng, bạn phải vệ sinh cho gà – rửa chân cẳng bằng nước ấm và xà bông, lau khô, và thấm một chút dầu ô-liu vào các khớp để làm mềm chúng. Cũng tốt nếu cho thêm ít nhựa thông (turpentine) vào dầu để mau khô hơn, lau đầu sạch sẽ, và cũng xài ít dầu và nhựa thông. Nó sẽ làm gà sạch sẽ, thơm tho, trông tươi tỉnh hơn, và chắc chắn sẽ giúp gà thư dãn xương cốt. Việc này nên được thực hiện sau mỗi hai hay ba ngày, và đặc biệt ngay trước hôm xuất trường, hay tốt hơn kéo dài đến buổi sáng ngày xuất trường.

    Sau ngày thứ ba, khẩu phần sẽ bao gồm những loại hạt sau đây:

    2/6 bắp xay
    1/6 yến mạch
    1/6 lúa mì
    1/6 lúa mạch
    1/6 lúa miến (kaffir corn) trộn với lòng trắng trứng luộc (theo tỷ lệ như mô tả ở trên)

    Tôi chỉ cho ăn 2 bữa mỗi ngày, bữa sáng ngay sau khi tập luyện, và bữa chiều ngay sau khi tập luyện và cân.

    Phải luôn điều chỉnh chính xác và suy tính cẩn thận trong luyện tập, cho ăn và uống; một số con cần tập nhiều hơn, một số cần ăn nhiều hơn, số khác lại cần uống nhiều hơn… Khối lượng bài tập áp dụng cho từng con phải được điều chỉnh một cách chính xác. Gà nhỏ thường tập ít hơn so với gà to, con nặng cân cần tập nhiều hơn, ăn ít hơn và uống hơi nhiều hơn so với một con đã có phom chuẩn. Gà được cho uống quá ít nước sẽ bị sốt và không thể tiêu hóa tốt. Luôn để ý xem có vấn đề gì không. Khi gà bị sốt, nó có xu hướng đờ đẫn. Bạn có thể nhận biết gà sốt hay không bằng cách rờ đầu hay khớp gối, chúng sẽ rất nóng. Gà trong tình trạng như vậy không thể đem đi đá. Tuy nhiên, một giọt muối nitrat ka-li (nitre) hòa vào nước uống vào buổi trưa có thể giải quyết vấn đề này; nhưng cho nó uống hơi nhiều nước cho đến khi qua cơn sốt.

    NGÀY THỨ TƯ: Tập với khối lượng tương tự như ngày thứ ba; thức ăn từ lúc này theo công thức trộn như trên.

    NGÀY THỨ NĂM: Tăng khối lượng bài tập lên một chút với từ 20 đến 25 lần hất và chạy. Bắt đầu từ ngày này, tôi áp dụng chế độ mà tôi gọi là “BỮA TRƯA”. Sau khi gà tập luyện xong vào buổi trưa, tôi đến từng lồng cho mỗi con ăn một miếng thịt bò tươi, xay nhỏ hay vài miếng mứt táo, thỉnh thoảng một ít rau xanh, chẳng hạn như xà lách, hay bất kỳ thứ gì giúp gà đổi khẩu vị và khiến chúng thích thú.

    Lúc này, bạn nên chuẩn bị sẵn một hay hai lồng bới loại tốt, bên trong trải cát và sạn, trải thêm ít rơm, từ bây giờ về sau, gà của bạn được thả vào lồng bới từ 15 đến 30 phút mỗi ngày để chúng tập bới và kiếm đủ sạn để tiêu hóa thức ăn. Đừng quên luôn cung cấp đủ sạn và sỏi cho gà của bạn để giúp chúng tiêu hóa tốt.

    NGÀY THỨ SÁU VÀ BẢY: Tôi luyện gà và cho ăn như ngày thứ năm.

    NGÀY THỨ TÁM: Tôi lại gia tăng khối lượng bài tập lêm một ít với 25 lần hất và chạy, và đấy là khối lượng tối đa áp dụng cho mỗi lần tập, trừ phi gà quá mập nên tôi phải điều chỉnh thêm một chút. Nhưng tôi không bao giờ thúc gà luyện đến mức quá mỏi mệt.

    NGÀY THỨ CHÍN, MƯỜI VÀ MƯỜI MỘT: Tôi cho gà ăn như ngày thứ tám, thay vì luyện gà như thường lệ, tôi ghép những con có trọng lượng tương đương, bịt mỏ, cựa và xổ nhanh một hay hai chân. Điều này không chỉ giúp phát hiện những con đá hay nhất và những con dự bị, mà còn giúp chúng học cách hạ thủ nhanh chóng.

    Vào ngày thứ mười một, tôi kiểm tra phân (bowel) một cách kỹ lưỡng và nếu nó hơi lỏng thì tôi sẽ giảm chút nước uống. Lau đầu và chân bằng bọt biển và dầu để chúng mềm mại và tươi tỉnh vào ngày hôm sau tức ngày xuất trường.

    NGÀY THỨ MƯỜI HAI TỨC NGÀY XUẤT TRƯỜNG: Ngưng luyện tập. Để chúng nghỉ ngơi, chúng có lẽ sẽ hơi mập lên chút, đấy là dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe tốt và ổn định. Nếu bạn muốn, lau đầu và chân bằng bọt biển và dầu để chúng mềm mại và tươi tỉnh trước khi đá.

    Tôi cho chúng ăn bữa sáng như thường lệ, nhưng chỉ một nửa lượng nước uống; nếu trận đấu diễn ra sớm, tôi cho chúng ăn một chút vào khoảng 2 giờ trưa; nhưng nếu trận đấu diễn ra trễ, tôi cho ăn một nửa khẩu phần bình thường lúc 2 giờ trưa.

    Tốt nhất nên che tối lồng dưỡng vào buổi trưa ngày thi đấu, nhờ vậy chúng được nghỉ ngơi và tươi tỉnh vào buổi tối.

    Tôi thích chiến kê còn sót chút thức ăn trong diều ngay trước trận đấu, hơn là trống rỗng và đói cồn cào.

    Nếu bạn điều chỉnh chính xác, chiến kê của bạn hiện sẽ vào phom và hoàn toàn tự tin; nhưng cẩn thận khi lắp cựa bởi người vô ý có thể làm gà chói mắt bằng việc đưa đầu gà quá gần nguồn sáng. Sau khi lắp cựa, thảy gà hai đến ba lượt, xoa bóp chân một chút, và sau khi vào xới, luôn tập trung chú ý vào đối phương. Thời điểm trọng tài hô “Buông gà”, liền thả ngay – việc buông gà thật nhanh thường dẫn đến chiến thắng lúc khai cuộc. Đừng đẩy gà; thứ nhất, như vậy là không công bằng, và thứ hai, bạn sẽ bất lợi vì gà mất thăng bằng và nó thường mất một, hai giây để tái điều chỉnh.

    Tin tưởng áp dụng phương pháp này thì bạn sẽ thu được kết quả như ý,

    D.H. Pierce, Appleton, Wis.


    ====================================


    Ghi chú (vnrd)

    Thảy (toss) thường ở khoảng cách xa từ 1.5 đến 2.4 m trong khi hất (flirt) thường ở khoảng cách gần cỡ 1 m. Thao tác không giống nhau. Vì không rõ ý của tác giả nên chúng tôi dịch theo đúng nguyên văn.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội