Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Cản gà theo luật âm dương (Edwin Kubojiri “Island Ronin”)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 14/4/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cản gà theo luật âm dương
    Edwin Kubojiri “Island Ronin” – http://sabungero.trimp-media.com


    Để tôi chia sẻ với các bạn một phương pháp lai tạo mà tôi học được từ sư phụ Grove T. Nó được gọi là cản gà theo “luật âm dương”.

    Theo triết học phương đông, mọi hành động đều để lại hậu quả, và vũ trụ tồn tại theo những cặp yếu tố đối lập như cao thấp, nặng nhẹ, xấu tốt… Để vạn vật duy trì ở trạng thái tĩnh tại, bạn cần sự cân bằng. Luật này cũng ảnh hưởng đến việc cản gà.

    Thử ngẫm mà xem. Lý do mà chúng ta pha giữa các dòng là để tận dụng ưu thế lai. Vậy là chúng ta đã áp dụng luật âm dương mà không hề hay biết. Một trong những công thức pha gà thành công nhất là cản trống LỰC với mái TỐC ĐỘ. Kết quả thường cho ra chiến kê pha CÂN BẰNG, sở hữu tất cả các tính trạng mà chúng ta mong muốn ở gà chọi. Nhưng thử đào sâu hơn nữa xem sao.

    Về nguyên tắc, luật âm dương rất đơn giản, hãy cản theo những cặp tính trạng đối lập. Sau đây là một số gợi ý mà tôi đã thử nghiệm thành công, xin chia sẻ với các bạn.

    Mồng lá với mồng dâu

    Cán sẫm màu với cán nhạt màu

    Thân tròn với thân dài

    Lông sẫm với lông nhạt

    Trống hung dữ với mái khôn ngoan

    Trống nhỏ con với mái lớn con (và ngược lại)

    Trống già với mái tơ (và ngược lại)

    Hãy làm theo những gợi ý này xem kết quả ra sao. Tôi đoán là bạn sẽ rất ngạc nhiên. Tôi từng đề cập đến luật này trước đây, nhưng nay nổi hứng nhắc lại sau khi đọc về lối pha mồng lá/mồng dâu trong cuốn “Asil Mania”. Đến nay, tôi chưa từng nghe nói về lối cản này ở bất kỳ đâu khác, ngoài việc học hỏi từ chiến hữu Grove (nhà lai tạo dòng Mudheel Blueface). Theo cuốn sách, trống mồng lá pha với mái mồng dâu luôn tạo ra chiến kê xuất sắc hơn so với cách ngược lại. NHƯNG pha mái mồng lá với trống mồng dâu luôn tạo ra bầy con đồng đều hơn, đa phần trong số chúng đều đá hay. Như đã nói, pha trống mồng lá với mái mồng dâu cho ra chiến kê xuất sắc hơn, NHƯNG CHỈ CÓ VÀI CON mỗi bầy. Bạn phải thanh lọc gắt gao hơn khi pha theo lối này. Điều đó có đúng không? Tôi thực sự không biết.

    Tôi luôn bắt đầu pha asil (asil grade) bằng trống asil với mái mỹ, mà chẳng mấy quan tâm đến trống mồng dâu. Mùa này là mùa đầu tiên tôi bắt đầu pha mái asil với trống mỹ, và mong đợi gà tơ trông giống hình asil hơn so với anh em được pha theo lối ngược lại, nhưng tôi phải xem chúng đá ra sao đã. Tuy nhiên, tôi cũng đã vô tình cản theo luật âm dương khi pha trống Kelso với mái Hamlin asil. Tôi có cảm nhận rằng bầy này sẽ đá hay.


    ---------------------------------------------------------------------------


    Ghi chú

    Cụ Toan Ánh trong bài "Chọi gà" ghi nhận lối cản gà theo luật ngũ hành của người Việt mình. Hành được xác định dựa vào màu lông (có thể phát triển thêm những tính trạng mà bạn mong muốn, chẳng hạn như màu cán).
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/7/13
    xaluanchien thích bài này.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội