Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Tự xây dựng phòng nuôi cá

Thảo luận trong 'Bài Viết' bắt đầu bởi vnreddevil, 3/10/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    VNRD: Một phòng dành riêng cho việc nuôi cá là mơ ước của nhiều người đam mê cá cảnh. Trong loạt bài này, tôi sẽ giới thiệu về các dự án xây dựng phòng nuôi cá của nhiều tác giả khác nhau để các bạn tham khảo.

    Tự xây dựng phòng nuôi cá - Phần I
    Frank Panis - http://malawicichlidhomepage.com

    Tại sao lại cần phải có phòng nuôi cá? sớm hay muộn rồi mỗi người nuôi cichlid sẽ phải đối mặt với nhu cầu sử dụng những hồ đặc biệt. Việc sử dụng một hay nhiều hồ như vậy thực sự không xa xỉ và hầu như là điều bắt buộc đối với người nuôi cá có trình độ và đam mê.

    Bệnh cá và chữa trị: để hạn chế rủi ro, cá mới mua nên đem nuôi trong hồ cách ly vài tuần (hồ cách ly: hồ đặt ở vị trí yên tĩnh với dung tích cụ thể – yếu tố rất quan trọng để điều chế liều lượng thuốc – và không trang trí để tiện làm vệ sinh). Cá bệnh và cá bị thương nên được nuôi trong các hồ như vậy, nơi đó chúng có thể được điều trị hay phục hồi chấn thương một cách hoàn toàn mà không làm lây nhiễm sang các cá khác. Một điều thuận lợi khác của hồ cách ly là nó có thể được đậy kín để tránh làm suy giảm tác dụng của một loại thuốc điều trị nhất định nào đó.

    Lai tạo: khi cá của bạn đẻ và bạn chắc chắn muốn nuôi cá con (để thay thế cá bố mẹ khi chúng bị già, bị đem tặng hay bị bán đi cho người khác); sử dụng một lồng nổi đặt trong hồ chính hay một tấm lưới lớn sẽ không giải quyết được vấn đề. Cá cichlid non cần được nuôi trong hồ riêng biệt để đảm bảo chúng phát triển nhanh chóng và đều đặn.

    A. Vị trí
    Một hay nhiều hồ nhỏ đặt cùng phòng với hồ chính là điều rất tốt nhưng có thể không thích hợp với những người sống chung nhà vì chúng trông có vẻ thực sự lộn xộn nếu bạn không khéo sắp xếp. Nếu bạn muốn trở thành nhà lai tạo bán chuyên nghiệp bạn sẽ cần đến khoảng 10 hồ với các kích cỡ khác nhau. Giải pháp thực sự là ngăn phòng hay một góc của ga-ra, kho chứa nơi đặt các vật dụng không dùng đến. Điều bạn cần là dũng khí để vứt đi các vật dụng choán chỗ và không cần đến nữa. Nếu bạn có nhiều lựa chọn, bạn cần xác định đâu là địa điểm thích hợp nhất dựa vào chi phí, mức độ thuận tiện và tầm quan trọng của chúng đối với người nuôi cá.
    [​IMG]

    B. Tiện nghi
    1. Các loại kệ đỡ
    Chúng ta nhất định phải quan tâm đến kệ đỡ nơi hồ được đặt lên bởi vì hai lý do: tính an toàn và dễ sử dụng. Các chất liệu tốt nhất dùng để làm kệ là gỗ, sắt và nhôm.

    Kệ gỗ rất dễ đóng và trông rất đẹp, nhưng cần được xử lý đặc biệt với nhiều lớp gỗ bảo vệ và vec-ni chống thấm để có thể sử dụng được lâu dài trong môi trường ẩm ướt. Điểm thuận lợi của loại vật liệu này là chúng khá rẻ, đặc biệt là khi bạn tự làm lấy. Với một vài dụng cụ như khoan điện, bàn kê, ốc vít chất lượng tốt, keo dán gỗ và một số kỹ năng, bạn có thể lắp đặt một cách dễ dàng. Đảm bảo dùng các thanh gỗ đủ dày để chịu được sức nặng của hồ. Cân nhắc không gian để đặt hồ khi dùng kệ gỗ có so sánh với kệ nhôm và sắt. Dĩ nhiên giá của kệ gỗ tuỳ thuộc vào loại gỗ mà bạn dùng. Gỗ thông là rẻ nhất, nhưng nếu bạn muốn dùng các loại gỗ có chất lượng cao hơn như sồi (beech, oak) hay dẻ (chestnut) bạn sẽ phải tốn nhiều tiền. Bởi vì những người chơi cá chúng ta thường có hiểu biết về vấn đề cân bằng sinh thái do vậy chúng ta nhất định không nên sử dụng các loại gỗ cây có xuất xứ từ miền nhiệt đới. Điều chúng ta phải làm là đo đạc gỗ một cách chính xác, đem đến tiệm xẻ gỗ và cắt chúng thành từng thanh dùng để đóng kệ.

    Sắt tuy rẻ nhưng phải nhờ đến một thợ hàn chuyên nghiệp dựng kệ. Vài người có bộ dụng cụ chuyên nghiệp tại nhà nhưng tôi không nghĩ họ có thể tự hàn một giá đỡ an toàn với các mối nối chắc chắn. Bạn hãy thử tưởng tượng một giá đỡ đầy hồ bị gãy đổ khi bạn không có nhà? Một điểm bất lợi nữa của loại vật liệu này là nó rất dễ bị gỉ sét, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt. Bắt buộc phải sơn nhiều lớp sơn chất lượng cao (vài loại có thể sơn trực tiếp lên sắt và thậm chí lên phần bị gỉ) và phải sơn lại hàng năm. Cũng nên dùng “lớp sơn bảo vệ” cho toàn bộ khung. Trong công đoạn này, sơn được xịt lên như là lớp bột mịn chứ không phải là chất lỏng. Sau khi phủ sơn, dùng đầu sấy để làm cứng bề mặt. Cũng có thể dùng kỹ thuật mạ điện. Miếng plastic đệm chân kệ để chống gỉ sét là thành phần không thể thiếu trong mọi kệ đỡ kim loại.

    Nhôm là chất liệu hoàn hảo để làm kệ. Nó nhẹ và không gỉ, và nếu bạn thêm vào lớp phủ tĩnh điện rồi bạn sẽ không còn phải lo lắng gì nữa. Bạn cũng có thể sơn bất kỳ màu gì phù hợp với phòng nuôi của bạn. Nhôm rất đắt so với gỗ và sắt hay sắt mạ (electroplated iron). Việc dựng kệ phải nhờ đến thợ chuyên nghiệp nên tiền công sẽ cao mặc dù đồ nghề để làm cũng dễ sử dụng và không đắt lắm. Bạn chỉ cần đinh tán (rivet) và máy tán (clinch tool). Phải dùng kỹ thuật đặc biệt để hàn các thanh nhôm lại với nhau. Thợ giỏi sử dụng vụn nhôm để hàn để mối nối được liền lạc với khung nhôm; do đó khi đóng đinh tán sẽ không làm nó bị xục xịch, và cũng làm tăng gấp đôi độ dày và tuổi thọ của khung. Tuy nhiên, các mối hàn không phải là điều bắt buộc.

    2. Hồ
    Bạn có thể chọn giữa hồ kiếng và hồ nhựa acrylic (hay mi-ca). Tuy nhựa acrylic trong suốt hơn kiếng nhưng nên tránh sử dụng vì đắt tiền, dễ bị trầy, dễ bị rêu bám và màu sắc bị ố vàng khi hồ cũ đi hay khi bị ngâm trong nước thuốc. Điểm thuận lợi của loại hồ này là nó nhẹ và dễ khoan lỗ. Mặc dù vậy độ dày của tấm acrylic cũng phải tăng lên theo tỷ lệ tăng của kích thước hồ và lỗ cũng phải được khoan sẵn từ trước. Việc làm hồ acrylic đòi hỏi cần phải có kỹ năng và vài loại dung môi (solvent) đặc biệt, cho nên hãy để cho thợ chuyên nghiệp làm thì tốt hơn.

    Kiếng tuy nặng hơn acrylic nhưng lại được ưa chuộng hơn nhiều vì nó rẻ và bạn có thể tự làm lấy dễ dàng. Bạn phải sử dụng tấm kiếng dày hơn so với nhựa acrylic để làm hồ có cùng kích thước. Bạn cũng cần phải có loại keo silicon chất lượng tốt (Den Braven, Bayern, General Electrics…), súng bắn keo, cuộn giấy vệ sinh, lưỡi lam, băng keo, thước đo, cồn hay acetone để làm bong keo dán và một ít giấy nhám để mài tù các cạnh sắc vì chúng có thể làm bạn bị thương nặng. Nhớ kiểm tra các thông số kích thước thật kỹ để tránh cắt kiếng hồ quá dài hay quá ngắn và khoan lỗ sẵn trước khi dán kiếng.

    Sau khi chùi sạch kiếng bằng cồn, acetone hay giấy vệ sinh, bạn dán tấm kiếng đáy lên một tấm mút xốp. Nên sử dụng loại mút xốp càng đặc càng tốt. Rồi bạn dán tấm kiếng lưng và kế đó là tấm kiếng hông lên trên tấm kiếng đáy. Sau đó là tấm kiếng hông bên kia và cuối cùng là tấm kiếng mặt. Nên nhớ rằng keo silicon, khi còn ướt, dính vào mọi thứ nên rất nhớp nháp. Sau khi các tấm kiếng đã được dán keo silicon, dùng băng keo dán chúng lại với nhau để giữ chúng được cố định. Một ít keo silicon sẽ bị xùi ra khi các tấm kiếng hơi bị ép lại. Dùng ngón tay ướt miết phần keo silicon xùi ra này vào các góc phía bên trong hồ. Nhớ dùng một ngón tay thôi để lượng keo miết vào các góc được đều. Điều này làm tăng độ vững chắc của hồ. Phần xùi ra phía bên ngoài hồ được để cho khô rồi sau đó được cắt đi bằng dao lam vào ngày hôm sau. Kế tiếp, dán các thanh kiếng ngang và dọc để làm tăng độ vững chắc cho thành hồ. Quá trình xử lý keo sillicon xùi ra được lập lại giống như trên sau đó một ngày.

    3. Bộ lọc
    [​IMG]
    Sơ đồ đi thiết kế hồ 1300 lít. [1] ống nước nối dưới đáy hồ. Lỗ được khoan trên mặt kính đáy trước khi ráp hồ. Van được lắp đặt khi gắn ống nước trong ngăn thứ ba. [2] Ống nước sẽ xả hết nước trong hồ sau 30 phút. [3] Máy bơm công suất 3500 l/h gắn ở ngăn thứ tư và là ngăn lọc cuối cùng. Nhắc lại, lỗ phải được khoan trên tấm kiếng ngăn trước khi gắn vào hồ. [4] Máy bơm 2500 l/h. Đầu ra của máy bơm được gắn trên thành hồ và dòng nước đẩy ra song song với mặt nước hồ. [5] Một máy bơm khác công suất 3500 l/h chỉ vận hành vào mùa hè để tạo sóng bề mặt và tăng cường trao đổi khí. [6], [7] Bọt biển tự chế dùng như bộ sơ lọc cho đầu sục khí của hai máy bơm nước.

    Có nhiều kỹ thuật khác nhau được ứng dụng cho việc vận hành hàng loạt hồ nhỏ trong phòng nuôi cá. Hệ thống lọc trung tâm chỉ có một lợi điểm nhỏ là tiết kiệm điện và hoàn toàn nên tránh vì mầm bệnh có thể lan truyền một cách nhanh chóng và khốc liệt trong bầy cá cichlid được sưu tầm và tuyển chọn kỹ lưỡng của bạn như là một hệ quả tất yếu. Chúng tôi đề nghị:

    Máy lọc khí (còn gọi là lọc sinh học) rất tiết kiệm vì chỉ cần một máy bơm trung tâm để phục vụ cho các đầu lọc hút (airlift) ở mỗi hồ. Nên mua máy bơm có chất lượng tốt vì tất cả các hồ đều phụ thuộc vào nó để lọc nước. Tuỳ nhu cầu sử dụng, những đầu lọc hút này có thể được điều chỉnh để hút yếu đi.

    Máy bơm dùng riêng cho mỗi hồ là giải pháp tốn kém nhưng cũng tốt nhất. Một máy bơm bị hỏng cũng không làm ảnh hưởng đến các hồ khác, vì vậy thiệt hại chỉ giới hạn trong một hồ duy nhất nếu thật sự có trục trặc xảy ra. Những máy bơm loại này có thể hút một lượng nước tương đối mà không tiêu thụ quá nhiều điện năng. Hầu hết máy bơm cỡ trung có công suất từ 5 đến 20W. Đừng tiết kiệm tiền mua các máy bơm loại này vì nó đem lại độ tin cậy. Bộ phận điều khiển dòng, nếu có, là phần nâng cấp vì nó cho phép bạn điều khiển dòng hút vào. Hầu hết máy bơm được gắn sẵn bên trong khung lọc 3 ngăn bằng kiếng; theo đó ngăn đầu dẫn nước vào và có gắn đầu nhiệt; ngăn thứ hai chứa các vật liệu lọc cơ học và hoá học, trong khi ngăn cuối cùng để đặt máy bơm. Việc lựa chọn vật liệu lọc không khác nhiều so với hồ thông thường và không theo chuẩn mực nào, chừng nào mà nó còn đảm bảo nhu cầu lọc cơ học và hoá học tối thiểu. Tính dễ bảo hành là một lợi điểm. Sử dụng bọt biển để sơ lọc cũng rất hữu ích vì nó rất dễ giặt.

    Một ứng dụng nữa có thể được áp dụng là khoan một lỗ bên trong một trong số ba ngăn lọc ở mỗi hồ (tốt nhất là ngăn đặt máy bơm). Lỗ này có đường kính khoảng 2,7 - 2,8 cm để lắp đầu nối ống xả ½’’. Với một bộ phận khoá lắp đằng sau đầu nối, chúng ta có thể xả nước hồ một cách dễ dàng, nhanh chóng, tránh làm phòng nuôi bị tràn nước và lộn xộn.
    [​IMG]
    [1] Bọt biển và đầu nhiệt [2] Màng lọc (floss) [3] Bi lọc [4] Máy bơm. Các ngăn lọc được thiết kế bên trong hồ cá. Chúng nằm ở cuối hồ và có tổng dung tích 138 lít. Có tổng cộng 4 ngăn dùng kiếng 8 mm (xem hình overview). Ngăn đầu tiên chứa đầu nhiệt. Nước vào ngăn phải đi qua lớp bọt biển gắn ở cửa vào (inlet) là vì vậy rác có kích cỡ lớn sẽ bị bẫy ở đó (hình 3-D view mô tả dòng nước đi qua từng ngăn). Ngăn này nối với ngăn thứ hai qua cửa vào là khung nhựa có khe nhỏ. Ngăn thứ hai là các tấm lọc (hiệu Hagen) và một túi than hoạt tính (được cột túm trong vớ). Ngăn này nối với ngăn thứ ba cũng qua cửa vào tương tự. Các cửa vào giữa các ngăn lọc được gắn so le với nhau (xem hình) do đó, dòng nước được lái cho đi qua toàn bộ vật liệu lọc. Ngăn thứ ba có chứa các viên bi lọc có chứa vi khuẩn phân huỷ ni-tơ và nó là ngăn lọc lớn nhất. Một lỗ thoát có gắn van được khoan dưới đáy cho phép thoát nước thật nhanh qua khi thay nước hồ (400 lít mỗi tuần). Ngăn cuối cùng chứa hai máy bơm (tổng công suất 4.600 l/h). Mặt kiếng trước của ngăn này được khoan hai lỗ, qua đó nước sạch quay trở lại hồ.

    Dòng nước bị giảm tốc độ khi nó di chuyển một khoảng cách 2.55 m đến phần đối diện của hồ. Thực tế nước không chuyển động ở khoảng cách 2 m kể từ đầu ra của máy bơm. Để tăng lực cho dòng nước và giúp nước quay trở về đầu vào của ngăn lọc, sáu bộ lọc khí được bố trí ở mặt đối diện của hồ (tổng cộng 5.400 l/h). Chúng cũng là các bộ lọc cơ học, hoá học và sinh học nhưng là sơ lọc. Mỗi bộ lọc đều có ngăn chứa than hoạt tính bên trong. Điểm thuận lợi của cấu trúc này là 1) việc thay nước được thực hiện thông qua ngăn lọc 2) có thể xả đến 600 lít nước ra khỏi hồ một khi cần phải chữa trị cho cá (tiết kiệm được rất nhiều thứ) và 3) thay đổi vật liệu lọc dễ dàng mà không phải ngừng hay lấy ra bất cứ bộ phận nào.


    [​IMG]
    Ngăn lọc nhìn từ phía trên. Ngăn thứ tư và cửa vào bằng nhựa. Những quả cầu màu xanh hãy còn ló một phần qua khỏi mặt nước. Hình được chụp khi nước đang được châm vào hồ lần đầu tiên.

    [​IMG]
    Đây là loại đầu nối mà tôi sử dụng. Chúng được chế tạo đặc biệt để sử dụng cho hồ cá bao gồm co (elbow), ốc (flange) và vòng đệm (grate). Sau này tôi phát hiện ra loại đầu nối dành cho tàu thuyền cũng có thể sử dụng được mà giá lại rẻ hơn gấp 10 lần.

    Bộ lọc chìm (internal power filter) có thể dùng được nhưng hơi đắt, nhất là khi phải mua khung lọc (cartridge) từ nhà sản xuất. Chúng ta cũng phải mua mới một khi chúng bị hư, nhất là với những loại nhỏ và rẻ tiền.

    Vật liệu lọc cơ học và hoá học mà chúng ta sử dụng là các loại có bán sẵn ngoài thị trường (chẳng hạn mùn cưa, than hoạt tính, than bùn…). Với vật liệu lọc sinh học, chúng ta có thể dùng loại bi nhựa (bio- hay bactoball) và các ống gốm hình trụ được sản xuất riêng cho hồ cá, kích thước nhỏ tương đương các viên thức ăn tổng hợp và không chứa hoá chất độc hại (chẳng hạn cổ chai nước khoáng, ống nhựa uốn tóc, đá bọt-holystone hay vật liệu mao dẫn…để chúng trong một hồ cá đang hoạt động xem chúng có trở nên nhơn nhớt = bằng chứng vi khuẩn đang phát triển).

    4. Lắp đặt thiết bị điện và vấn đề an toàn
    Vì sự an toàn của chính mình, chúng ta phải hết sức để ý đến vấn đề lắp đặt thiết bị điện. Nên tránh để ổ cắm điện bị nước văng vào bằng cách dán tấm bảo vệ bằng gỗ hay nhựa xung quanh nó hay sử dụng loại chống thấm (watertight socket). Trét keo silicon nơi dây dẫn đi vào ổ cắm điện. Lắp đặt CB riêng cho tất cả các thiết bị điện như đầu nhiệt và máy bơm để có thể bật tắt chúng độc lập, điều rất hữu dụng khi thay nước: vẫn để đèn sáng nhưng không sợ bị điện giật vì tất cả các thiết bị khác đều bị tắt. Cần dùng cầu chì nhạy VÀ cả CB chống giật (earth leakage circuit breaker- ELCB). Ngay cả với một hệ thống đã nối đất thích hợp, một lỗi nhỏ trong mạch điện có thể gây ra điện giật nghiêm trọng cho người sử dụng trong môi trường ẩm ướt hay gần chỗ có nước. Vì lý do này, nên dùng một GFCI (ground fault circuit interupter) nối với nguồn cấp điện cho hồ cá và tất cả các vị trí khác trong nhà kế cận với hồ cá. GFCI cảm nhận được dòng điện qua một mạch điện. Nếu dòng điện qua dây nóng tăng cao hơn so với dòng điện qua dây nguội, có nghĩa là có rò rỉ điện. Hầu hết GFCI loại nhạy có thể cảm nhận được dòng rò cỡ 0.005 amp, và sẽ ngắt mạch trong khoảng 1/40 s, đủ nhanh để chống điện giật.
    [​IMG]
    Nếu bạn gắn GFCI thì nên kiểm tra chúng mỗi tháng. Khi bạn nhấn nút test, nút reset sẽ nhảy và ngắt mạch. Nếu không, nó đã bị hư. Nếu bạn không kiểm tra hàng tháng, CB có khả năng bị dính và không bảo vệ bạn chống bị điện giật. Để có thêm thông tin, hãy hỏi ở tiệm điện gần nhà bạn. Đây là model 220 V dùng ở châu Âu ngắt dòng 0.03 amp. Nó nên được gắn ở MỖi hồ cá!

    5. Chiếu sáng
    Một đèn ống huỳnh quang loại thường hay nhỏ là đủ với phòng nuôi cá vì nó tiết kiệm và không chiếm quá nhiều không gian. Mỗi hồ một đèn là quá tốt còn nếu sử dụng nhiều hơn chỉ tổ tốn tiền điện. Nên sử dụng loại ổ cắm chống thấm (xem phần an toàn ở trên) và bố trí tất cả ba-lat, con chuột lên tường cách xa khung sắt và môi trường ẩm ướt. Bạn nên có một tủ gỗ đặt nơi cao ráo và thoáng khí để chứa tất cả phụ tùng điện cần thiết. Sử dụng một bộ định thời chính cho tất cả các đèn (có thể dùng ánh sáng tự nhiên chiếu qua cửa sổ hay kính chớp để tiết kiệm điện vì nó miễn phí nhưng không thích hợp với những người phải đi làm việc vào ban ngày!); để đèn được bật tắt tự động hàng ngày (bố trí bộ định thời trong tủ để dễ điều chỉnh).
    [​IMG]
    Loại đuôi đèn huỳnh quang khống thấm nước dùng cho hồ cá.

    6. Cách điện và sưởi ấm
    Sưởi ấm hồ cá bằng cách lắp đặt đầu nhiệt riêng biệt cho mỗi hồ. Điều này cho phép chúng ta điều chỉnh nhiệt độ độc lập trên mỗi hồ (ươm, điều trị) nhưng cũng tốn điện. Nên kết hợp với bộ phận sưởi ấm trung tâm của toà nhà nhằm làm giảm điện năng tiêu thụ. Một bộ phận phát nhiệt (radiator) nối với bộ phận sưởi ấm trung tâm có thể duy trì nhiệt độ ở mức thích hợp. Sử dụng mút xốp để cách nhiệt cho hồ cá rất tốt vì nó chịu đựng được nước và hơi ẩm. Nó không bị han gỉ, mốc hay phân rã và duy trì được tất cả các đặc tính cách ly trong môi trường ẩm ướt. Cả hai tường và trần nhà nên được phủ các tấm mút xốp đặc có độ dày khoảng 20 mm (dùng loại xanh dương hay xám hiệu ROOFMATE rất tốt); chúng ta chỉ phải tốn tiền lợp một lần lúc ban đầu thôi nhưng nó giúp tiết kiệm nhiệt lượng và chi phí của phòng nuôi cá. Thông thoáng không khí tốt trong môi trường đặc biệt nóng nực cũng có thể hỗ trợ việc điều khiển nhiệt độ của phòng nuôi cá.

    7. Bơm hút và bồn nước
    Thứ chúng ta cần trước tiên là vòi nước nóng lạnh để châm nước và điều chỉnh nhiệt độ cho hồ cá. Chúng ta nên dùng loại vòi có cần điều chỉnh (leaver) hay tốt hơn là loại có gắn nhiệt kế (thermostatic tap). Gắn một ống cao su tưới cây vào vòi. Nếu chỉ có nước lạnh, có thể dùng một ấm đun điện nhỏ để tăng nhiệt độ nước. Một vài hồ đặc biệt có thể dùng để chứa nước sạch. Một đầu nhiệt sẽ làm nóng hồ từ từ cùng lúc chất clor trong nước máy có thời gian để bay hơi. Một bồn rửa rộng và sâu rất cần thiết cho nhiều tác vụ như cọ rửa thiết bị và vật liệu lọc, và ấp artemia. Một sàn nước để rút nước tràn. Với phòng nuôi cá nằm ở nhà kho thấp hơn mặt đường, một thùng chứa - thường dùng để hứng nước mưa - kết hợp với một máy bơm ngầm tự động có thể giúp việc thay nước trong nhà kho trở nên dễ dàng. Nước thải được trữ trong thùng này và khi mực nước vượt quá một giới hạn nào đó, bơm bắt đầu khởi động đẩy nước tới hệ thống tưới cây hay xả ra vườn.

    8. Giá thành
    Khi bạn lên kế hoạch xây dựng hồ cá với số lượng hồ 10, 20 hay nhiều hơn, bạn đã đạt trình độ chuyên gia tự chế (DIY =do it yourself) trong các lãnh vực thiết kế điện, xây dựng, cách ly, chiếu sáng và bơm nước; bạn có thể tiết kiệm khá nhiều tiền. Tất nhiên là bạn cần nhiều thời gian để vận hành phòng nuôi cá, nhưng bạn phải có cả núi thời gian để tự xây dựng nó. Sử dụng vật liệu trong các tiệm DIY (nhớ so sánh với tiền công thuê thợ) thay vì đặt các tiệm cá làm chắc chắn tiết kiệm hơn. Nhà sản xuất các dụng cụ liên quan đến hồ cảnh thường bán giá cao bởi vì thị trường tiêu thụ nhỏ so với các sản phẩm thông thường khác (chẳng hạn các công ty sản xuất thiết bị tàu, thuyền, cung cấp nước).

    9. Các dụng cụ khác + mẹo vặt
    *Chúng ta có thể gắn dụng cụ ấp artemia phía trên bồn rửa. Dùng phễu nhựa để nuôi Artemia salina, thực phẩm thích hợp nhất cho cá bột.
    *Một tủ lạnh cũ (không chạy) có thể dùng để trữ thuốc và thực phẩm vì nó khô, tối và kín.
    *Một dụng cụ hút nước có thể rất hữu dụng để làm khô sàn nhà sau khi thay nước.
    *Có thể sử dụng tấm ngăn chia hồ thành nhiều ngăn để nuôi được nhiều cá hơn.
    *Hồ ở vị trí thấp dùng làm hồ cách ly, điều trị và cho cá đẻ. Hồ ở vị trí cao dùng làm bồn chứa nước để thay nước.
    *Nước dơ có thể dùng để tưới cây vì nó có lượng phân bón tự nhiên (nếu không có chứa thuốc điều trị).
    *Hồ ở vị trí thấp thường lạnh hơn vì cách xa hệ thống sưởi, nên nuôi các loại cá thích hợp với môi trường hơi lạnh.
    *Mỗi hồ sử dụng một vợt khác nhau để tránh làm lây nhiễm bệnh qua lại.
    [​IMG]
    Sơ đồ phễu nuôi Artemia: 1/sục khí, 2/nước, 3/đèn sưởi, 4/van xả.
     
    Last edited by a moderator: 4/3/16
  2. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Tự xây dựng phòng nuôi cá - Phần II
    Andreas Iliopoulos (dựa trên dự án của tiến sĩ Oliver) - http://malawicichlidhomepage.com

    Trước đây, tiến sĩ Michael K. Oliver nêu ý tưởng về việc viết bài liên quan đến vấn đề xây dựng phòng nuôi cá. Chúng tôi thực sự rất thích ý tưởng này và khi ông đưa bản phác thảo nhà kho của ông mà sau này sẽ được chuyển thành phòng nuôi cá, chúng tôi đã thực hiện một số công việc và dưới đây là kết quả.

    Những gì mà chúng tôi làm dựa trên kích thước nhà kho của tiến sĩ Oliver nhưng bạn có thể cải tiến dự án này tuỳ theo không gian bạn có và loài cá mà bạn nuôi. Phòng nuôi cá mà chúng tôi thiết kế ở đây là một kiểu phòng thí nghiệm thích hợp để nuôi dưỡng và lai tạo cá có kích thước từ trung bình đến tương đối lớn chứ không phải là phòng nuôi cá để trưng bày, nhưng ý tưởng cũng tương tự.

    Ở đây chúng tôi sử dụng một góc của một nhà kho rộng rãi, một mảng gần 5,7 m² và mảng kia 1,62 m². Chiều cao nhà kho tính từ nền đến trần là 1,98 m (xem hình dưới).
    [​IMG]

    Một chiều của góc “nuôi cá” dài 3.8 m và sâu 1.5 m, chúng ta có thể đặt một kệ hai tầng, mỗi tầng có bảy hồ dày 1 m. Chiều kia dài 4.3 m và sâu 0.61 m, chúng ta có thể đặt một kệ hai tầng nữa dài 2.7 m, mỗi tầng có sáu hồ. Có tổng cộng 26 hồ (có thể thấy dưới đây) được sắp đặt trong không gian khá nhỏ này. Tổng cộng dung tích nước là 6,000 lít (khoảng 1,500 gallon). Chúng tôi tin rằng đây là một phòng nuôi và lai tạo cá khá tươm tất với đầy đủ không gian để làm việc.

    Lắp ráp kệ
    Tôi chọn vật liệu sắt để thiết kế phòng nuôi cá ảo này với mục đích giảm giá thành càng nhiều càng tốt. Các thanh sắt có kích thước 4 cm x 4 cm với độ dày là 4 mm. Các kệ bao gồm các chân đế cao 106 cm và các khung.

    Kệ thứ nhất, ở tầng thấp tôi thiết kế một khung dài 3.8 m và sâu 1 m, và thêm một khung nữa có cùng kích thước ở tầng cao hơn. Mười sáu chân đế cao 23 cm nâng đỡ toàn bộ khung và mười sáu thanh dọc khác cao 83 cm dùng nâng đỡ tầng phía trên.
    [​IMG]

    Ở kệ thứ hai, tôi thiết kế các khung dài 2.7 m và sâu 0.61 m cho các tầng thấp và cao. Mười bốn chân đế cao 23 cm sẽ nâng đỡ toàn bộ khung và mười bốn thanh dọc khác cao 83 cm dùng nâng đỡ tầng phía trên.
    [​IMG]

    Một khung được hàn chân đế tạo thành tầng thấp còn khung kia được hàn thanh dọc tạo thành tầng cao. Tôi tạo khoảng cách 23 cm từ tầng thấp đến sàn để lấy chỗ gắn hệ thống cấp thoát nước phía dưới khung. Tôi cũng tạo khoảng cách 83 cm giữa các tầng để làm chỗ đặt hồ cao 60 cm ở tầng thấp và còn dư 23 cm từ hồ đến tầng cao để làm chỗ gắn bóng đèn mà việc bảo trì hồ cũng dễ dàng. Tầng trên cũng đặt hồ cao 60 cm và chúng ta hãy còn khoảng cách 24 cm từ đỉnh hồ đến trần nhà để lắp đặt đèn phục vụ cho các công việc liên quan đến hồ cá.

    Hồ cá
    Trên kệ đầu tiên, chúng ta lắp đặt 7 hồ ở tầng thấp có kích thước (Dài x Rộng x Cao) 49 cm x 100 cm x 60 cm với thể tích khoảng 290 lít (75 gallon) mỗi hồ. Ở tầng cao chúng ta lắp đặt 5 hồ có kích thước (Dài x Rộng x Cao) 53 cm x 100 cm x 60 cm với thể tích khoảng 315 lít (82 gallon) mỗi hồ, một hồ có kích thước (Dài x Rộng x Cao) 55 cm x 100 cm x 60 cm và một hồ nữa có kích thước 54 cm x 100 cm x 60 cm. Hai hồ sau có thể tích trên dưới 320 lít (83 gallon) mỗi hồ. Vậy chúng ta có tổng cộng 14 hồ với tổng thể tích nhiều hơn 4,000 lít (khoảng 1,000 gallon).

    Kệ thứ hai có 6 hồ 40 cm x 61 cm x 60 cm, ở tầng thấp, với thể tích 145 lít (38 gallon) mỗi hồ và 4 hồ 43 cm x 61 cm x 60 cm, với thể tích 157 lít (khoảng 40 gallon) mỗi hồ , một hồ 47 cm x 61 cm x 60 cm và một hồ khác 46 cm x 61 cm x 60 cm với thể tích 170 lít (44 gallon) mỗi hồ. Vậy chúng ta có tổng cộng 12 hồ với tổng thể tích nhiều hơn 1,800 lít (468 gallon).
    [​IMG]
    [​IMG]

    Bộ lọc
    Tôi thích bộ lọc bên trong gắn riêng cho mỗi hồ cá. Trong 14 hồ ở kệ 1, tôi thiết kế bộ lọc rộng 17 cm. Ngăn đầu tiên là ngăn dẫn nước vào tôi khoan một lỗ có đường kính 3.5 cm ở phần dưới. Ngăn này chưa các vật liệu lọc cơ học và hoá học và cả đầu nhiệt. Ngăn dài 7 cm. Ngăn cuối cùng là ngăn hút nước ra cũng được khoan một lỗ nhưng là ở phần trên. Lỗ có đường kính 16 cm và qua nó nước đã lọc sạch được đưa trở lại hồ. Ngăn này dài 12 cm. Còn ngăn nằm ở giữa là ngăn chứa các vật liệu lọc sinh học.
    [​IMG]

    Theo cách mà tôi thiết kế bộ phận lọc như hình không gian ba chiều ở bên, dòng nước được điều khiển để di chuyển qua bộ phận lọc theo chiều thẳng đứng.

    Tuy nhiên tôi tin là việc điều khiển dòng nước chảy qua bộ phận lọc theo chiều nằm ngang thì tốt hơn rất nhiều (đặc biệt là khi sử dụng máy bơm, hoạt động lọc nước vẫn được duy trì ở mực nước thấp hơn bình thường chừng nào mà máy bơm vẫn còn chìm trong nước. Đây là điều hết sức hữu dụng mỗi khi chúng ta cần điều trị cho cá trong hồ, nước sẽ được lấy ra tối đa để tiết kiệm lượng thuốc sử dụng).

    Với 12 hồ ở kệ 2, cách thiết kế và kích thước bộ phận lọc cũng tương tự như vậy.

    Lý do của việc sử dụng bộ phận lọc bên trong có liên quan đến thiết kế của nó. Thiết kế này cho phép bộ lọc hoạt động với bất kỳ mực nước nào chừng nào mà nước còn ngập máy bơm trong ngăn thứ ba. Chúng tôi muốn nước được bơm ra qua ống điều khiển dòng ra để làm tăng hoặc giảm dòng nước qua trở lại. Vì vậy chúng ta có thể dùng hồ cá vào nhiều việc. Chúng ta có thể rửa và kỳ cọ hồ theo cách này, hay chúng ta có thể điều trị cá với với mực nước thấp vì thuốc hay các chất hoá học dùng điều trị đôi khi rất đắt tiền. Chúng ta cũng có thể đổ ít nước hơn nếu các loài nuôi trong hồ không thích hợp với hồ đầy nước. Bằng cách này, chúng ta sẽ tiết kiệm tiền tiên tốn vào việc sưởi ấm nước, điều chế thuốc trị bệnh và thay nước hồ. Công suất máy bơm thích hợp nằm trong khoảng từ 9 W đến 19 W.

    Cách làm hồ cá
    Chúng ta có thể thiết kế một số khung đặc biệt để, thay vì đặt các hồ như trên, chúng ta có thể đặt những hồ lớn bằng hai hay ba lần hồ bình thường nhằm mục đích trưng bày hay nuôi các loài cá lớn (xem hình dưới). Trong trường hợp đó chúng ta phải dùng sắt dày hơn (5 hay 6 mm).
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 4/3/16
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Tự xây dựng phòng nuôi cá - Phần III
    Frank Panis - http://malawicichlidhomepage.com

    Tôi thực sự là một “fan” hâm mộ các loài cichlid hồ Malawi, và tôi cũng hãnh diện là chủ nhân của một nhà kho rộng lớn (2 nhà hầm, mỗi hầm rộng 30m²), điều hiển nhiên là hai yếu tố này sẽ tìm đến nhau sau một khoảng thời gian nào đó. Đúng thế, tôi đang nói về một phòng nuôi cá! Nhà hầm mát mẻ thứ nhất vẫn còn đang được sử dụng để trữ rượu vang, các thiết bị và dụng cụ tôi không dùng thường xuyên. Bên cạnh đó, nhà hầm thứ hai lại ấm hơn nhiều bởi vì có lắp đặt hệ thống sưởi trung tâm; rất lý tưởng để đặt các hồ lai tạo, tăng trưởng, điều trị và trưng bày cichlid. Công việc lắp đặt này không quá phức tạp vì nhiệt lượng sẽ toả ra qua ống khói làm bằng thép không gỉ và bộ phận kim loại phát nhiệt của nồi hơi. Chỉ việc lắp đặt một cửa chớp có hai lớp, tôi có thể duy trì một nhiệt độ thích hợp tối thiểu là 22°C/72°F vào mùa đông, biến nhà hầm thành một môi trường cận nhiệt đới ở mọi mùa trong năm. Điều duy nhất tôi cần phải để ý là vấn đề cách nhiệt của các vách tường để tránh ngưng tụ nước. Trước khi dán các tấm mút xốp cách nhiệt, tôi phải hong tường thật khô ráo để tránh ẩm mốc.
    [​IMG]
    Hệ thống sưởi trung tâm và lớp cách nhiệt tường dày 4 cm.

    Hiện tại tôi chỉ có 3 hồ trong nhà hầm nhưng số lượng này sắp sửa tăng lên.
    1. Một hồ kiếng 140L (40G) dùng nuôi cá con/điều trị. Việc lọc và sưởi nước được thực hiện bởi máy lọc thùng hiệu Eheim 2329.
    2. Một hồ kiếng 300L (80G) dùng nuôi cá con. Việc lọc và sưởi nước được thực hiện bởi máy lọc thùng hiệu Eheim 2329.
    3. Một hồ trưng bày 3000L (800G) là chỗ nuôi tạm thời cho các cá Haps trưởng thành của tôi. Khi chúng được dời qua một hồ mới đặt trong bếp, hồ này sẽ được dùng để nuôi cá Haps con. Việc lọc nước được thực hiện bởi máy lọc thùng hiệu Eheim 2329, một ngăn lớn và một máy lọc chậm (trickle filter) đặt trên nóc hồ. Một đầu nhiệt 300W dùng để sưởi ấm nước hồ.
    [​IMG]
    Hồ 3000L/800G.

    [​IMG]
    Hồ nuôi cá con 300L/80G và hồ nuôi cá con/điều trị150L/40G.

    Vì nhà hầm nằm dưới mặt đất, thiết bị thay nước của tôi gồm có hai phần quan trọng. Một máy bơm chìm với 7 m ống cao su nối với một ống siphon lớn để thay nước cho dễ và nhanh. Ống siphon ngăn cản nước trào ngược lại khi ngừng bơm. Một hồ lớn 3,000L sẽ được hút hết trong thời gian 25 phút. Xả đầy nước tốn rất nhiều thời gian, nhưng may mắn thay vòi nước nóng và lạnh cũng ở gần nhà hầm. Tôi chưa lắp đặt bồn rửa. Khi tôi cần giặt hay rửa thứ gì đó, tôi đặt chúng vào chậu rồi bưng ra ga-ra, nơi tôi có một bồn rửa với vòi nước nóng và lạnh.
    [​IMG]
    Bơm hút thay nước, ống siphon nối với ống cống và bộ lọc thùng Eheim 2329.

    Toàn bộ đường điện được nối với một GFCI nhạy để đảm bảo an toàn khi làm việc với hồ cá và các thiết bị điện liên quan như máy bơm và đầu nhiệt. GFCI nên được lắp cho mỗi phòng nuôi cá.

    Ngày nay, bộ định thời trở nên phổ biến, và là thiết bị trung tâm điều khiển bật/tắt cho tất cả các bóng đèn, và được gắn gần cửa ra vào của phòng nuôi cá. Điều này cho phép tôi có thể tắt đèn trước thời gian đã được lập trình sẵn.
    [​IMG]
    GFCI (ground failure circuit interrupter) và các ổ cắm gắn trên trần nhà hầm để đảm bảo an toàn.
     
    Last edited by a moderator: 4/3/16
  4. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Tự xây dựng phòng nuôi cá - Phần IV
    Fredrik Hagblom - www.thecichlidgallery.com

    Đây không phải là hướng dẫn có nội dung đại loại “làm thế nào để xây dựng một phòng nuôi cá hoàn hảo” bởi vì tất cả những gì tôi làm chỉ là nhồi nhét nhiều hồ cá vào một phòng theo cách sắp xếp cũng tương đối, tuy nhiên, tôi nghĩ nó có thể khuyến khích một số người làm theo ngay cả khi họ thực sự không có nhiều khả năng.

    Nếu bạn cảm thấy cần phải có một phòng nuôi cá mà bạn lại có tiền dư dả; điều này tốt thôi, bạn cứ thẳng tiến mà thực hiện giấc mơ của mình. Nhưng nếu bạn KHÔNG có tiền? Vâng, dĩ nhiên là bạn vẫn cần phòng nuôi cá và không thể chờ đợi cho đến khi tình hình tài chính của bạn tốt hơn lên. Tôi nghĩ bạn nên làm chí ít là một phòng nhỏ thôi vào ngay lúc này, vì nếu chờ cho đến khi bạn có đủ khả năng, bạn có thể sẽ mất đi hứng thú chỉ vì bạn đã không “tìm tòi” đủ nhiều về nó. Riêng tôi, mỗi khi có ít tiền tôi lại mua cá cichlid, tuy nhiên, với một ngôi nhà cùng lũ trẻ và đủ loại cá, cuối cùng rồi thế nào bạn cũng phải tính đến chính sách tiết kiệm chi tiêu trong gia đình.
    [​IMG]
    Đây là phòng sinh hoạt của căn hộ có hai phòng ngủ mà chúng tôi từng cư ngụ.

    Bạn không có tiền nhưng bạn vẫn muốn có phòng nuôi cá
    Cách tốt nhất để xây dựng một phòng nuôi cá, trước tiên và dĩ nhiên phải là chọn vị trí, kế đến là lắp kệ (rack), rồi thiết kế hồ cá có kích thước phù hợp với vị trí đã chọn, lắp đặt hệ thống điện và một máy bơm lớn để chạy tất cả máy lọc qua các ống dẫn khí. Bạn cũng nên có một hệ thống thay nước tự động hay chí ít cũng phải bán tự động. Đấy là khi mọi thứ đều diễn ra một cách hoàn hảo; tôi hy vọng mình sẽ có một hệ thống như vậy vào một ngày nào đó, nhưng điều này không có nghĩa là với những ai không có khả năng thiết lập một hệ thống như vậy sẽ chỉ có thể mơ ước mà thôi. Đấy mới là vấn đề.

    Bắt đầu từ căn hộ của bạn
    Chúng tôi từng sống trong một căn hộ có hai phòng ngủ ở khu trung tâm thành phố Malmö, Thuỵ Điển. Căn hộ có sàn bằng gỗ sồi rất đẹp và khá rộng rãi, nằm trong một khu nhà được xây dựng kiên cố. Ở đó, tôi khởi đầu thú vui nuôi cá cảnh với hai hồ 250 lít và hai hồ khác 47 lít dành cho cá con. Tôi đã không hỏi ý kiến chủ khu nhà xem điều này có được phép hay không vì sợ rằng ông ta sẽ từ chối. Không bao lâu sau đó, tôi nhận thấy hồ 250 lít quá nhỏ để nuôi mấy con Tropheus; sau này tôi tìm ra một hồ cá cũ bị trầy xước 375 lít rồi nhờ người bạn phụ một tay mang nó lên phòng trong khi vợ tôi đang đi làm. Khi cô ấy về nhà, lần đầu tiên chúng tôi tranh cãi với nhau về kích thước của mấy cái hồ cá và tôi chắc là nhiều người trong các bạn có thể đoán được nội dung đại loại ra sao rồi.
    [​IMG]
    Một góc nhìn khác của phòng sinh hoạt, vợ tôi đang ngồi nói chuyện điện thoại.

    Cách rất tốt để đem về nhà nhiều hồ cá mà vẫn không làm mất lòng vợ là khuyến khích cô ấy sắp xếp và cho ý kiến xem nên làm những gì. Kết quả tốt đến nỗi tôi có thể đặt thêm ít nhất là vài hồ cá mỗi năm. Vài tháng sau, tôi lại mang về một hồ 375 lít nữa, rồi lại một hồ 420 lít và rồi vài hồ ngoại khổ đến 100 lít. Bấy giờ, tôi có đến năm hồ lớn và bốn hồ nhỏ trong phòng sinh hoạt và tôi thấy không gian hơi chật chội. Tôi bắt đầu tìm kiếm các loại nhà kho cho thuê nhưng đồng thời cũng thận trọng cân nhắc việc dời đến ở một căn nhà có vườn và nhiều không gian hơn cho lũ trẻ. Cuối cùng, tôi quyết định chọn nơi có một nhà kho nhỏ còn bỏ trống với hệ thống sưởi vừa được thay mới.

    Cần phải chuẩn bị những gì?
    Nhà kho có cống thoát và vòi cấp nước. Tôi vẽ sơ đồ và cân nhắc xem nên sắp các đặt hồ cá và kệ vào vị trí nào. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng nó còn xa mới đạt tiêu chuẩn của một phòng nuôi cá lý tưởng, nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xắn tay vào cải tạo lại nó. Phần lớn sàn nhà được quét sơn chống thấm nhưng tại những vị trí đặt các thùng dầu cũ, sàn nhà bị lõm xuống và xi-măng bị tróc. Đây là nơi nước bị vãi ra sẽ đọng lại thay vì thoát ra cống. Tôi thấy nếu láng lại nền xi-măng thì sẽ rất tốn kém nên cuối cùng tôi quyết định phủ một phần nền nhà bằng bạt chống thấm, loại mà người ta vẫn sử dụng trong phòng tắm.
    [​IMG]
    Phòng nuôi cá nhìn từ cửa vào.

    [​IMG]
    Phòng nuôi cá từ giữa nhìn ra cửa.

    Hồ cá
    Tôi kiếm được một kệ sắt dài 2 mét và từng được dùng để đặt các hồ có kích thước lớn. Nó rất chắc chắn và vừa khít với vách phía tây của nhà kho. Tôi đặt lên đó một hồ 375 lít, một hồ 250 lít và nhiều hồ nhỏ hơn. Hai hồ 250 lít vẫn được đặt trên các bệ (stand) cũ của chúng nơi các góc phòng. Hồ 420 lít lại đặt vừa khít vào một góc khác và một hồ 375 lít nữa được đặt nằm ngoài hành lang.
    [​IMG]
    Phía bên phải là hồ 420 lít nuôi các loài cá họ cichlid Nam Mỹ gồm Mesonauta insignis, Geophagus sp. "Tapajo orange head"Crenicichla edithae.

    Thời điểm này tôi đăng quảng cáo cần mua hồ cá cũ hoặc bị rỉ nước trên các trang web và báo ở miền nam Thuỵ Điển. Cuối cùng tôi tìm ra một người nuôi cá ở Gothenburg muốn bán một kệ sắt và tám hồ 80 lít với giá 100 đô la và tôi đến lấy chúng. Kệ sắt bị rỉ sét còn phần nhựa bọc ngoài các hồ đều bị gãy, chúng lại bị trầy xước và đã sửa chữa nhiều lần. Chúng có những lỗ để dùng vào việc thay nước tự động nhưng rồi bị bít lại; tuy nhiên không hồ nào bị rỉ nước cả và chúng đều có sẵn ngăn lọc nước cùng vật liệu lọc. Chúng khá phù hợp với nhu cầu của tôi. Tôi xếp những hồ cá vào thùng xe tải còn khung sắt tôi cột trên nóc xe. Khi đem về nhà, khung sắt lại vừa vặn với bức tường phía nam nhà kho; rồi tôi sơn lại nó thành màu trắng nên bây giờ trông nó có vẻ sạch sẽ hơn.
    [​IMG]
    Kệ sắt 2 mét màu đen nằm sát tường. Kệ gồm tám hồ nhỏ có thể thấy được từ hình phần trước.

    Quảng cáo trên Internet
    Có người đọc thấy quảng cáo của tôi trên Internet và gọi cho tôi. Anh ta bán một hồ 250 lít bị hư đáy với giá rẻ nên tôi lấy liền. Tôi cố sửa lại mảnh kiếng bị nứt làm đôi dưới đáy. Tôi cạo hết phần keo silicon mà không tách các tấm nứt ra. Tôi trét toàn bộ mảnh kiếng đáy một lớp keo silicon mỏng rồi đặt hai miếng kiếng mỏng lên trên phần bị nứt. Sau khi trét keo toàn bộ các khe, tôi đổ nước vào hồ. Nó trông xấu tệ nhưng hoạt động tốt và không bị rỉ nước.
    [​IMG]
    Bên phải là cái hồ có đáy được sửa chữa lại. Ở trung tâm là hồ 110 lít và hồ “có phần rìa xoay ra ngoài” 47 lít ở phía dưới; chúng được đặt trên cái kệ trông dễ thương bằng gỗ do tôi tự làm lấy. Đặt tất cả hồ vào khung sao cho bạn vẫn có thể làm vệ sinh cho chúng được là điều rất khó nhưng cũng có phần thú vị. Bạn có thể thấy cái hồ nằm ở dưới cùng tuy rất chật chội nhưng tôi có “dụng cụ” riêng cho nó.

    Nước tràn
    Điều mà bạn không thể nào tránh được trong phòng nuôi cá là làm tràn nước ra sàn. Trước sau gì rồi bạn cũng làm tràn nước, có khi lại rất nhiều nữa là khác. Tôi đã từng đặt hồ cá trong phòng sinh hoạt có sàn làm bằng gỗ nên tôi có cách để thay nước mà không bị tràn, nhưng mà làm tràn nước cũng rất tuyệt vời đấy ! Tôi hay làm tràn nước khắp nơi vì vậy mỗi lần thay nước là mỗi lần rất lộn xộn. Tuy nhiên, tôi đã quen với việc làm khô hồ và khung bằng khăn lau và bàn chải.
    [​IMG]
    Hồ 250 lít đặt cạnh cửa ra vào. Hồ này rất khó làm vệ sinh. Tôi phải đứng lên ghế đẩu, tay trái tì vào ổ cắm điện trên tường; như vậy tôi có thể làm vệ sinh đáy hồ và lau chùi mặt kiếng bằng tay phải.

    [​IMG]
    Hồ 375 lít nằm ngoài hành lang. Cánh cửa nằm ở giữa dẫn đến cầu thang bên ngoài, thuận tiện để khách khứa có thể đi thẳng vào phòng nuôi cá.

    [​IMG]
    Đây là hồ nuôi các loài cá cichlid Nam Mỹ. Bạn có thể thấy bức tường và một nửa cánh cửa phía sau hồ, nếu tôi chỉ mập thêm một pound (khoảng 4.5 kg) thôi, tôi không thể nào đi lọt qua đó.

    Nguồn điện và nước
    Điện và nước là các yếu tố quan trọng trong một phòng nuôi cá. Ổ cắm điện không thể bố trí dưới sàn hay ở vị trí thấp trên tường vì sớm muộn gì rồi nước cũng sẽ chảy dọc theo dây nguồn vào ổ cắm điện. Nên nhớ rằng mỗi hồ cá sẽ có từ hai đến bốn thiết bị điện vì vậy bạn nên bố trí đủ ổ cắm ở trên trần nhà hay ở vị trí cao trên tường. Bạn cần tách riêng máy bơm và đầu nhiệt, các thiết bị để hoạt động suốt ngày với đèn chiếu sáng, chỉ hoạt động một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Mỗi hồ cá của tôi đều có nắp đậy (canopy), nên phải mất công “đi dây” nguồn. Đèn từ mỗi hồ đều nối đến một ổ cắm chung được điều khiển bằng một bộ định thời (timer), trong khi máy lọc, máy sục khí và đầu nhiệt được nối đến ổ cắm khác.
    [​IMG]
    Bạn có thể thấy hòn đá hình bia mộ giữa hồ. Tôi phát hiện đây là cách tốt để nuôi cá cichlids kích thước lớn trong hồ tương đối nhỏ. Thực tế nó chia cắt hồ cá và giúp cá cái thoát được sự truy đuổi của cá đực.

    [​IMG]
    Hình cho thấy cách cá cái xoay vòng khi bị cá đực đuổi theo. Đây là loài tôi thích, loài Copadichromis borleyi "Kadago" ở hồ Malawi. Khi quan sát kỹ vây của chúng ở cự ly gần dưới ánh đèn huỳnh quang, tôi phát hiện chúng là các cá thể được bắt trực tiếp từ thiên nhiên.

    Đầu nhiệt ?
    Đầu nhiệt thường được sử dụng trong các hồ cá. Thông thường chúng ta có thể sưởi ấm toàn bộ căn phòng bằng cách để đèn và chỉ sử dụng vài đầu nhiệt thôi thay vì phải gắn đầu nhiệt cho mỗi hồ. Hiện tại, trên khung gồm tám hồ 80 lít, tôi chỉ gắn đầu nhiệt cho hai hồ dưới cùng, rồi thì các hồ khác cũng đạt đến nhiệt độ chấp nhận được.

    Chỗ ngồi thuận tiện
    Chuẩn bị một kệ để thức ăn cho cá, thêm một tủ lạnh nữa càng tốt. Ngoài ra, bồn rửa để làm vệ sinh định kỳ máy lọc và các thiết bị khác cũng rất cần thiết. Tôi sắp đặt chúng ở phòng giặt ủi kế bên. Điều cuối cùng mà bạn nên có là hệ thống âm thanh nổi và ghế ngồi thật thoải mái. Bạn có biết là tôi rất buồn mỗi khi phải rời xa căn phòng thú vị này đấy.
     
    Last edited by a moderator: 4/3/16
  5. domdomvinhlong

    domdomvinhlong Active Member

    đọc xong tư dưng muôn thiết kế giống như bạn, nhưng chi phi để đặt làm hết thì không phải rẻ đâu hj
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội