Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Biệt dưỡng (Col. John H. Hempel)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 27/10/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Biệt dưỡng
    Col. John H. Hempel – http://sabungero.trimp-media.com

    ***************************************************

    Bài viết này được trích từ chuyên mục “Dành riêng cho người mới” trên tạp chí Grit & Steel, số ra tháng 7 năm 1964, do đại tá John H. Hempel phụ trách. Vốn đam mê gà từ nhỏ, với khao khát học hỏi và chia sẻ kiến thức của mình để giúp đỡ những người trẻ tuổi, ngài đại tá về hưu viết và trả lời rất nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề nuôi dưỡng, lai tạo và thử nghiệm gà chọi trong hơn một thập kỷ (1964-1975). Về sau, các bài viết trong chuyên mục này được tập hợp và xuất bản thành cuốn “Especially for Beginners” (1986). Nước Mỹ có vài ba ông đại tá-sư kê như thế này, đó là chưa kể các ông tòa (judge). Còn xa hơn, mấy vị tống thống thời lập quốc đều đá gà kể cả Lincohn. Nghe đồn là quốc huy xém chút nữa là hình con gà chọi thay vì đại bàng hói đầu (bald eagle) như ngày nay.

    ***************************************************

    Cách đây không lâu, tôi có nói chuyện với một sư kê từng đá gà trong hơn 40 năm. Ông nhìn vào mắt tôi và nói rằng ông coi biệt dưỡng chiếm đến sáu mươi lăm phần trăm (65%) khả năng thắng trận. Tôi nhìn lại ông, đoán rằng ông đang nói đùa, nhưng sau cùng tôi nhận ra ông nói một cách nghiêm túc. Sau khi hỏi han về thành tích đá trường, tôi nhớ rằng ông không phải là sư kê thành công lắm. Ông đá cáp bờ bụi (brush hack) khá tốt nhưng hiếm khi thắng một trận trong các giải lớn. Ông có giải thích cho tôi nguyên nhân tại sao, nhưng tôi dám chắc ông chưa tìm ra, hoặc ở độ tuổi này, ông chẳng chịu nghe ai. Ông bị lạc lối trong mê cung biệt dưỡng.

    Các bạn trẻ vốn chưa tham gia chọi gà quá lâu thường dung nạp điều này tốt hơn. Tự thân biệt dưỡng KHÔNG, tôi lặp lại, KHÔNG phải là yếu tố quan trọng nhất để thắng trận. Nên nhớ rằng, gà trung bình được biệt dưỡng tốt thường thắng gà cùng đẳng cấp, nhưng hiếm khi thắng nổi gà hay trong điều kiện biệt dưỡng tương tự. Đừng quên điều này.

    Các tạp chí ngày nay tràn ngập quảng cáo, cố gắng bán cho chúng ta đủ loại thực phẩm chức năng, vitamin, dầu ăn, thuốc và những thứ hỗ trợ sức khỏe khác. Dĩ nhiên một số trong đó có đôi chút tác dụng trong trường hợp bạn đổ bệnh, không ăn uống đúng cách hoặc tiệc tùng vô độ; nhưng nếu bạn luyện tập đầy đủ, áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và ngủ đủ giấc, thì những thứ đó vô tác dụng đối với bạn.

    Điều này hầu như có thể áp dụng cho gà của bạn. Nếu bạn cho chúng ăn đầy đủ sạn, vỏ sò, rau xanh, hạt chất lượng tốt, kèm thêm chút thịt và loại thức ăn viên chất lượng dành cho gia cầm, gà tây hay gia súc mà có chứa vitamin, khoáng chất và giàu đạm, thì gà sẽ mạnh khỏe. Bạn đừng hiểu sai ý tôi khi cho rằng ngài đại tá bảo chỉ cần cho ăn như vậy là coi như đạt điều kiện biệt dưỡng. Tôi muốn nói rằng gà của bạn sẽ tích lũy được sức mạnh và thể lực.

    Bây giờ, để biệt dưỡng đá trường, bạn chỉ cần giảm béo, dưỡng cơ, nâng cao phong độ và một chút độ bền, và sau cùng để gà khô đi vừa đủ để đứng vững trên hai chân và khó bị hạ, tỉnh táo khi bước vào trận chiến sinh tử.

    Có vài thứ trên thị trường giúp gà kích thích khẩu vị, tăng cường sinh khí và vào phom trước khi đá trường, nhưng không nhiều và rất đắt tiền.

    Dường như tôi hơi lạc đề, nhưng cũng chỉ để nói rằng biệt dưỡng không phải là yếu tố quan trọng nhất để chiến thắng.

    Để trở lại vấn đề, tôi xin kể cho các bạn về một người bạn thân, người đá gà liên tục trong hơn 40 năm qua. Tôi xin gọi ông là “Red”. Red bắt đầu đá gà sớm hơn tôi một chút, và nhờ khá giả, ông mua gà từ những nhà lai tạo nổi tiếng về để đá, và còn mua cả gà giống nữa. Ông cũng mua tất cả các bí kíp biệt dưỡng và những món đi kèm theo chúng. Ông thậm chí chi cả đống tiền cho một sư kê rất giỏi để hướng dẫn và dạy ông cách biệt dưỡng từng bước một. Red đá cáp rất thành công ở các sân bãi gần nhà, nhưng mỗi khi lân la vào các giải hàng đầu, người ta đá cho ông không còn manh giáp.

    Đấy cũng là thời điểm diễn ra cuộc đại suy thoái. Ngày nay một số bạn trẻ không còn nhớ gì nữa, nhưng từ năm 1930 đến 1936 hay lâu hơn một chút, đời sống rất khó khăn. Red khá giả nên không bị ảnh hưởng quá nhiều, nhưng những sư kê và nhà lai tạo hàng đầu mà ông quen biết đều đang trên bờ vực phá sản.

    Vâng, Red già chuyển qua vùng bờ Đông, nơi đá cựa 1¼ inch. Ông yêu cầu nhà lai tạo khốn khó ở quê nhà gửi gà theo thỏa thuận ông sẽ trả 25 đô cho những con thắng trận và không trả gì nếu bị thua. Bởi vì nhà lai tạo này rất cần tiền và biết Red có thể chăm sóc gà tốt, vì chính ông từng hướng dẫn cho Red, ông bắt đầu gửi những con tốt nhất của mình. Bấy giờ, Red người chưa từng thắng quá 50% mỗi mùa trong hơn 10 năm chinh chiến, tức luôn thấp, thì với những chiến kê đá cựa dài nay đem đá cựa ngắn, tỷ lệ thắng trận của ông nhảy vọt lên 90%.

    Trong 3 năm tiếp theo, bạn còn nhớ những năm khó khăn đó không, Red thắng đủ để xây một ngôi nhà gạch trên điền trang xinh đẹp rộng 16 arce (hơn 6 mẫu) ở ngoại ô một thành phố lớn. Ông thắng liên tục 16 cuộc đối đầu (main) trước những tay kiệt liệt trong vùng. Ông thắng lần đầu ở Haverhill, hai đến ba lần ở Boxwood .v.v. Red quay về Texas và mua trọn một sân vốn tạo ra những con thắng trận và trả cả đống tiền cho nhà lai tạo-chủ trại.

    Chừng nào còn sở hữu sân gà này, Red vẫn tiếp tục là thế lực đáng nể trong vùng.

    Vâng, Red già sau cùng cũng xài hết những con gà đặc biệt này. Ông pha ra nhiều bầy và đá tốt trong nhiều năm nữa. Red mua thêm gà từ hầu hết những nhà lai tạo hàng đầu trong cả nước. Lạ thay, ông không thể quay lại thời kỳ đỉnh cao và sau cùng phải giải nghệ. Bởi ông không thể hài lòng với tỷ lệ 50%. Hương vị chiến thắng quá đỗi ngọt ngào.

    Tôi có thể kể cho các bạn nghe hết người này đến người khác từng lên đỉnh trong vài năm, rồi sau đó rơi vào quên lãng hoặc phải giải nghệ. Bạn có nghĩ rằng Red và những người này quên cách biệt dưỡng gà? Bạn có thể tự đoán ra câu trả lời. Không, họ chỉ hết gà hay mà thôi. Nên nhớ, không tay biệt dưỡng nào trên trái đất có thể lấy con gà tầm thường rồi qua chế độ chăm sóc, cho ăn và thả gà hoàn hảo, mà thắng giải đấu hàng đầu. Chẳng thể nào làm được.

    Vậy những người trẻ tuổi như bạn, đừng đổ quá nhiều thời gian và tiền bạc vào vấn đề biệt dưỡng. Nó có vị trí của mình trong thế giới gà chọi, nhưng bạn cần biết đâu là ưu tiên hàng đầu. Gà hay, khôn, gan lỳ, đá mạnh, cựa nghiệt vẫn luôn là yếu tố chủ yếu để giành thắng lợi.

    Gà hay làm nên tay biệt dưỡng giỏi, tay lắp cựa giỏi và nài gà giỏi. Không có chúng thì sư kê kiệt liệt nhất trong làng gà cũng chỉ nên đá bờ đá bụi, và thậm chí ở đó cũng phải cẩn thận.

    Tháng sau, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận diện một con gà hay một khi bạn thấy. Không dễ để bạn có thể biết chắc.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội