Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Khởi tạo một dòng gà (Edwin Kubojiri “Island Ronin”)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 24/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Khởi tạo một dòng gà
    Edwin Kubojiri “Island Ronin” – http://sabungero.trimp-media.com


    Có nhiều lý do để khởi tạo một dòng gà của riêng bạn. Tôi đoán nguyên nhân phổ biến nhất là biến bầy “nick” (đỉnh, xuất sắc) thành một dòng gà. Nó khởi đầu bằng bầy pha mà bạn thấy thực sự hay.

    Một số sư kê không quan tâm đến bầy pha dẫu chúng hay cỡ nào. Họ lai tạo hai dòng gà riêng biệt, rồi pha với nhau để tạo ra bầy nick. Mặt khác, cũng có một số sư kê cố gắng thiết lập bầy pha thành một dòng gà.

    Trước khi tiếp tục, tôi xin chia sẻ một vài suy nghĩ về các dòng gà chọi. Tôi cho rằng gà nào cũng là gà. Dù “Hatch” hay “Kelso” cũng đều là gà. Với tôi, gà được chia thành 2 nhóm chính: dạng gà Malay (Á Đông) hay Bankiva (còn gọi là dạng gà Mỹ mồng lá). Mọi giống gà đều thuộc một trong hai dạng này hoặc pha trộn của cả hai. Tôi có phân chia dòng gà của mình hay không? Có, nhưng tôi không quan tâm đến “tên dòng”, tôi chia thành nhiều phân dòng để duy trì ưu thế lai cho bầy gà.

    Tôi chịu ảnh hưởng bởi các tác phẩm của Frank Shy (Narragansett). Lần trước, tôi đã mô tả về cách thức lai tạo của ông nên không đi sâu nữa. Nói ngắn gọn, ông lai tạo theo lối đá và không lai cận huyết.

    Đến nay, tôi đã thành công trong việc tạo ra 2 dòng gà chọi. Tôi đã thất bại ít ra đến 5-6 lần. Hiện tôi đang cố gắng lai tạo một dòng gà gọi là “Siêu Asil” và không quan tâm đến dòng nào khác, ít ra là trong tương lai gần. Chỉ sau 3 năm nữa, tôi hy vọng có thể gần đạt được mục tiêu đề ra.

    Trong khi cố gắng lai tạo một dòng gà, bạn phải sẵn sàng thanh lọc một cách gắt gao. Không còn cách nào khác. Phải lai tạo THẬT NHIỀU nhằm tuyển chọn những cá thể tốt nhất cho dòng gà. Không có chỗ cho gà hạng hai trong việc tạo dòng. Số lượng chuồng là một yếu tố chính cần cân nhắc.

    Tôi sử dụng mái “thuần” lúc khởi đầu. Lý do là vì tôi muốn đem lại sự ổn định (consistency) cho bầy con. Dẫu bạn vẫn thấy lỗi tật trong bầy nhưng mục đích là hạn chế chúng tối đa. Tốt nhất bạn cần 2 trống và 6 mái lúc ban đầu.

    1. Lai đơn tất cả các cá thể.

    2. Giữ lại tất cả TRỐNG TƠ, và 2 mái tơ mỗi chuồng. Nếu bạn giữ nhiều mái hơn cũng tốt nhưng ĐỪNG giữ 2 mái mỗi lứa. Chỉ giữ TỔNG CỘNG 2 mái tơ từ mỗi mái mẹ. Lý do bạn phải giữ 2 con: một để lai tạo, 1 để dự phòng.

    3. Đá tất cả gà tơ. Loại bỏ những chuồng đá kém hơn hẳn chuồng còn lại. Lưu ý kết quả lai tạo của từng con giống. Nếu bạn thấy một con trống cho ra bầy con đá hay và ổn định hơn những con trống còn lại, hãy loại bỏ con trống kém hơn và lai tất cả gà mái với con trống hạng nhất này.

    4. Bầy gà xuất thân từ con trống hạng nhất này là chìa khóa thành công. Bạn cần thử nghiệm chúng thật GẮT GAO, và đá càng nhiều càng tốt. Nếu bạn không thể đạt % thắng trận tốt, hãy bỏ là vừa. Sẽ vô tác dụng khi thiết lập dòng gà từ những con trung bình.

    5. Lấy trống (hay những trống) TỐT NHẤT để làm nền tảng cho dòng gà của bạn. Tôi lai chúng với chị em họ.

    6. Tương tự như mùa đầu, tôi đá TẤT CẢ gà tơ. Kiểm tra tỷ lệ % thắng trận. Loại TẤT CẢ trừ những chuồng xuất sắc nhất. Một lần nữa, chỉ giữ 2 mái tơ tốt nhất từ những chuồng này.

    7. Lai những con trống tốt nhất với chị em họ.

    8. Tại thời điểm này, nếu bạn vẫn chiến thắng thì bạn đã đi đúng hướng. Bây giờ mới là lúc thiết lập dòng gà. Cái gì?!?! Chúng ta vẫn chưa bắt đầu à?!?! LOL

    9. Đây là thời điểm mà mọi thứ đều đơn giản. Lai dòng con trống giống với con gái và cháu gái. Chúng sẽ giống hệt nhau nhờ lai cận huyết.

    10. Đừng gán gép điều gì cho dòng gà. Trước khi mọi thứ trở nên cụ thể, tất cả đều tùy thuộc ở bạn. Chúng có thể có hình lông bất kỳ, điều này không hề quan trọng, miễn đá tốt là được.

    Nếu bạn đi đúng hướng, để kiểm tra chỉ cần lai cận huyết giữa anh chị em cùng bầy. Nếu có lẫn máu “tào lao” trong đó thì nó sẽ nổi lên ngay.

    Nên nhớ rằng, cách này dễ HƠN NHIỀU so với việc cứ pha hoài, pha mãi, nhưng sẽ RẤT THÚ VỊ một khi bạn cố gắng tạo dòng gà của riêng mình.
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/12/12
    anhkiet, xaluanchien and kemega like this.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội