Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Vườn rau cho gia cầm (Susan Burek)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 14/4/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Vườn rau cho gia cầm (Susan Burek)
    Susan Burek (Moonlight Mile Herb Farm) – www.backyardpoultrymag.com


    [​IMG]
    Vườn bí đỏ của Susan vào cuối hè.

    Việc thả rông gia cầm theo mùa sẽ giúp chúng bổ sung rau xanh và côn trùng vào khẩu phần ăn, và thỏa mãn bản năng săn mồi. Trong môi trường tự nhiên, thành phần thức ăn lành mạnh bao gồm cỏ, hạt, côn trùng, cùng với đất, đá, ánh nắng và nước sạch. Với nhu cầu đó, bao nhiêu người phải xua đuổi đám gà phá phách ra khỏi vườn rau? Hay cứ để chúng ăn sạch vườn rau quý giá của chúng ta?

    Vâng, đấy là sự thực, đám gà rất thích xơi những thứ mà chúng ta trồng để người ăn. Chúng thích đổi khẩu vị và những thức ăn này cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất mà chúng cần.

    Trong môi trường vườn tược, hầu hết các loại rau đều nằm ngoài tầm với của đám gà qué. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể dành riêng một khu vườn nhỏ để cung cấp thêm tức ăn cho chúng vào giai đoạn tăng trưởng. Tôi thấy việc trồng những loại rau trái mà gà đặc biệt thích không chỉ dễ dàng, mà còn tốt cho môi trường và sức khỏe của chúng nữa. Ngoài các loại hạt, gà của tôi chuộng lá mọng nước và trái cây. Đấy có thể là cách mà chúng bổ sung nước. Với vitamin và muối khoáng, thức ăn “tươi” là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất đem lại sức khỏe cho bầy gà.

    Dinh dưỡng

    Khác với đất và hạt khô, rau xanh và côn trùng là thức ăn tươi. Rau xanh cung cấp nhiều khoáng chất, chất vi lượng và đa lượng mà chúng không thể kiếm ở đâu khác. Dẫu tôi có cung cấp thực phẩm hữu cơ cho bầy gia cầm và nó đầy đủ chất, những thành phần này đều khô và trơ. Gà ăn những thành phần rau xanh khác nhau để có nhiều dưỡng chất và phòng bệnh. Các phần rễ, cành, lá, trái, hạt và hoa đều có ích và ăn được.

    [​IMG]
    Một cái chụp lưới có thể bảo vệ vườn rau cho đến khi rau đủ lớn để gà ăn. Bạn cũng nên dùng loại lưới dành cho gà, để chúng có thể mổ qua lưới khi rau lớn!

    Kỹ thuật làm vườn

    Rau tươi tốt là nhờ chất lượng đất trồng. Là một người làm vườn lâu năm, tôi hết sức đề nghị bạn kiểm tra chất đất trước khi trồng trọt. Việc kiểm tra chất đất có thể không tốn kém thông qua các văn phòng nông nghiệp địa phương. Với một loại cây trồng đặc biệt, việc kiểm tra này không chỉ cho bạn biết thành phần cấu tạo đất (cát, mùn pha cát, cát pha mùn, mùn, phù sa pha mùn sét, sét) mà còn thành phần hóa học như phốt-pho, kali, can-xi, ma-nhê và tỷ lệ hữu cơ trong đất. Theo quan sát của tôi, gia cầm ăn đất cùng với đá sạn. Dẫu chất đất có tốt, việc trồng trọt liên tục trên cùng một mảnh đất sẽ làm nó sói mòn và phải bón phân. Phân ủ bằng chất liệu trải chuồng gà là nguồn cung cấp phân bón cho vườn rau của bạn.

    Bạn cũng cần lưu ý đến vùng khí hậu để biết độ dài của mùa trồng trọt và nhiệt độ trung bình trong năm.

    [​IMG]
    Cửa vườn rau bên trong trại gà. Susan để những loài dược thảo địa phương mọc chen chúc cùng với những loại rau mà cô trồng cho bầy gà.

    Đừng lo nếu đất kém chất lượng hơn mong đợi! Trải lớp nền và trồng chậu (trong một số trường hợp) là những lựa chọn khác. Bạn cũng có thể che luống rau bằng một cái chụp bằng lưới, rồi để gà mổ rau qua lưới thay vì đào xới phá nát cả luống rau. Nếu bạn có nhà vườn hoặc thật nhiều không gian trống trước cửa nhà, bạn có thể trồng cây xanh trong các khay hoặc chậu quanh năm. Tôi đầu tư một số khay nhựa rẻ tiền để ươm hoặc trồng những loại rau cỡ nhỏ như rau diếp hay mầm hạt. Việc trồng cây ngắn hạn trong khay có thể dễ hơn là trong vườn rộng. Bạn có thể bưng cả khay cho gà ăn thay vì phải bứng từ vườn.

    Điều sau cùng cần cân nhắc là làm thể nào để đem rau quả cho gia cầm ăn và mức độ thâm nhập của chúng, nếu được, vào vườn rau. Có một vài lựa chọn tùy thuộc vào quy mô bầy gà của bạn, và khả năng cũng như phương tiện mà bạn áp dụng để trồng trọt. Điều dễ dàng nhất là trồng vườn và để chúng vô ăn thoải mái. Vâng, gia cầm sục sạo ăn mầm non vì chúng nhỏ và dễ ăn, và vườn của bạn sẽ sạch trơn trước khi bắt đầu mọc! Mầm non cần được bảo vệ cho đến khi cây mọc cao cả tấc hay hơn, trừ khi bạn muốn gà ăn mầm. Rào vườn là cách bảo vệ đơn giản cho đến bạn mở cho chúng vô ăn. Và đây là loại vườn phù hợp để trồng các loài thảo dược địa phương! Nếu bạn không quen sử dụng các loài thảo dược địa phương thì đây là cơ hội để bạn học hỏi. Một bản hướng dẫn về các loài thảo mộc bản địa sẽ có ích với bạn. Lựa chọn sau cùng là trồng trong khay hoặc chậu rồi đem cho gà ăn khi cây đã lớn. Đám gia cầm của tôi làm quá đến mức không chỉ ăn lá, mà còn cả rễ và đất nữa, chúng ăn thẳng từ khay! Lựa chọn của bạn tùy thuộc vào quy mô bầy gà và môi trường mà bạn nuôi.

    Sau đây là những ví dụ về thức ăn tươi mà bạn có thể áp dụng trực tiếp, hoặc dùng như là gợi ý cho các loài cây mọc tốt trong vùng khí hậu của bạn. Một số ví dụ ở đây cũng đặc biệt hữu ích cho gia cầm.

    [​IMG]
    Một ít mạ yến mạch được trồng trong nhà kính của Susan, nhưng cũng có thể được trồng trong bất kỳ chậu hũ nào, quanh năm ở những nơi có nắng.

    Rễ và cành

    Người làm vườn nào cũng biết, gia cầm thích mầm non cũng như lá cây. Mầm rất dễ tiêu; một dạng mầm “giá”! Tại giai đoạn này, dưỡng chất và khoáng chất tập trung tối đa ở mầm. Đặc biệt, mạ của các loại hạt (chẳng hạn như lúa mì, yến mạch và lúa mạch đen) mọc thành thảm lá nhọn mà gia cầm yêu thích. Trồng mạ trong khay và chậu với mật độ dày đặc để dễ kiểm soát. Một khi mạ mọc cao từ 10-15 cm thì bạn có thể đem cho gà ăn, và trồng tiếp lứa khác. Đám gia cầm nhà tôi sẽ lôi cả cây mạ ra khỏi đất và ăn luôn cả rễ.

    Rau

    [​IMG]
    Bầy gà bắt đầu ăn trái bí đỏ này. Chúng ăn hết mọi thứ - từ vỏ, thịt cho đến hạt, và chỉ để lại cuống – với chúng, tất cả đều từ tốt đến tốt!

    Một trong những loại rau dễ trồng và lá ngon nhất là rau diếp (lettuce Lactuca sativa), cải lông (arugula Eruca sativa), và cải xoăn (endive Cichorium endiva). Điều khiến những cây này được gà ưa chuộng là vì lượng nước cao (70-95%) và bổ dưỡng. Tất cả đều giàu vitamin A và K, folates và b-carotene, cùng với vitamin và khoáng chất nữa. Vitamin A và folates đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng xương và mô ở gà, trong khi vitamin K bổ máu. Việc thiếu vitamin A có thể gây ra vấn đề về hô hấp ở gà trưởng thành.

    Việc ươm hạt có thể được thực hiện sau mỗi 2-3 tuần, do vậy có thể trồng để thu hoạch liên tục. Hạt có thể gieo cách nhau 1” vì vậy chúng mọc tốt trong khay và chậu.

    Cây ngò tây (parsley Petroselinum) là loại rau quan trọng khác mà nó không chỉ giàu dưỡng chất mà còn chữa bệnh nữa. Ngò tây giàu vitamin C, dồng và sắt. Nó kháng khuẩn và cũng có choline; một dưỡng chất quan trọng cho sự tăng trưởng và đẻ trứng ở gà. Mặc dù ngò chậm ra hạt, nó có thể được trồng quanh năm trong chậu.

    Mù tạt (mustard Brassica) có 3 công dụng nổi bật: dưỡng chất, chữa bệnh và thanh trùng đất. Mù tạt cũng sánh ngang với tất cả những loại rau đáng chú ý khác về dưỡng chất, nhưng cũng là vị thuốc quan trọng chẳng hạn như hỗ trợ tiêu hóa và hạt có thể dùng để tẩy giun. Chất sát trùng sinh học dựa vào cây cỏ như mù tạt (cùng với bắp cải, củ cải và cao lương) mà chúng tiết ra chất hóa học khi phân hủy có tác dụng diệt giun tròn, nấm và những vi trùng độc hại khác trong đất khi được trộn vào đất. Mù tạt là loại cây ngắn ngày vốn có thể trồng với các loài rau khác cho đến tận cuối thu.

    [​IMG]
    Dâu huckleberry mọc dại trong vườn của Susan. Chúng rất ngon và cô cũng thích ăn dâu như bầy gà của mình.

    Quả và hạt

    Quả là thức ăn yêu thích nhất của gia cầm. Tôi chưa từng thấy con gà nào mà không chịu ăn dâu (berry). Về mặt sinh học, quả bao gồm bí đỏ, bí xanh, dưa chuột và cà chua. Tôi từng chứng kiến tất cả bị xơi sạch, kể cả vỏ. Bầy gà của tôi cũng thích cả dâu tây (strawberry) và dâu huckleberry dại. Trái cây luôn giàu dưỡng chất, vitamin A, C và E, và khoáng chất như can-xi. Trong mùa nghỉ, gà mái cần rất ít thức ăn bởi chúng không cần nhiều năng lượng để ấp. Nhưng nhu cầu tăng vọt vào mùa đẻ trứng, đặc biệt là can-xi. Cám gà đẻ có nhiều vitamin và dưỡng chất, hơn cả mức cần thiết để đảm bảo gà luôn có đủ chất mà chúng cần. Nếu bạn dùng thức ăn tươi hay tự trộn lấy, bạn cần đảm bảo rằng gà có đủ chất. Gà mái mạnh khỏe không chỉ cho tỷ lệ nở cao mà chủ yếu là sức khỏe của bầy con.

    Dâu huckleberry hỗ trợ tiêu hóa. Dâu tây và cà chua giàu vitamin C và khoáng chất. Vitamin C có thể giúp gà giảm stress và tăng tỷ lệ đẻ trứng. Họ bầu bí Cucurbitaceae (bí đỏ, bí xanh, dưa chuột và dưa hấu) đều cho hạt có khả năng tẩy giun, với mức độ hiệu quả nhất định.

    Tất cả những loại cây cho trái này mọc dựa vào hàng rào, từ đó bạn có thể để gà tiếp cận một khi trái chín. Bí đỏ, dưa hấu, bí xanh và dưa chuột cần không gian để phát triển bởi chúng là loài thân bò và nảy chồi trên nền đất. Gà của tôi ăn bí đỏ thường xuyên, chúng mổ từ vỏ qua thịt, hạt và xơi sạch. Bạn có thể phải cắt hoặc đập nứt những trái có vỏ dày cho đến khi chúng ăn quen mùi. Và nếu bạn trồng cà chua, gia cầm của bạn sẽ thích ăn phần vỏ thịt, hạt và ruột bị bỏ lại.

    Nuôi gia cầm bằng thức ăn tươi không chỉ bổ dưỡng và tiết kiệm chi phí, mà còn đem lại sự đa dạng cho hệ sinh thái. Một lợi ích khác của việc trồng vườn đó là chúng sẽ hỗ trợ côn trùng có ích và ong mật trong môi trường của bạn. Một số cây còn giúp cải thiện đất đai của bạn. Còn gì tốt hơn khi chia sẻ chút dâu tây với bầy gà vào mỗi cuối ngày!
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội