Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Cách giữ dòng gà đá

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 1/11/08.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Cách giữ dòng gà đá
    Pecan Grove Game Farm - www.ultimatefowl.com

    Nhiều tháng trước đây, một người bạn thân yêu cầu chúng tôi viết một bài mà nó bao quát về phương pháp giữ dòng gà đá. Lúc đó, chúng tôi chưa để ý lắm bởi không nghĩ rằng mình có đủ năng lực để viết về chủ đề này.

    Cũng không có nghĩa rằng chúng tôi hiện coi mình là chuyên gia về chủ đề này, nhưng sau khi duy trì một số dòng gà chọi ở mức độ cạnh tranh cao từ năm 1985, có một vài suy nghĩ mà chúng tôi có thể chia sẻ với các bạn, điều vốn trợ giúp cho các bạn trong nỗ lực lai tạo của mình. Chúng tôi sẽ liệt kê những gì xuất hiện trong đầu, thứ tự sắp xếp không hề quan trọng.

    LAI ĐƠN (SINGLEMATE) - Bạn phải biết chính xác gà hai bên cha mẹ là gì. Hầu hết các dòng gà danh tiếng đều chuyển giao đẳng cấp của chúng cho một vài cá thể ưu tú và công việc của bạn là không ngừng tìm kiếm để phát hiện ra chúng trong bầy đàn của mình. Cách duy nhất mà chúng ta biết để thực hiện điều này là lai đơn.

    GHI CHÉP CẨN THẬN - Về các bầy lai và hậu duệ mà chúng tạo ra cũng như thành tích của mỗi bầy. Đây là công cụ mà bạn sử dụng để đánh giá mỗi bầy lai đơn và quyết định có tiếp tục nữa hay không. Nếu không ghi chép đầy đủ, thì bạn không thể đưa ra quyết định đúng đắn. LƯU Ý: Nếu bạn theo dõi gà mình bằng một chương trình máy tính, hãy đảm bảo bạn sao lưu (backup) dữ liệu đó ra đĩa sau mỗi lần cập nhật, bởi vì nếu máy tính của bạn bị hư (điều sớm muộn sẽ xảy ra) thì dữ liệu sẽ không bị mất.

    TUYỂN CHỌN CỰC KỲ GẮT GAO – Hãy thật kén chọn nếu có thể, cả hai bên cha mẹ. Chúng phải hoàn hảo về mọi phương diện và MẠNH KHỎE. Hãy bỏ thật nhiều thời gian nếu cần thiết để xác định cá thể nào đem cản. Tìm hiểu chúng một cách cẩn thận và đảm bảo chúng sẽ thúc đẩy mục tiêu lai tạo của bạn. Hãy tin vào trực giác của bạn và các dữ kiện thay vì dính vào tên dòng gà, màu lông hay màu chân .v.v. bởi sau cùng, tất cả những gì đáng kể là THÀNH TÍCH bầy hậu duệ của chúng.

    CHỈ NÊN GIỮ MỘT HAY HAI DÒNG – Trừ phi bạn có thật nhiều tiền bạc, không gian và thời gian, bạn cần tập trung những nỗ lực của mình vào một hay tối đa hai dòng gà. Đó là lý do bạn phải chọn dòng phù hợp với mình nhất và bắt đầu từ đó. Việc nắm giữ nhiều dòng gà đá khác nhau rất thú vị và tất cả chúng ta đều như vậy vào một giai đoạn nào đó trong đời. Nhưng nếu bạn nghiêm túc với chương trình lai tạo của mình, thì bạn không thể đi theo lối này. Mỗi lần bạn đem gà mới về, bạn sẽ tốn thêm thời gian, không gian .v.v. cho những con mà mình bắt đầu và muốn giữ dòng.

    KIỂM CHỨNG MỖI BẦY - Bạn phải dùng gà mái khác hay máy để ấp nở trứng từ các chuồng lai đơn của mình nhằm gia tăng số lượng gà con từ đó. Càng thu được nhiều trống tơ từ một cặp thì bạn càng có nhiều cơ hội để đánh giá sản phẩm của cặp đó [tức thành tích bầy gà]. Một lần nữa, ghi chép đầy đủ là điều bắt buộc. Trước khi quyết định cản bất kỳ con nào từ những bầy này, hãy đảm bảo sản phẩm của cặp gà đạt yêu cầu và mong muốn của bạn. Hãy làm việc dựa trên kết quả mà bạn đạt được. Trung bình bạn sẽ mất gần hai năm để kiểm chứng kết quả của một cặp, trừ phi chúng là dòng gà trưởng thành sớm.

    ĐỪNG CẢN BẦY MỚI MỖI NĂM - Nếu bạn phát hiện một cặp gà sinh sản tốt nhất [nghĩa là cản ra trống con đá hay, nên nhớ gà hay cũng chưa chắc cản ra gà hay], hãy giữ chúng càng lâu càng tốt trước khi tách ra và cản với những con khác. Một cặp gà tốt phải sinh sản trong 5 năm hay lâu hơn tùy thuộc vào độ tuổi của chúng tại thời điểm bạn bắt đầu. Nên nhớ rằng mỗi cặp gà bạn mới nghép đều phải đạt yêu cầu tương tự và bạn sẽ cần thêm không gian và chuồng trại để chăm sóc hậu duệ của chúng. Vì vậy, hãy lên kế hoạch số bầy lai một cách cẩn thận dựa trên mọi nguồn lực mà bạn có và mục tiêu mà bạn hy vọng đạt được.

    ĐỪNG HẠN CHẾ THỨC ĂN VÀ CHĂM SÓC – Việc này sẽ khiến bạn thất bại trước khi bắt đầu. Thức ăn và chăm sóc tốt sẽ giúp gà mạnh khỏe, và sức khỏe là điều cần thiết cho tuổi thọ của dòng gà. Nếu bạn có thể đưa các mái của mình ra bãi chăn thả sau mùa sinh sản, thì bạn có thể giữ chúng hình dung, cảm nhận và hành động như các mái tơ trong nhiều năm trời. Chúng tôi có những mái 10 tuổi mà không thể hiện tuổi tác và vẫn sinh sản như mái tơ bởi chúng được chăn thả sau mỗi mùa sinh sản. Đúng là bạn có thể lạc mất vài con, nhưng bạn còn mất nhanh hơn nếu nuôi nhốt chúng suốt đời.

    GIỮ ĐỦ SỐ LƯỢNG DỰ PHÒNG - Với gà đá, nguy cơ dường như luôn rình rập đâu đó. Vì lý do này, một khi bạn đã xác định được cặp gà sinh sản tốt nhất của mình, nên giữ lại ít nhất một cặp trống mái từ mỗi bầy dẫu bạn có thể không cản đám hậu duệ này trong vài năm hay hơn. Điều mà bạn có thể làm là thay thế chúng bằng hậu duệ những năm sau của cặp gà này, nhờ vậy bạn có thể sở hữu những cá thể tương đối non trẻ để sử dụng và duy trì dòng gà. Huyết thống của nhiều cá thể sinh sản tốt bị đứt đoạn bởi người nuôi hoạch định kém và không giữ lại hậu duệ nào của chúng (vì lúc đó họ không cần đến), rồi khi họ mất mái hoặc trống vì lý do nào đó, thì hành trình [lai tạo] của họ với cặp gà chỉ đến đó.

    TÌM CÔNG THỨC LAI TẠO PHÙ HỢP VỚI BẠN – Như hầu hết các bạn đều biết, có phương pháp lai cận huyết (inbreeding), lai dòng (linebreeding), ghép (infusing), pha (crossbreeding), vân vân. Việc vận dụng cái nào trong số này là điều mà bạn phải tự tìm ra dựa trên mục đích mà bạn thiết lập trong chương trình lai tạo và khả năng tuyển chọn đúng đắn của mình. Một lần nữa, đây là lúc việc ghi chép cẩn thận sẽ tỏ ra là công cụ giá trị trong việc xác định huyết thống cá thể nào nên được sử dụng để duy trì và cải thiện thành tích của dòng gà.

    Hy vọng các bạn không quá thất vọng khi thấy rằng chúng tôi chẳng có biểu đồ hay hình ảnh gì trong bài viết để chỉ cho các bạn cách thức thực hiện các bầy lai nhằm tạo ra các siêu chiến kê suốt đời. Nguyên nhân ở chỗ chẳng có thứ gì như vậy. Điều quan trọng là kiếm được gà tốt để bắt đầu, giữ cho chúng mạnh khỏe, lai đơn, giữ lại [những cá thể] sinh sản cực tốt, ghi chép thành tích, và có khả năng phân tích và diễn dịch những ghi chép đó nhằm quyết định bầy lai và phương pháp lai tạo mà bạn sẽ áp dụng.

    (Nguồn http://www.angelfire.com/tx/verzele/article5.html)
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/6/15
    xaluanchien thích bài này.
  2. bacnam

    bacnam New Member

    tôi có một dòng gà rất vừa ý, 1 con trống và một con mái cùng mẹ khác cha, nhưng dòng gà này không thuần chủng, vậy tôi phải làm thế nào để giữ được dòng gà này, mong được tác giả nếu có kinh nghiệm chỉ dùm e
     
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội