Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Glenn Lim – Thức ăn xịn của gà chọi vs. thức ăn gia cầm

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 29/11/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Thức ăn xịn của gà chọi vs. thức ăn gia cầm (Glenn Lim)
    Glenn Lim (Roosterman 04) – http://manapub.wordpress.com


    Theo Roosterman Magazine, tác giả Glenn Lim ở Cebu, Philippines cũng là nhà lai tạo dòng gà Lightning Kelso trứ danh. Ông là thành viên tích cực của các tổ chức Cebu Gamefowl Breeders Association (CEGBA) và United Gamecock Breeders Association (UGBA)


    Chúng ta cần biết rằng mỗi giống gà đáp ứng khác nhau với một loại thức ăn nhất định. Khi bạn cho gà thịt (broiler) ăn cám tăng trưởng, chúng sẽ phát triển cơ bắp và mỡ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với gà đẻ trứng (lơ-go) hay gà chọi (texas).

    Giữa gà chọi với nhau cũng có sự khác biệt… Gà chọi có nhiều máu gà đòn (asil, nhật, malay) sẽ có nhiều cơ bắp và ít mỡ hơn so với gà mỹ (bankiva).

    Ngược lại, nếu bạn cho gà thịt ăn thức ăn xịn của gà chọi (45 ngày) thì chúng vẫn phát triển cơ bắp và mỡ với tốc độ tương tự… Cách thức mà gà chuyển hóa thức ăn chủ yếu phụ thuộc vào bộ gien của nó.

    Sự xuất hiện tràn ngập của “thức ăn xịn” đã ảnh hưởng đến hầu hết các sư kê chân chất… Bằng ngôn từ to tát và bao bì bắt mắt… những chiến thuật tiếp thị khôn khéo đã khiến bạn nghĩ rằng loại “thức ăn xịn” của gà chọi có gì đó đặc biệt. Tin hay không tùy bạn, KHÁC BIỆT DUY NHẤT của những loại thức ăn này so với thức ăn gia cầm thông thường là GIÁ CẢ.

    Những đại công ty giàu sụ như BMEG hay GENERAL MILLING chi hàng triệu peso để phát triển các loại thức ăn gia cầm. Họ không thể làm bậy bởi các sản phẩm gia cầm đều phụ thuộc vào thức ăn của họ.

    Thử tưởng tượng mức độ thiệt hại nếu cả triệu gà thịt phải nuôi thêm một ngày để đạt trọng lượng xuất ra thị trường…

    Nguyên nhân mà tất cả các công ty thức ăn gia cầm lớn đều nhảy vào thị trường “thức ăn xịn” đó là… ĐỂ KIẾM TIỀN… CÓ MỘT THỊ TRƯỜNG... Nhưng nếu bạn hỏi chuyên gia dinh dưỡng của họ xem thức ăn của gà chọi có gì đặc biệt hơn thức ăn gia cầm thông thường… vị này sẽ trả lời rằng như nhau cả. Dĩ nhiên, người đó không thể công khai chấp nhận điều này… bởi sợ bị mất việc…

    Lượng thức ăn mà bạn nuôi chiến kê cũng phụ thuộc vào loại chiến kê mà bạn có… Chẳng hạn, tôi chỉ cho gà pha asil (asil grade) ăn 40g đồ khô mỗi ngày để giữ chúng mạnh khỏe. Tuy nhiên, cần đến 50 – 55g đồ khô mỗi ngày để giữ cho những con butcher, lemon mạnh khỏe. Nếu tôi chỉ cho chúng ăn 40g mỗi ngày, chúng sẽ sút cân.

    Vậy tại sao tôi lại dùng loại thức ăn gia cầm thông thường? (commercial poultry feed)

    1) Nó RẺ HƠN nhiều so với thức ăn xịn (glamour feed)

    2) Nó có đầy đủ dưỡng chất

    Tại sao tôi không dùng nhiều tinh hạt (grain concentrate)? Bởi vì chúng không chứa nhiều protein động vật (bột huyết, bột xương & thịt, bột cặn sữa)… vốn là nguồn amino acid cân bằng hơn.

    Cũng tinh hạt… rất khó để tính toán trừ phi bạn tự trộn lấy… và thậm chí có làm vậy, đôi khi tiệm thức ăn hết một loại hạt nhất định (chẳng hạn yến mạch chà) và bạn phải thay bằng loại khác trong khi đang biệt dưỡng.

    Bây giờ, về vấn đề độ ẩm…

    Vâng, khi tôi nói về cám (mash)… tôi không thực sự ám chỉ cám… tôi dùng thuật ngữ này để ám chỉ thức ăn gia cầm thông thường, vốn có nhiều dạng (viên, cám hạt, cám vụn).

    Vì vậy, khi tôi cho gà ăn để duy trì… tôi sử dụng viên mái tơ (pullet developer pellet). Và nó được dùng… khô bằng cách rảy xuống nền.

    Khi nuôi gà con… tôi dùng cám hạt gà thịt (broiler starter crumble).

    Khi nuôi gà giống… tôi dùng cám hay viên gà đẻ (laying mash/pellet) vốn luôn rẻ tiền hơn.

    Khi biệt dưỡng, tôi sử dụng hỗn hợp cám gà đẻ và viên mái tơ.

    Cám hạt gà thịt có hàm lượng protein cao hơn nhưng cũng có nhiều kháng sinh hơn bởi vậy tôi không dùng để biệt dưỡng.

    Hỗn hợp thức ăn được trộn nước cho ẩm để dùng trong giai đoạn tiền biệt dưỡng và rồi chúng tôi tiến tới 2 tuần cuối… chỉ cho ăn toàn viên mái tơ dưới dạng khô. Hạt (grain) được dùng để giảm hàm lượng protein và gia tăng carbohydrate.

    Dẫu bạn cho chiến kê ăn gì. Chúng sẽ cân bằng độ ẩm bằng cách uống nhiều hoặc ít nước… chúng tự biết mình cần bao nhiêu nước.

    Hạt ngâm chứa nhiều nước… bạn có thể nhìn thấy… hạt nở gấp đôi khi ngâm nước.

    Vì vậy, để dễ nhớ… hãy mua thức ăn từ những công ty danh tiếng vốn sản xuất cho nhu cầu riêng… BMEG hay GENERAL MILLING hay VITARICH... Cho ăn theo tùy nhu cầu của chiến kê.

    Cám hạt gà con (starter crumble) 20% protein dành cho gà con mới nở cho đến 2 tháng tuổi.

    Viên mái tơ (pullet developer pellet) 15% protein dành cho gà từ 2 tháng tuổi cho đến khi bắt đầu thay lông.

    Cám gà đẻ (laying mash) 18% protein dành cho mùa thay lông.

    Cám gà đẻ & viên mái tơ (nửa này nửa kia) dành cho tiền biệt dưỡng.

    Đừng bao giờ cho ăn quá nhiều… đừng để gà quá mập.

    Tôi từng cho gà ăn toàn cám gà đẻ từ 2 tháng tuổi cho đến khi… tiền biệt dưỡng. Nhưng tôi phát hiện thấy cho ăn tỷ lệ protein thấp (viên mái tơ) khiến gà tơ cao hơn và tăng trưởng tốt hơn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/9/15

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội