Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Về nhịp điệu sinh học ở gà (Antonio Hidalgo)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 24/12/12.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    [​IMG]

    Về nhịp điệu sinh học ở gà
    Antonio Hidalgo – http://sabungero.trimp-media.com


    (Trích sách PROFESSIONAL COCKFIGHTING)


    Tương tự như những sinh vật khác, kể cả con người, gà chọi có nhịp điệu sinh học. Trạng thái thể chất và tinh thần biến thiên theo chu kỳ vì rất nhiều nguyên nhân. Một số biến thiên dường như gây ra bởi môi trường bên ngoài chẳng hạn như nhiệt độ và độ ẩm, hay chất lượng không khí. Nhưng tôi ngờ là hầu hết được tạo ra bởi chính những cơ chế bên trong cơ thể gà.

    Một số sư kê không cảm nhận được nhịp điệu sinh học ở gà của mình. Họ chọn chiến kê đá trường dựa vào phong độ trước đó ngoài trường đấu hay khi xổ và họ xem như việc áp dụng chế độ tiền biệt dưỡng và biệt dưỡng trong vài tuần sẽ mặc nhiên đưa gà đến đỉnh cao của thể chất và tinh thần. Khi mọi thứ không như ý, các sư kê này mới bàng hoàng không hiểu tại sao một chiến kê lẫy lừng như vậy lại có thể thua trận một cách quá dễ dàng.

    Tôi cho rằng cách tuyển chọn chiến kê mà không cân nhắc một cách cẩn trọng đến nhịp điệu sinh học của chúng là rất nguy hiểm. Nhịp điệu sinh học (bio-rhythm) là một hiện tượng phức tạp mà chúng ta còn chưa hiểu rõ nguyên nhân cũng như cách thức hoạt động của chúng. Chẳng hạn, chúng ta có thường xuyên cố thoát ra khỏi trạng thái tâm lý trì trệ? Hay cố khắc phục tình trạng sức khỏe sat sút trong vài tuần bằng chế độ thể dục và vitamin? Có lẽ không thường xuyên lắm, nhất là trong một giai đoạn ngắn cỡ vài tuần. Vâng, bất kỳ sư kê nào cũng vậy khi họ không cảm nhận trạng thái sinh học thực sự của chiến kê mà dựa vào kỹ năng biệt dưỡng để đưa nó đến đỉnh cao của thể chất và tinh thần, cho trận đấu sống mái.

    Trạng thái tức thời theo nhịp điệu sinh học phải là điều quan tâm chính khi tuyển chọn chiến kê để biệt dưỡng và đá trường. Nếu điều này được thực hiện tốt, thì chỉ có những con ở đỉnh cao thể chất và tinh thần mới đủ điều kiện xuất trường. Dĩ nhiên, cần một lượng chiến kê đủ nhiều để lựa chọn – chẳng hạn, cần tối thiểu hai chục con để đá giải từ 4 đến 6 con. Hầu hết các sư kê chuyên nghiệp tuyển chọn từ hàng trăm gà hay mỗi mùa thi đấu, và đấy là lợi thế của sư kê chuyên nghiệp so với dân đá gà nghiệp dư. Cách mà tôi thực hiện là phân trại gà thành nhiều khu vực riêng biệt: bãi chăn thả, lồng nuôi, dây cột, lồng dưỡng, lồng lai tạo, v.v… Với tôi, việc này giúp kiểm soát quy trình tuyển chọn. Quy trình tuyển chọn của tôi bao gồm lồng nuôi (growing pen), dây cột và lồng dưỡng (conditioning pen).

    Tôi có vài trăm lồng nuôi, nơi trống tơ trưởng thành. Tại đây, gà tơ được xổ thường xuyên và ghi nhận kết quả. Ở khoảng 12 tháng tuổi, trống tơ tốt nhất – những con đang ở đỉnh của chu kỳ sinh học sẽ thể hiện khi đá, cảm giác khi bồng gà và hành vi của chúng – được đưa ra dây cột để săn chắc hơn. Khi gà tơ đạt 12 tháng tuổi hay hơn, tôi tuyển chọn lần nữa những con đang ở đỉnh của chu kỳ sinh học để đưa vào 30 lồng dưỡng. Một khi đã ở đấy, chúng sẽ được áp dụng theo một phương pháp biệt dưỡng mà tôi sẽ mô tả ở chương sau.

    Mỗi lần tham dự giải derby, hay mỗi khi khách hàng muốn mua gà đá-liền (pit-ready), tôi xổ 30 con để chọn những con xuất trường. Ở mỗi giai đoạn – từ lồng nuôi, qua dây cột, cho đến lồng dưỡng – tôi chỉ coi kết quả đá trường của dòng gà như là một yếu tố tham khảo. Tiêu chuẩn chính mà tôi dựa vào là phong độ khi xổ, hành vi chung, trạng thái tinh thần, hạng cân hiện hữu so với hạng cân lý tưởng, và cảm giác khi bồng gà, tức phải đầy đặn nhưng không mập mỡ, mềm mại và đàn hồi.

    Điều quan trọng cần lưu ý rằng, khi kết hợp với nhau, những yếu tố đặc biệt này phản ánh trạng thái tức thời của nhịp điệu sinh học ở mỗi chiến kê. Do đó, tôi có lợi thế khi mỗi chiến kê xuất trường đều ở đỉnh cao của nhịp điệu sinh học. Trên thực tế, chiến kê ở đáy của chu kỳ sinh học – điều thường xảy ra – không có lợi thế so với đối phương. Chẳng hạn, một gà tơ có thể đá xuất sắc ở giai đoạn từ 8 đến 12 tháng tuổi, và tôi có thể chọn nó để tiền biệt dưỡng ngoài khu vực dây cột. Một khi đã ở đó, nhịp điệu sinh học có thể xuống thấp và nó đá kém hẳn đi. Khi điều này xảy ra, nó được để ngoài khu vực cột dây mà không đưa vào lồng dưỡng. Tuy nhiên, vài tháng sau, chu kỳ sinh học quay trở lại và nó có thể lại đạt đỉnh cao phong độ. Bởi vì tôi xổ chiến kê ngoài dây cột bất cứ khi nào cần để tìm ứng viên đưa vào lồng dưỡng (khoảng mỗi tuần một lần), nên tôi sẽ nắm bắt được sự tiến bộ và tuyển vào lồng dưỡng.

    Tôi áp dụng quy trình tương tự khi tuyển gà đá trường từ lồng dưỡng. Thời gian thi đấu không giới hạn – bởi vậy, chỉ những con ở đỉnh của nhịp điệu sinh học mới được chọn đi đá. Một số chiến kê chỉ mất hai tuần (thời gian tối thiểu) trong lồng dưỡng trước khi đá, số khác có thể mất vài tháng mới đạt đến đỉnh cao phong độ. Vài con thậm chí có thể được trả về dây cột, nếu chúng mất quá nhiều thời gian để đạt đến đỉnh cao. Lối tiếp cận mềm dẻo này cho phép tôi luôn đá chiến kê một khi chúng đã sẵn sàng, (chứ không phải khi tôi đã sẵn sàng).


    -----------------------------------------------------------------------------------


    Tử vi gà chọi
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16
    xaluanchien thích bài này.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội