Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Cách thanh lọc dành cho người mới (Robin Cole)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 14/4/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cách thanh lọc dành cho người mới
    Robin Cole – http://sabungero.trimp-media.com

    Trước hết bạn phải hiểu gà loại (cull) là gì và tại sao lại phải thanh lọc. Gà loại là trống mà vì một lẽ gì đó không đủ điều kiện để cạnh tranh với trống khác. Gà loại là mái không xuất sắc.

    Sai lầm mà hầu hết người mới đều mắc phải đó là “càng nuôi nhiều gà thì càng thắng nhiều trận”. Thực ra không phải vậy bởi “càng nhiều gà hay thì càng thắng nhiều trận”. Bạn không cần đến 150 chiến kê để thắng trận, mà bạn chỉ cần một số thật hay thôi.

    Những bầy khác nhau có những tính trạng khác nhau. Bạn không thể khởi đầu với 15 bầy mà có thể kiểm soát được tình hình. Bạn chỉ cần khởi đầu với 2 hay 3 bầy hay tốt nhất là đừng quan tâm đến việc mua gà thắng độ, hãy mua những con gà loại rẻ tiền và gà “sót” trong năm đầu. Bạn cần xác định xem mình đã thực sự sẵn sàng khởi đầu thú đam mê trọn đời hay chưa.

    Xin lưu ý với các bạn, những người mới chơi rằng, nếu bạn nghĩ chỉ cần cần cản trống với mái và bắt đầu lai tạo GÀ CHỌI để kinh doanh và kiếm hàng đống tiền thì tôi có tin cho các bạn đây. Làng gà chọi là một cộng đồng khép kín và những tay láu cá dễ dàng bị phát hiện. Bạn không thể kiếm tiền bằng cách bán gà phở và điều đó cũng rất nguy hiểm.

    Nếu bạn cản gà không hay bằng bố mẹ thì chúng là gà loại. Trống hay mái luôn nhút nhát hay bỏ chạy khi bạn đến gần. Chúng là gà loại.

    Thanh lọc (culling) bắt đầu với gà con. Chỉ những con mạnh khỏe, lanh lợi mới được giữ lại. Những con tật, bệnh, vẹo ngón, vẹo mỏ, vẹo lườn đều bị loại. Bạn phải đặc biệt lưu ý đến ngón thới vì đây là bộ phận giữ thăng bằng. Loại TẤT CẢ gà tơ không phải là mái giống. Chỉ những con xuất sắc nhất với hình lông và khả năng sinh sản thích hợp mới được giữ lại. Mái giống phải là con “đầu đàn”. Mái giống RẤT đặc biệt và bạn phải học cách thanh lọc để xác định những cá thể xuất sắc nhất.

    Bạn phải bỏ nhiều thời gian quan sát để thanh lọc một cách đúng đắn. Đừng thanh lọc theo tên hiệu, mà theo từng cá thể. Nếu một con lọt được vào chuồng lai tạo thì nó phải là một cá thể xuất sắc. Gà đá người: loại hết. Chỉ những nài (pitter) cực kỳ kinh nghiệm mới có thể thả một chiến kê đá người đang lắp cựa sắt. Ồ, tôi sẽ rất vui khi bước vào một sân gà toàn những con đá người! Bạn sẽ không thể chăm sóc chúng tốt được một khi lúc nào cũng bị đá đít! Bạn không thể loại hết lỗi tật nếu bạn không lấy đó làm mục tiêu.

    Lưu ý về thanh lọc. Tôi tin rằng người nuôi đến 1000 chiến kê đã không thanh lọc một cách sáng suốt như ông nghĩ. Không phải ai cũng thanh lọc vì những lý do như nhau bởi vậy một số chiến kê hay vẫn lọt ra ngoài. Nếu bạn để ý và tìm mua những con này thì bạn có thể kiếm được gà hay với giá rẻ gần như cho không. Tôi biết một số sư kê chuyên nghiệp không biết cách thanh lọc một cách thích hợp.

    Tôi đọc rất nhiều và thấy một số người cố giữ lại những con mà cũng theo chính họ tiết lộ, đúng ra nên loại bỏ. Bạn sẽ không bao giờ có bình an nếu toàn bộ thời gian dành cho việc chữa trị. Nếu bạn là người mua mọi thứ, thuốc viên, thuốc chích hay vắc-xin trong tầm tay thì tôi đang nói với bạn. Nếu bạn thắc mắc có nên thanh lọc ngay sau khi xổ thì tôi đang nói với bạn.

    Xổ là bài học để chiến kê biết ăn đòn là thế nào. Điều cần lưu ý khi xổ là tật hụp đầu (low headedness). Trong giới gà chọi, hụp đầu là dấu hiệu QUY PHỤC. Giờ ăn bên máng sẽ chứng tỏ điều này. Chiến kê dẫu vẫy cánh và đá KHÔNG có nghĩa rằng nó là con đầu đàn (ace) và điều này chỉ có thể được nhận diện bằng con mắt nhà nghề.

    Tôi biết nhiều người cầm máy ảnh nhưng lại không biết chụp cái gì. Có nhiều lối đá khác nhau mà chúng ta sẽ thảo luận một khi có điều kiện bởi đấy là chủ đề mà những người đang học cách thanh lọc chưa cần quan tâm lúc này.

    Sau cùng, nếu bạn đã từng đọc và nghe nói ở đâu đó về những điều mà tôi đề cập trong bài thì cũng đừng lên án. Tôi công nhận rằng mình cóp nhặt khắp nơi, bạn cần thấy là tôi cũng chịu khó học hỏi đấy chứ!

    Vài điều chia sẻ.

    Joe.
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/12/12
    anhkiet and xaluanchien like this.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội