Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Bí quyết vàng giúp bạn khi ốp gà đá trường (Doc Teddy Tanchanco)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 31/7/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Bí quyết vàng giúp bạn khi ốp gà đá trường
    Doc Teddy Tanchanco - http://sabungero.trimp-media.com

    1) Trong khi ốp (pointing), theo dõi thân nhiệt. Thân nhiệt càng cao lúc nghỉ ngơi, thì càng có nhiều khả năng nó xuống độ (out of point). Bạn có thể dễ dàng theo dõi dấu hiệu này khi rửa mặt gà. Bạn có thể nhận thấy đầu nó ấm. Bất kỳ sự gia tăng thân nhiệt nào, đặc biệt vào ngày đá trường, đều là dấu hiệu gà xuống độ.

    2) Luôn cung cấp nước trong toàn bộ quá trình biệt dưỡng nhưng theo dõi lượng nước mà gà nạp vào ngày đá trường. Gà uống nhiều, chẳng hạn quá 12 ngụm, là dấu hiệu xấu. Nó có thể bị sốt.

    3) Vào 3 ngày sau cùng, để gà tự do tắm cát (dustbath) bởi điều này sẽ giúp nó thư dãn thoải mái. Tuy nhiên, không nên cho tắm cát vào ngày đá trường.

    4) Để chúng ngủ ngoài trời vào ban đêm nếu thời tiết thuận lợi. Chúng sẽ tiêu hóa tốt hơn và hưởng sương ban mai. Đây là một lợi thế lớn so với những con bị nhốt lồng.

    5) Bố trí địa điểm để gà có thể nghỉ ngơi, nó phải mát mẻ và yên tĩnh. Bạn phải tránh những kích động không cần thiết vốn ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của nó. Nhiệt độ trong khu vực đó phải được duy trì. Chống nóng vào ban ngày bằng cách xịt nước mát ở khu vực xung quanh sau mỗi 3 giờ. Việc này giúp chúng dễ chịu hơn. Để chúng nghỉ dưới tàng cây lớn là địa điểm yêu thích của tôi.

    6) Đừng chích B-12 vào 3 ngày sau. Cứ để tự nhiên. Hãy cho chúng khẩu phần tốt nhất, một chế độ biệt dưỡng phù hợp và nghỉ ngơi đầy đủ. Nó chắc chắn sẽ tiến bộ vào ngày đá trường.

    7) Khởi động chúng mỗi 3 giờ sau khi bạn cho chúng nghỉ ngơi trong lồng để hoàn tất quá trình trao đổi chất. Đáp ứng nhu cầu riêng của từng ứng viên bởi vì một số con cần nhiều quan tâm và điều chỉnh hơn. Kinh nghiệm sẽ dạy bạn nếu chúng có biểu hiện khác thường vào ngày đá trường. Quan sát là vô cùng quan trọng nhằm tránh sai sót.

    8) Luôn nhớ kiểm tra diều của nó 4 giờ trước bữa ăn bởi một trống còn thức ăn trong diều một giờ trước bữa ăn là bất thường và nhất định phải theo dõi sát sao.

    9) Phân vô cùng quan trọng trong việc xác định tình trạng của chiến kê. Đánh giá tất cả phân mà nó thải ra và kiểm tra xem hôm đó nó có ỉa phân nâu (như mù tạt) không bởi đó là dấu hiệu chứng tỏ gà tiêu hóa tốt. Xoa bóp bầu diều để nó ợ hơi, xả hết khí tồn trong cơ thể nó.

    10) Một chiến kê không dựng hết lông bờm là chưa đạt. Kiểm tra mức độ cảnh giác bằng cách để nó bước đi và quan sát cách nó chạy (trot) khi được nhử bằng gà mồi.

    11) Chạc rất quan trọng vì đây là giường ngủ của chúng. Nó phải tạo sự thoải mái cho gà để chúng đậu bao lâu tùy thích. Gà không đậu nếu chạc không phù hợp với nó. Hãy thay chạc tốt hơn, nhất là thanh gỗ với đường kính vừa với ngón chân và trọng lượng của nó.

    12) Kiểm tra tủ dưỡng (resting stall) xem có nước đọng khi bạn rửa hay không. Chúng có thể uống nước đó và bị chùng (loose). Đừng che rèm sát lồng của chúng. Chừa đủ không gian để gà thở. Tránh gió lùa (draft).

    13) Đặt một cái quạt nhỏ để lưu chuyển không khí cho kê phòng (cockhouse). Cung cấp thông khí. Đừng để quạt thổi thẳng vào chúng.

    14) Bạn phải khởi động chúng trước khi vận chuyển. Chờ 20 phút để chúng thải phân cho bạn theo dõi xem có phải phải điều chỉnh khi cho chúng ăn vào ngày đá trường.

    15) Cho ăn ¾ khẩu phần thường lệ vào ngày đá trường, thêm một chút cho những chiến kê vốn tiêu hóa nhanh hơn số còn lại.

    16) Chuẩn bị trước kê phòng của mình để bạn có thể kiểm tra các vấn đề bên trong. Rửa và làm vệ sinh để khi gà của bạn đến, thì nhiệt độ phòng đã ổn định sẵn.

    17) Đừng vận chuyển gà với thức ăn trong diều. Việc cho ăn nên được thực hiện ở trường đấu, vì vậy hãy lên lịch vận chuyển cẩn thận, tránh thay đổi giờ ăn thường lệ của bạn.

    18) Kiểm tra phân khi bạn đưa chúng ra khỏi lồng vận chuyển. Bạn điều chỉnh khẩu phần dựa trên độ ẩm của phân mà nó thải ra. Nếu phân của nó quá ướt, vẫn khẩu phần như vậy nhưng một nửa phải khô. Nếu phân của nó khô, vẫn khẩu phần thường lệ, nhưng thêm 4-5 miếng lòng trắng trứng, lặp lại mỗi 4 giờ để phục hồi độ ẩm mà nó mất trong quá trình vận chuyển. Bữa ăn kế vào buổi chiều phụ thuộc vào lịch đá của bạn. Đừng cho những chiến kê đá trước 8 giờ tối ăn. Cho những chiến kê đá sau 9 giờ tối ăn 1 muỗng trà khẩu phần kềm (follow-up feed). Điều chỉnh lượng thức ăn cho những chiến kê sẽ đá vào rạng sáng. Ghi nhớ quy tắc sau “CHO CHÚNG ĂN THIẾU TỐT HƠN THỪA VÀO NGÀY ĐÁ TRƯỜNG!”. Bạn có nhiều cơ hội thắng trận hơn nếu gà trống bụng.

    19) Khởi động sau mỗi 3 giờ vào ngày thi đấu. Kinh nghiệm sẽ cho bạn thấy rằng một số con không chịu thải phân bởi vì môi trường lạ lẫm xung quanh chúng. Thử đưa trống khác lại gần để kích động nó. Chắc chắn là nó sẽ ị ra một chút. Cũng có thể để nó đi dạo bên ngoài nhất là khi trường gà có bãi cỏ. Nhớ để nó xả hết những gì đã ăn hôm đó. Nếu bạn thấy phân sáp to cỡ đồng 5 cent vào vài giờ sau cùng trước trận đấu, thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng nó đã sẵn sàng để đá.

    20) Lấy chạc đậu (roost) của chúng đi sau 5 giờ chiều để chúng vận động và thư dãn một chút bởi vì gà cứng đơ không thể đá tốt ngoài trường. Đôi khi, cũng tốt khi bật đèn trong kê phòng để chiến kê của bạn cảm nhận rằng giờ thi đấu đang cận kề.

    21) Trong các trận đá cáp, tôi cho ăn một muỗng canh vào buổi sáng ngày thi đấu bởi tôi biết rằng nó sẽ không đá trễ hơn 7 giờ tối. Nếu trong vòng 4-5 giờ mà bạn không thể cáp được nó, thì đừng đá nữa bởi vì nó không còn tươi tỉnh và có lẽ đã xuống độ. Xả độ (flushing) cho nó ngày hôm sau bằng cách cho ăn bánh mì và sữa hay bánh mì ngâm trong nước điện giải.

    22) Tốt nhất cho chúng bới độ 1 phút, 5 giờ trước khi đá nhằm luyện cơ và thả lỏng một chút để ngừa cóng lồng.

    23) Tôi không chuộng việc rửa mặt chiến kê trước khi lắp cựa. Nó phá hủy công đoạn khởi động và làm nóng của bạn, khiến gà vuột mất đỉnh điểm của nó. Một sai lầm lớn là làm ướt lông bờm bởi gà không thể xù hết cỡ và ảnh hưởng đến thăng bằng của nó. Việc xịt nước cho gà tốt nhất nên được thực hiện từ đầu để đánh thức và làm nó tươi tỉnh. Ít ra, có đủ thời gian để lông bờm khô. Việc khởi động trước khi lắp cựa được thực hiện từng bước một.

    24) Nếu bạn tin tưởng vào môi trường có kiểm soát, bạn cần phải có máy điều ẩm (humidifier), máy lạnh kỹ thuật số (digital aircon), nhiệt kế và ẩm kế trong kê phòng. Nhiệt độ phù hợp cho các chiến kê của chúng ta nên ổn định ở 65-70 độ F [18-21 độ C] và độ ẩm tốt nhất nên được duy trì ở 68-70%. Máy điều ẩm đưa hơi nước vào không khí. Nếu bạn không có máy, bạn có thể đặt một chậu nước và treo một chiếc khăn ẩm [với một đầu] nhúng vào chậu và bố trí quạt máy thổi thẳng vào chiếc khăn để tạo độ ẩm trong không khí. Máy lạnh phải là loại kỹ thuật số để bạn có thể kiểm soát nhiệt độ mong muốn. Bạn phải đưa chúng vào môi trường này trong ít nhất 2 ngày bởi vì đây là cách hiệu quả nhất để ốp chúng bằng máy lạnh. Các chiến kê được cho nghỉ ngơi bằng cách này mà có thể thích nghi được sẽ tích lũy một sức mạnh siêu đẳng và rất khó bị hạ.

    25) Nếu bạn phát hiện thấy nó không trong tình trạng và mất dần phong độ của mình (loosing his point), giải pháp y học duy nhất mà tôi biết là cho uống Viên Nhân Sâm (Ginseng Capsule) 4 giờ trước trận đấu hay cho uống Viên Caffeine 30 phút trước đó. Nếu không có thuốc, cách tốt và tự nhiên nhất là giữ cho hệ thống của chúng vận hành bằng cách xổ 2 chân trước khi khởi động nhưng hãy đảm bảo rằng bạn xổ chúng với địch thủ nhỏ hơn để đề phòng tai nạn. Sau cùng, nếu bạn thấy nó vẫn mất dần phong độ, thì chỉ còn nước trông chờ vào vận may mà thôi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/9/15

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội