Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Vài ghi nhớ quan trọng ngày đá trường

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 13/8/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Vài ghi nhớ quan trọng ngày đá trường
    Rey Bajenting - www.rbscal.webs.com

    Vào ngày đá trường, cố gắng đem các trống ra trường thật sớm. Đến trước lúc mặt trời mọc là tốt nhất. Điều này cho cho phép chúng có hơn một giờ nghỉ ngơi trước khi được cho ăn. Điều này cũng có nghĩa rằng các trống được vận chuyển khi trời vẫn tối, nhờ vậy chúng đơn giản được nghỉ ngơi đồng thời bên trong các lồng xách (box).

    Nhưng chủ yếu là vì bạn có thể bắt đầu công đoạn ốp phù hợp (pointing proper) tại trường đấu. Không nên bắt đầu ốp phù hợp tại trại rồi phải ngắt quãng nửa chừng bằng cách vận chuyển gà từ trại đến trường.

    Nếu đây là vận chuyển ngắn, chẳng hạn khoảng 20 phút, bạn có thể đi vào buổi chiều sau khi khởi động các trống và kiểm tra phân.

    Dĩ nhiên, trước khi rời trại bạn phải đảm bảo rằng mọi thứ mà mình cần đều sẵn sàng và mang theo. Một số thứ cơ bản là tủ xếp (folding stall) [loại tháo lắp và xếp gọn được] nơi mà bạn cho các trống nghỉ ngơi tại trường đấu, một số vải sẫm màu để che các tủ này, lồng kẽm (wire pen) để khởi động, một ít trải nền để bới thật nhẹ, lá chuối để làm mát, gà mồi, nước uống cho các chiến kê, khẩu phần ốp, bình xịt, xô nước và một số thứ khác mà bạn có thể cần đến tại trường đấu.

    Cũng khôn ngoan nếu giúp các nài của bạn càng thoải mái càng tốt bởi họ sẽ phải ở trường đấu trong nhiều giờ mà vẫn luôn phấn khởi và tập trung. Mang theo một vài cái ghế và bàn xếp; bình nước nóng và lạnh; đồ ăn nhẹ như cà phê, nước ngọt, sandwich và thức ăn đóng gói (đồ uống có cồn và thuốc lá bị cấm trong kê phòng bởi gà qué nhạy cảm với mùi hôi, nhất là khi kê phòng của bạn có máy lạnh).

    Ý tưởng là tránh để các nài rời kê phòng lúc này lúc nọ để lấy thứ mà họ muốn. Tiện nghi cũng giúp đầu óc tỉnh táo, và nhờ vậy họ có thể tập trung vào các chiến kê và theo dõi tiến độ ốp của mình.

    Khi di chuyển chuyển, vị trí của các lồng xách đựng chiến kê nằm ngang với hướng xe chạy. Điều này sẽ giúp gà thích nghi tốt hơn với những chuyển động dừng và đề-pa thường xuyên của xe, bởi gà chỉ lắc hai bên thay vì dúi ra trước hoặc ngã về sau nếu chúng được đặt song song với hướng xe.

    Chọn lồng xách với kích thước vừa phải để các trống có đủ không gian cục cựa nhưng không quá lớn đến mức chúng bị đẩy nghiêng ngả trong lồng mỗi khi xe dừng hoặc tăng tốc.

    Nếu xe bạn có máy lạnh, đảm bảo hãy hé cửa một chút để không khí và độ ẩm từ bên ngoài vào trong xe, nhất là trên các chặng đường dài. Máy lạnh cũng là máy hút ẩm. Nó có xu hướng làm chiến kê khô sớm và ốp chúng sớm hơn dự định.

    Sửa soạn kê phòng của bạn từ đêm hay nhiều giờ trước khi gà đến. Nếu có máy lạnh, thì nó phải được bật lên nhiều giờ trước đó, để ổn định nhiệt độ và độ ẩm ở mức mong muốn. Nếu không có máy lạnh, thì vẫn phải kiểm tra khí tù đọng, mùi hôi và bất cứ thứ gì gây khó chịu cho cả người lẫn gà.

    Khi đến trường, chuẩn bị sẵn mọi thứ trước khi đưa các trống ra khỏi lồng xách. Trải lá chuối khắp nơi. Bằng cách nào đó, nó sẽ khiến môi trường mát mẻ và tươi tắn. Cây xanh nếu có cũng rất hữu ích trong việc hấp thu carbon dioxide bên trong kê phòng và thay thế nó bằng ô-xy.

    Bố trí lồng khởi động và tủ dưỡng. Bắt trống ra khỏi lồng xách và đưa chúng vào lồng khởi động. Ghi nhận cách mà cơ thể chúng phản ứng với việc vận chuyển. Chúng có bị khô đi, hay chúng vẫn rất ướt hay vừa đủ?

    Rồi ngay lập tức lấy lịch thi đấu và tính toán giờ đá dự kiến của mỗi con. Bạn có thể làm điều này dựa vào giờ khai mạc giải. Rồi bắt đầu cho mỗi giờ đá 6 trận. Nhưng hãy điều chỉnh tùy vào diễn tiến thi đấu. Một số giải derby có thể cho đá nhiều hơn 6 trận mỗi giờ, trong khi số khác cho đá ít hơn.

    [​IMG] [​IMG]
    Dãy kê phòng (cock house) tại một trường gà ở Philippines; bên trong bố trí sẵn các tủ dưỡng.


    ==========================================================


    Đấu kê tâm pháp
    Nâng cao năng lực của chiến kê
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội