Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Bổ sung máu mới (Edwin Kubojiri “Island Ronin”)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 24/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Bổ sung máu mới
    Edwin Kubojiri “Island Ronin” (2003) – http://sabungero.trimp-media.com


    Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng cách bổ sung máu mới vào một dòng gà là tìm kiếm dòng khác càng gần với nó càng tốt, dòng có hình lông và lối đá tương tự với nó, đúng không?

    Chẳng hạn, giả sử bạn có một phân dòng (bloodline) WhiteHackle vốn cận huyết quá sâu. Hầu hết các nhà lai tạo trong trường hợp này đều tìm kiếm một phân dòng WhiteHackle khác để làm mới nó, đúng không? Sẽ lý tưởng nếu phân dòng này được lấy từ gốc: tức trại hay nhà lai tạo đầu tiên cản ra dòng gà. Không gì quan trọng như việc duy trì một dòng gà. Điều mà mọi người không nhận ra đó là, thậm chí nếu phân dòng được lấy từ cùng một nhà lai tạo, bước cản này về cơ bản là LAI XA (cross). Nhiều năm trời chia cách và bộ gien riêng biệt sẽ khiến cho mỗi phân dòng trở nên độc nhất (về mặt di truyền). Đấy là lý do các nhà lai tạo lão thành thường gửi gà cho một người bạn thân ở vùng khác nuôi, để bắt về một khi cần bổ sung máu mới.

    Ưu thế lai sẽ xuất hiện khi cản với phân dòng cách biệt về huyết thống.

    Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu không thể kiếm ra phân dòng quan hệ gần? Tìm kiếm phân dòng khác gần nhất có thể? Theo tôi thì không nhất thiết phải làm vậy.

    Máu mới rồi sẽ được pha loãng đến mức hầu như không còn gì, đúng không? Vậy tại sao không sử dụng một dòng hoàn toàn khác biệt để tận dụng tối đa ưu thế lai? Trong trường hợp WhiteHackle ở trên, tôi không cực đoan đến mức cản với gà Asil, NHƯNG tôi sẽ không bỏ qua một dòng gà hoàn toàn khác biệt, chẳng hạn như Grey.

    Đấy là lúc tính đến độ ưu tiên. Nếu hình lông là quan trọng, thì một dòng có bề ngoài khác biệt sẽ KHÔNG được ưu tiên hàng đầu. Nhưng nếu LỐI ĐÁ được ưu tiên thì hình lông càng khác biệt càng tốt bởi một lẽ đơn giản, càng khác biệt thì ưu thế lai càng lớn.

    Cách thực hiện như sau:

    Bước đầu, tôi sẽ dùng con trống của dòng mới. Gà trống KHÔNG di truyền nhiều tính trạng thể chất cho bầy con bằng gà mái. Mái tơ trong TẤT CẢ các bước cản sau đều không được dùng để ghép máu mới vào dòng nhà (theo thiển ý của tôi).
    Trống tơ 1/2 máu sẽ được đem đá. Nếu không đạt % thắng trận cao, bầy pha không đạt. Tôi sẽ bỏ ngay. Nếu bầy pha xuất sắc thì chúng ta tiếp tục.

    Trống HAY NHẤT sẽ được dùng vào bước 2. Con nào được coi là “hay nhất”? Vâng, không nhất thiết là con thắng nhiều nhất. Đừng hiểu sai ý tôi, nó có thể, và theo ý tôi nhất định là như vậy, nhưng “tốt nhất” cũng có thể là cá thể có các tính trạng thể chất lý tưởng nhất trong bầy. Những con “kém sắc” cũng bị loại bởi vì mục đích là tuyển chọn những con càng gần với dòng gốc càng tốt, cả nội dung lẫn hình thức.

    **Lưu ý: Khi lai theo lối này, điều cực kỳ quan trọng là sử dụng mái cận huyết sâu. Gà mái là chìa khóa của mỗi dòng gà. Một mái có thể thiết lập một dòng. Một trống có thể duy trì một dòng nhưng không thể thiết lập nó.

    Tôi sẽ lập đi lập lại bước một, cản trống tơ về mái cận huyết cho đến khi hậu duệ bắt đầu đồng nhất như trước, và tương tự như máu gốc. Cản 5 thế hệ sẽ được như vậy. Tôi sẽ không lai dòng ngược về một mái. Tôi sẽ dùng nhiều mái để thực hiện mục đích. Nếu chỉ lai về một mái, bạn sẽ “giới hạn” bộ gien quá nhanh. Nên nhớ rằng, mục đích là tận dụng ưu thế lai cho dòng gà. Lai cận huyết quá sớm sẽ kéo bạn về vạch xuất phát.

    Việc ghép máu Grey vào WhiteHackle là một ví dụ triệt để, nhưng có tác dụng. Màu lông Grey có tính trội, và khó loại bỏ nhất trong trường hợp này, nhưng bằng việc cận huyết với mái WhiteHackle và không lai mái pha vào dòng nhà, màu chuối sẽ bị loại bỏ trong vòng 2 thế hệ.

    Hy vọng bạn thích bài viết này.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/12/12

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội