Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Antonio Hidalgo – Biệt dưỡng chiến kê

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 28/1/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Biệt dưỡng chiến kê (Antonio Hidalgo)
    Antonio Hidalgo – http://sabungero.trimp-media.com


    Tôi thay đổi chút ít về khẩu phần biệt dưỡng so với khẩu phần bình thường. Điều này nhằm đảm bảo không làm xáo trộn hệ thống tiêu hóa vì thay đổi toàn bộ thức ăn. Loại tinh hạt (concentrate) mà gà dùng hàng ngày trong giai đoạn chăn thả cũng được dùng trong biệt dưỡng. Khác biệt duy nhất đó là tôi cắt giảm thức ăn dành cho chó và cám gia súc (calf manna) để giảm hàm lượng protein và tăng carbohydrate, bởi nó gia tăng tối đa tốc độ. Một, hai lần mỗi tuần trong quá trình biệt dưỡng, tôi cho chiến kê một ít trứng luộc, băm nhỏ, để cả lòng lẫn vỏ. Mỗi trứng cho 4 hay 5 chiến kê. Chúng thường xuyên được cột dây để tha hồ ăn cỏ trong quá trình biệt dưỡng.

    Hỗ trợ duy nhất mà tôi áp dụng là chích cơ ngực 1/4 cc cyanocobalamin, một dạng vitamin B12, ba ngày trước trận đấu. Chích nhắc 24 giờ trước trận đấu. Việc này sẽ cải thiện khẩu vị, gia tăng hồng cầu, gia tăng tốc độ trao đổi chất, và tăng cường sức khỏe thể hiện qua sự lanh lợi của chúng. Thuốc này không gây hiệu ứng phụ và lượng vitamin B-12 dư mà cơ thể không dùng hết đơn giản được thải loại.

    Khẩu phần cơ bản là một chung (jigger) gạt tinh hạt được ngâm nước trong 10 phút. Nước uống thừa được đổ bỏ trước khi cho ăn, hai bữa mỗi ngày. Tùy thuộc vào việc tôi muốn gà tăng hay giảm vài gram khi xuất trường mà tôi gia giảm thêm một chút. Một ít đường nâu, khoảng 1/4 muỗng trà, được thêm vào khẩu phần ăn trong hai ngày cuối cùng trước trận đấu. Nó được cơ thể gà chuyển hóa thành glycogen và trữ trong gan để phục vụ cho sự bùng nổ năng lượng khi vào trận.

    Sai lầm chung mà người mới thường mắc phải khi biệt dưỡng là cho ăn quá nhiều. Sự phấn khích khi bước vào trận đấu và mong mỏi được giúp gà mạnh mẽ thường là nguyên nhân. Việc này không những không tốt cho gà, mà còn chắc chắn hại chết nó bởi làm nó đá chậm đi. Ngược với điều chúng ta nghĩ, chiến kê ăn quá nhiều không mạnh lên mà yếu đi. Chiến kê đói sẽ mạnh mẽ hơn, bởi máu từ hệ thống tiêu hóa sẽ tập trung hết vào cơ bắp. Các vận động viên biết rõ điều này và luôn thi đấu trong trạng thái bụng trống.

    Rất dễ nhận ra một chiến kê mập. Chỉ cần luồn ngón trỏ vào đì ở cuối lườn và hậu môn, kiểm tra xem có mỡ không. Nếu có gì ở đó, gà bị mập, đì càng dày thì gà càng mập. Chiến kê không mập chỉ có da ở đì, nếu bấu hai ngón tay vào da, cảm giác giống như một mảnh da thuộc. Các vệt vàng nằm bên dưới da cánh cũng là dấu hiệu gà mập.

    Rất khó dể dự đoán trọng lượng tối ưu của chiến kê. Các tay biệt dưỡng giỏi thường bất đồng về trọng lượng thi đấu tối ưu đối với một chiến kê nhất định. Một số chuộng đá gà thật mảnh mai, đặc biệt trong các giải derby, trong khi số khác đá gà thật đầy đặn. Điều này tương đương với 100g chênh lệch ở cùng một chiến kê. Chỉ dẫn tốt nhất là trọng lượng mà gà xổ tốt nhất. Tuy nhiên, một số con ngoại lệ, luôn xổ tốt như nhau trong một tầm trọng lượng khá rộng. Trong trường hợp này, trọng lượng thấp phù hợp cho các trận derby, và trọng lượng cao phù hợp cho các trận đá cáp.

    Bụng trống, cùng với việc kiểm soát độ ẩm và nghỉ ngơi, là công cụ để ốp gà. Vào bữa cuối, buổi chiều trước ngày thi đấu, tôi cho ăn 1/2 chung thức ăn. Điều này giúp làm trống không chỉ bao tử mà cả ruột nữa. Nó cho phép tôi đem cân gà với trọng lượng thấp nhất có thể. Và bụng trống kích thích quá trình tới độ.

    Sau khi cân gà vào buổi sáng, tất cả chiến kê được cho ăn 1/2 chung hai phần đều nhau gồm hạt ngâm và lòng trắng trứng băm, bỏ vỏ và lòng đỏ. Loại thức ăn này mềm nên dễ tiêu hóa. Vào buổi chiều, khoảng 4 PM, tôi tìm hiểu thứ tự xuất quân của gà nhà. Con đá đầu tiên không cho ăn. Những con khác được cho ăn hạt ngâm và lòng trắng trứng, liều lượng thay đổi theo thời gian mà chúng sẽ đá.

    Điều này có thể được dự đoán với độ chính xác nhất định bằng cách nhìn vào lịch đấu. Chẳng hạn con thứ 2 mã số 25. Giải derby bắt đầu lúc 7 PM và mỗi giờ có khoảng 6 trận đấu. Điều đó có nghĩa con thứ hai đá khoảng từ 10 đến 11 PM. Một nửa chung thức ăn mất từ 6 đến 8 giờ để tiêu hóa hoàn toàn, bởi vậy tôi sẽ cho ăn khoảng 1/3 chung vào lúc 4 PM và yên tâm rằng nó sẽ hoàn toàn trống bụng khi vào trận. Quy trình tính toán khẩu phần bữa chiều cho những con còn lại cũng tương tự.

    Một trong những điều cần lưu ý là điều chỉnh phương pháp trên cho từng chiến kê trong tình huống thực tế. Một chiến kê tới độ, với mắt ngấn nước, rất tỉnh táo, hơi lắc đầu, điềm tĩnh và thải phân lỏng màu hanh vàng cỡ đồng xu. Chiến kê gần tới độ mà trận đấu còn xa, cho thêm nhiều thức ăn để làm chậm quá trình tới độ và ngăn không để nó đá khi đã xuống độ. Chiến kê còn lâu tới độ mà trận đấu gần kề, cho ăn ít đi để tăng tốc quá trình tới độ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/10/13

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội