Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Những mánh lới trường gà (Richard K. Fox)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 21/10/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Những mánh lới trường gà
    Richard K. Fox – Trích “Cocker’s Guide” (1909)

    Trong mọi bộ môn thể thao, các mánh khóe được áp dụng với mục đích tranh đoạt “nguồn gốc của mọi tội lỗi” – tiền bạc. Trên trường đấu, dù ngựa kéo hay ngựa đua, đánh bi-da, điền kinh hay đua thuyền; trên thực tế, trong mọi bộ môn thể thao, các vận động viên, huấn luyện viên và người bảo trợ thường viện dẫn những phương tiện không hợp lệ hay thông đồng để giành tiền thưởng. Chọi gà cũng không nằm ngoài vòng thị phi, các trò mánh lới và gian xảo cũng thịnh hành trong cộng đồng chọi gà như bất kỳ bộ môn thể thao nào khác.

    Chúng ta từng thấy những trận đấu mà “trường gà” biết bên nào sẽ thắng trước cả khi gà được đem vào sới, và họ sẽ đặt tiền theo bên đó, và lừa những người cả tin. Chúng ta từng chứng kiến những trận đấu mà trọng tài đưa ra những quyết định không công tâm, và tính những lỗi từ trên trời rơi xuống, gần như vì hắn là phe cánh hay theo kèo gà bên kia, và do đó là một chân trong trò lừa đảo.

    Chúng tôi chứng kiến một vài mánh khóe của dân đá gà, và bất kể con gà đá đấm, gan lỳ ra sao, nếu nó đem đá không nhằm để thắng, và nếu băng nhóm, nài và trọng tài không muốn nó thắng thì nó không thể thắng. Ở một số cuộc đụng độ lớn, nơi người ta đá đến 11, 15 hay 17 con và tiền sổ là 100 đô la mỗi trận kèm 1000 đô la tiền độ (odd), các bên thường hối lộ trọng tài rất nhiều để ra những quyết định có lợi cho kèo bên mình và rồi họ bắt độ theo hướng đó. Nhiều sư kê từ Albany và Pennsylvania sở hữu những chiến kê tốt nhất, và nếu họ được phân xử một cách công bằng thì sẽ thắng trận, và đã từng thắng khi theo luật, nhưng quyết định của trọng tài, mà trong nhiều trường hợp không công bằng, đã cướp mất tiền sổ và tiền độ của họ.

    Trong hai mươi năm trở lại đây, có quá nhiều các trận dàn xếp và quyết định sai lầm, khiến những sư kê muốn chứng kiến sức mạnh, sự dũng cảm và khôn ngoan, và biết suy xét, hiện từ chối tham dự những cuộc đụng độ như thế này, được tổ chức thường niên giữa bang này với bang kia, hạt này với hạt kia trong cả mùa chọi gà.

    Bên cạnh những quyết định không công tâm, còn có những mánh khóe khác được vận dụng để thắng và thua một trận trong khuôn khổ một cuộc đụng độ (main).

    Một khi nài không muốn thắng, hắn có thể dễ dàng bẻ gãy đùi của gà nhà bằng các ngón tay trong vòng một giây (nếu hắn muốn như vậy), hay bằng việc ấn mạnh ngón tay vào thận gà khiến nó bỏ chạy. Rất nhiều nài sử dụng cựa đểu. Chúng tròn ở cạnh dưới, nhưng ở cạnh trên hay về phía thân gà, chúng sắc như lưỡi dao; những loại khác như 3-cạnh, hay gọng lệch (bayonet) cũng là cựa đểu; trên thực tế bạn phải kiểm tra cựa gà địch thật kỹ, mà nếu công bằng, nó phải tròn đều và trơn láng.

    Khi cả hai quá kiệt sức không thể nhấc nổi đầu, và có lẽ không thể cắn mổ địch thủ, một bên trong khi thả đâu mỏ, dùng tay nâng đầu gà mình, và đột nhiên nhấc đuôi, bổ đầu lên đối thủ và trông như thể nó còn cắn mổ dẫu thực tế không phải vậy; trò này phải quan sát thật kỹ.

    Nếu một bên sau khi cắn mổ, trở nên quá yếu không thể lặp lại, thì bên kia giả bộ đưa vào thả đâu mỏ, để đầu gục dưới ngực con bên này như thể né đòn, rồi đến lượt con bên này bổ xuống và thắng trận; họ phải luôn tuân thủ từng bước “theo luật” trước khi đem đâu mỏ [mánh thông đồng].

    Nếu một bên đá lông tốt mà xuống sức – nó bắt đầu chuyển qua nắm lông và đá – nài liền thả mỏ gác lên lưng và cổ con kia, vị trí hết sức thuận lợi với nó, nhưng như vậy là ăn gian và không thể chấp nhận được.

    Cũng tay đó thỉnh thoảng mang hai con đến trường đấu, một con hắn tự mang, con kia giao cho bạn bè hoặc người nào đó, ra vẻ không quen biết lẫn nhau. Rồi họ (giả bộ) cáp hai con với nhau, bên trong đã biết trước con nào sẽ thắng, bởi có một con hay, một con dở; đây là một hình thức cờ gian bạc lận khác với mục đích lừa tiền đám đông, bởi ra kèo kiểu gì cũng ăn và kèo thường rất chênh lệch. Có hàng đống những trò lừa đảo của những tay như vậy, nhưng bằng việc quan sát kỹ lưỡng và suy xét cẩn trọng chúng ta sẽ lật tẩy được chúng.

    Nếu phe địch muốn giành lợi thế về trọng lượng, trước tiên họ xem gà mình cân; rồi một tên trong bọn lấy cục cân 2 hay 4 ounce, ở giữa đổ đầy mỡ và gắn lên đáy đĩa cân bởi vậy mà nó không thể hiện đúng chỉ số cân nặng, bằng cách này dù gà bạn nhẹ hơn vài ounce vẫn thể hiện chỉ số tương đương với gà địch. Do đó, phải canh bàn cân thật kỹ, và thậm chí nếu bạn không để ý đến cán cân thì một cây gậy hoặc vành nón của ai đó tỳ nhẹ cũng đủ đem lại sự khác biệt.

    Không ai được tiếp cận gà chuẩn bị đá ngoài chủ gà hay người chăm sóc, bằng không sẽ chẳng an toàn, bởi họ có thể trộn thức ăn của gà bạn với dịch lấy từ diều của con gà chết vì bệnh đậu (roup).

    Gà đá dự định đá đèn phải ăn bữa cuối dưới ánh nến hay đèn dầu mỗi ngày, trong khoảng một giờ để làm quen với điều kiện thi đấu.

    Trong trận đấu, một bên thường đâm dính cựa vào bên kia và hai con bị kẹt. Nài bên gà bị dính cựa phải tự gỡ cựa, bởi nếu để cho nài địch, hắn có thể vặn cựa theo hướng khác khi rút ra và làm gà nhà bị thương nặng hơn, và có thể (dùng đầu cựa) khoan một lỗ khiến gà nhà xuất huyết đến chết; điều này nên phòng tránh.

    Nếu gà chỉ còn một mắt, nài không nên thả cho đến khi biết chắc nó nhìn thấy đối phương, nhưng nếu nài địch có cơ hội, hắn sẽ thả gà bên phía con mắt mù của gà mình; hãy cảnh giác.

    Nài có thể bấm vào đít gà nhà và khiến nó bỏ chạy, mặc dù nếu cứ để yên thì nó có thể thắng trận đó; điều này phụ thuộc vào chủ ý của hắn hay thỏa thuận của hắn với phe địch; bởi nếu nài nghĩ sẽ kiếm được nhiều tiền bán độ hơn so với tiền công, thì hắn sẽ không đếm xỉa gì đến danh dự nữa, vì lý do này tốt nhất chủ gà nên tự thả gà của mình, trừ phi bạn biết rõ người mà mình thuê vào mục đích này.

    Không thể tin hẳn vào nài; nhưng dĩ nhiên, vẫn có ngoại lệ. Một trọng tài bán độ còn đáng sợ hơn là nài, nhưng nếu cả hai thông đồng với nhau, thì nhà lai tạo còn cơ hội nào để chiến thắng?

    Nài hay chủ gà có nên để ai khác tiếp cận gà nhà trước trận đấu? Coi chừng nó bị ám toán bởi người bồng có thể muốn nó thua trận.

    Thông thường trong trận đấu, nài địch thường ra vẻ không thấy gà hắn kẹt vào gà mình; hắn lập tức nhấc gà lên cao tối đa, và gần như là nắm kéo đầu gà bên mình hay để gà mình dọng mạnh lên sới.

    Trò sau đây được gọi là “tráo gà”. Một người trưng gà với dấu hiệu và màu sắc đặc trưng, lông lá đầy đủ, cáp với gà cùng trọng lượng; rồi hắn đem về tỉa lông trước khi thi đấu, nhưng quay lại với con gà khác với dấu hiệu và màu sắc tương tự như con đầu, nhưng lại to hơn nhiều, bằng cách này hắn chiếm lợi thế về trọng lượng.

    Nài đôi khi muốn gà nhà thua độ, sẽ bôi thầu dầu (caster oil). Nếu gà hắn chắc ăn thì hắn sẽ bôi keo với muội đèn hoặc phấn để đá kèo dưới [phá hình khiến gà nhà xấu xí để đá kèo dưới].


    =================================================


    [Bài “Những mánh lới trường gà” (1909) này hầu như sao chép toàn bộ nội dung từ bài viết tương tự của Ed. James vào năm 1873 “Phơi bày mánh lới của nài” (xem ở trên). Richard K. Fox thật ra là “nhà xuất bản” chứ không phải là tác giả. Cũng nhà xuất bản này in một cuốn “Cocker’ s Guide” khác vào năm 1888 với nội dung sao chép từ sách của F. H. Gray (1878) và có thể từ nhiều sách khác. Ở phần tác giả ghi “viết bởi một chuyên gia”. Có thể tạm kết luận rằng đây là một dạng “sách luộc” và Fox là sư tổ của mấy tay in sách lậu ngày nay]
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/9/13
  2. carom

    carom Active Member

    1 vài chiêu ở VN:
    - Cân đểu: có 2 dạng:
    + Cân điều khiển: sd remote để điều khiển cân nặng của gà mình cho nhẹ hơn thực tế. Cách phòng tránh: kg sd cân điện tử ở những chổ lạ, nghi ngờ. Yêu cầu mở bung nắp che thân nếu là cân cơ khí, đa phần những chổ đá tiền khá lớn sẽ tháo sẵn nắp che 2 bên cân.
    + Chêm cân: sd mút xốp để chêm phần cơ khí bên trong cân(cân cơ khí) tính toán sao cho gà mình nặng hơn rất nhiều nhưng khi lên cân chỉ chênh lệch vài gram. Cách phòng tránh: test cân bằng cách dùng tay nhúng cân vài cái thật sâu hoặc yêu cầu mở bung nắp che thân nếu là cân cơ khí, đa phần những chổ đá tiền khá lớn sẽ tháo sẵn nắp che 2 bên cân.

    - Cựa đểu:
    + Trường hợp đổi cựa: mài 1 cây bén (thường là chân trái) & 1 cây bình thường. Khi đá nếu đối phương yêu cầu đổi cựa thì đổi cây bình thường, mình giữ lại cây bén.
    + Trường hợp kg đổi cựa: cái này mới chỉ nghe thằng bạn kể kg biết có kg. Dưới Gò Công có tay chuyên làm cựa "bùa" bằng cách mài bén 2 cây cựa như lưỡi dao rồi gia công lại bằng cách đắp lại cho tròn cây cựa, trước khi đá sd nước vuốt mũi cựa thì lớp đắp thêm sẽ trôi đi. Giá mỗi bộ cựa như vậy là 2tr.
    + Trường hợp tẩm thuốc, bôi thuốc độc lên cựa: đâm trúng có kết quả liền hay nếu ăn xong về nhà thì đen thui hư luôn con gà. Cách phòng tránh: kiểm tra cựa thật kỹ, vuốt cựa đối phương thật sạch, nếu nghi ngờ có thễ yêu cầu đổi cựa khác hoặc sd chanh để khử độc.
    .... Còn nhiều cái nữa liệt kê kg xiết^^

    - Áo giáp gà: cái này cũng nghe nói chưa thấy tận mắt^^
    - Thuốc gà: hạt lúa đc tẩm thuốc độc sẽ đc búng vô cho gà đối phương ăn.
    - Băng keo đểu: thuốc đc bôi lên băng keo quấn cựa, khi sd sẽ làm gà mất bon, nhảy tửng hay tê liệt.

    .....
    Tất nhiên là còn nhiều chiêu nữa nhưng tạm thời chỉ nhớ đc nhiêu đó^^
    Cái gì dính tới cờ bạc thì tất nhiên sẽ liên quan tới gian lận, ma giáo... Cờ gian bạc lận mà^^
     
  3. Gada

    Gada New Member

    Bài viết thật hữu hiệu, đa tạ đả chia sẽ.:notworthy:
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội