Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Tử vi gà chọi

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 29/7/12.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Tử vi gà chọi

    Tử vi gà chọi
    Môn tử vi gà chọi bắt nguồn từ Philippines, do các sư kê bản xứ nghiên cứu và áp dụng. Có những sư kê luôn mang sẵn một bảng tử vi bên mình để dùng trong các trận đá cáp. Nhưng khác với bộ môn tử vi dành cho con người mà chúng ta vẫn biết, vốn đặt nền tảng dựa trên sự vận động và ảnh hưởng của những vì sao xa xôi, tử vi gà chọi (cock horoscope) dựa vào con trăng. Theo đó, công lực của gà chọi phụ thuộc vào mối tương quan giữa màu lông hay màu chân với con trăng. Theo sư kê Arturo de Castro, môn này có một nguyên tắc chung: trăng càng khuyết (tức càng tối) thì màu lông sẫm càng mạnh, ngược lại trăng càng tròn (tức càng sáng) thì màu lông sáng càng mạnh. Tổng cộng có 18 thành công lực. Trường hợp công lực cao hơn mà vẫn đá thua thì có thể do vảy vi và bổn bang kém hơn đối thủ.

    Tương tự như phép xem màu mạng, có rất nhiều môn phái tử vi gà chọi khác nhau. Dưới đây là một số bảng tử vi gà chọi được sưu tầm từ nhiều nguồn nhằm giúp các bạn có cái nhìn sơ lược về bộ môn này. Theo chúng tôi thì rất khó để người chơi áp dụng một cách có hệ thống vì chúng thiếu những chỉ dẫn và minh họa chi tiết về màu sắc cũng như thời gian. Dẫu sao các bạn có thể dùng chúng như tài liệu tham khảo để tự đối chiếu và áp dụng cho bầy gà của mình.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    *Cú vằn (bakiki)=sọc đen trắng; cú màu (balao)=sọc màu; cú chuối (bulik talisain )=thân cú, mã & bờm chuối.
    *Chuối (talisain)=thân đen, mã & bờm vàng; chuối trắng (mabating talisain)=mã & bờm trắng; chuối bùn (hiraw)=mã & bờm nhiễm đen.
    *Bông, nổ (lasak)=màu nền tối, bông trắng; bông nhạn (bangkas)=bông nhiều, nhạn ít; nhạn bông (sinibalang)=nhạn nhiều, bông ít.

    Huyền thoại: gà đá nước ròng
    Qua bảng tử vi, chúng ta có thể thấy rằng, bằng cách nào đó, chuyển động của mặt trăng ảnh hưởng đến công lực của gà. Mấy chục năm trước, cụ Vương Hồng Sển cũng đề cập đến một hiện tượng tương tự: gà đá nước ròng. Nội dung như sau:

    “Con trăng” và “con nước” giống như hai mặt của cùng một đồng xu. Con nước hay thủy triều là chuyển động của mặt nước dưới tác động của lực hút mặt trăng (chủ yếu) và mặt trời. Chuyển động xoay của mặt trăng và trái đất khiến lực hút này biến đổi nên con nước cũng đổi theo. Con nước lên hoặc xuống (nước ròng) ít nhất một lần mỗi ngày, giờ giấc không cố định mà mỗi lần lệch một chút. Biên độ lên xuống cũng thay đổi theo chu kỳ con trăng: trăng non nước ròng xuống thấp nhất (nước kém), trăng rằm nước lên cao nhất (nước cường).

    [​IMG]

    Gà đá nước ròng là gà thể hiện mức độ ảnh hưởng của mặt trăng một cách mạnh mẽ nhất, vượt lên hẳn so với đồng loại đến mức chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy. Điều xảo diệu nữa là cái tài của nó xảy ra vào đúng thời điểm mà chúng ta có thể nắm bắt (ngày xưa, giao thông đường thủy là chủ yếu, bãi đá gà cũng lập ngay bên bờ sông cho tiện việc đi lại nên mọi người rành con nước) bằng không thì chưa chắc đã ai biết. Gà như vậy, nếu có, quả đúng là thần kê!

    Nhịp điệu sinh học
    Nhịp điệu sinh học (bio rhythm) là hướng nghiên cứu mới trong làng chọi gà. Tính nhịp điệu ở người và động vật phát sinh bởi chuyển động của các hành tinh, mà chủ yếu là mặt trăng và mặt trời. RB Sugbo Gamefowl Technology, một trại kinh doanh và lai tạo gà chọi ở Philippines, tiến hành thí nghiệm trên gà chọi (gà Mỹ) từ tháng 12/2004 đến tháng 3/2005: kết quả cho thấy gà có nhịp điệu sinh học! Cách thực hiện: 20 con gà trống chiến và trống tơ được chọn một cách ngẫu nhiên từ các dòng và bầy lai khác nhau. Từng con được cáp đá sau mỗi 4 ngày và ghi nhận các thông số. Sau 24 trận, biểu đồ tương quan giữa công lực và tuần trăng cho thấy gà có nhịp điệu sinh học theo một chu kỳ bao gồm 4 pha tương ứng với 4 tuần trăng trong một nguyệt kỳ. Gà đá hay dần trong hai tuần trăng đầu rồi sút dần trong hai tuần kế đó. Nhưng trái với điều mà mọi người vẫn nghĩ, không hề có mối liên quan giữa màu lông hay màu chân với tuần trăng như các bảng tử vi đề cập.

    Kết quả này chứng tỏ tính nhịp điệu của các bảng tử vi gà chọi là đúng đắn, nhưng cách thức liên hệ với màu chân và màu lông là không chính xác, tức là vẫn có những trùng hợp ngẫu nhiên nhưng không hề có tính quy luật. Các sư kê Mỹ cũng nhận biết được hiện tượng này nhưng họ không liên hệ nó với màu lông hoặc con trăng. Trong các cẩm nang về biệt dưỡng gà, họ luôn khuyên nên chọn gấp đôi đến gấp ba số lượng gà đăng ký đá giải. Ngoài các yếu tố rủi ro, nhịp điệu sinh học có lẽ đóng một vai trò quan trọng ở đây bởi với cùng một chế độ dinh dưỡng và tập luyện, nhưng một số con sẽ đáp ứng tốt hơn nhờ giai đoạn biệt dưỡng trùng với chu kỳ sinh học tích cực của chúng.

    Hiểu biết về nhịp điệu sinh học ở gà từ lâu đã là “bí kíp” của một số sư kê hàng đầu. Họ cảm nhận được khi nào gà đang ở trạng thái đỉnh và những con không đạt cần được trả về chương trình tiền biệt dưỡng để đợi đến thời điểm thích hợp. Ở một khía cạnh khác, thuật ngữ “trả độ” để chỉ con gà sau khi thắng một số trận nhưng rồi cũng phải thua. Ngoài việc gặp gà trên tài, trong nhiều trường hợp, gà nhà bỗng dưng sa sút, không duy trì được phong độ vốn có. Phải chăng chúng thua vì rơi vào chu kỳ sinh học tiêu cực?

    Bên cạnh việc quan sát, xổ và ghi nhận công lực là phương pháp nhận biết nhịp điệu sinh học của gà một cách có hệ thống. Dưới đây, tác giả không mô tả chi tiết nhưng có lẽ chúng ta có thể phân 5 thành công lực như xếp hạng học sinh gồm: xuất sắc – giỏi – khá – trung bình và yếu.

    -----------------------------------------------------------------------------------

    Ghi chú
    *Nhịp điệu sinh học ở người đã được nền khoa học phương Tây nghiên cứu từ lâu, mô hình được công nhận và áp dụng phổ biến nhất gồm: chu kỳ thể chất 23 ngày, chu kỳ cảm xúc 28 ngày và chu kỳ trí tuệ 33 ngày. Nguồn gốc sâu xa của nó chính là bộ môn chiêm tinh học phương Tây vốn dựa trên sự chuyển động của mặt trời. http://en.wikipedia.org/wiki/Biorhythm

    *Trong nền Y lý - Võ học Á Đông, tính nhịp điệu của cơ thể người được khảo sát một cách vô cùng tường tận. Sau đây là một số ví dụ: vận hành của khí huyết (châm cứu), nhâm thần điểm huyệt (Thiếu Lâm): giải thích sự vận hành của khí huyết qua các huyệt đạo trên cơ thể người theo giờ, tấn công đúng huyệt đã quan trọng nhưng tấn công vào lúc nào cũng quan trọng không kém; bằng chứng về nhâm thần điểm huyệt từ một nhà nghiên cứu võ học phương Tây: nhâm thần điểm huyệt (John F. Gilbey); giả thuyết về sự đột tử của huyền thoại Lý Tiểu Long từ một võ sư Malaysia: nhâm thần điểm huyệt (đản chưởng công).

    -----------------------------------------------------------------------------------

    Phép-xem-mạng-gà-theo-Kê-kinh
     
    Chỉnh sửa cuối: 30/3/17
    xaluanchien thích bài này.
  2. itloving

    itloving New Member

    trong mấy bảng tử vi trên mấy con số đó có ý nghĩa gì vậy a vnreddevil? cám ơn a vì bài viết bổ ích :)
     
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    con số thể hiện công lực, 18 là cao nhất.
     
  4. tambonsai

    tambonsai New Member

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội