Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

An toàn sinh học

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 5/3/13.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    An toàn sinh học
    Scott Shilala - http://shilala.homestead.com/biosecurity.html


    --------------------------------------------------------------------

    An toàn sinh học (biosecurity) là một khái niệm phố biến trong chăn nuôi, cụ thể là các trại gà quy mô công nghiệp. Người chăn nuôi nhỏ lẻ thường ít quan tâm đến vấn đề này bởi vậy bầy gà thường xuyên đổ bệnh, dẫn tới những thiệt hại nhất định. Bài viết dưới đây là dạng đơn giản áp dụng cho các trại gà nhỏ.

    --------------------------------------------------------------------



    An toàn sinh học là cách thức thiết thực nhất để giữ cho đàn gà của bạn mạnh khỏe trong môi trường cách ly mà bạn tạo ra cho chúng.

    Nó là một dạng “cách ly” nhưng trong một môi trường “mở”.

    Điều mà bạn muốn là cách ly đàn gà của mình với môi trường bên ngoài, hay tạo ra một vùng “sinh học” để tránh lây nhiễm. Nghĩa là bảo vệ đàn gà khỏi các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh.

    Nó vận hành như sau…

    Đừng đưa gà từ nơi khác về. Khi cần bổ sung gà mới vào bầy, hãy mua từ các nhà lai tạo danh tiếng hay tự ấp. Tránh đưa vào những con do “chiến hữu tặng” dẫu trông có ổn đến đâu. Gà có thể mang theo mầm bệnh và lây nhiễm cho cả đàn như “cháy rừng”. ĐỪNG BAO GIỜ mua gà từ nơi khác và đưa vào bầy. Việc này giống như là rước bệnh vào nhà.

    Vệ sinh quần áo và giày dép nếu bạn mới tham quan nơi khác về. Bạn có thể mang bệnh từ nơi khác về dưới dạng bụi, phân trên giày dép và quần áo. Thuốc tẩy diệt được hầu hết vi sinh bám trên quần áo và giày dép, hãy dùng nó!!!

    Tạo khoảng cách an toàn cho bầy gà. Khách khứa và bạn bè có thể mang đến mầm bệnh cũng như bạn. Điều này không có nghĩa là bạn không cho ai xem gà của mình. Chỉ cần lưu ý đến hậu quả và hãy cẩn trọng. Đừng để họ đi vào trong lồng, đừng để gà chạy vào lối mà khách khứa vừa đi qua.

    Cảnh giác với chim trời. Một đàn chim sa xuống mổ thức ăn thừa của gà có thể dễ dàng truyền bệnh từ nơi khác cho chúng. Tránh để thức ăn rơi vãi và không đậy kín. Điều đó sẽ hấp dẫn các loài chim trời. Lưu ý để chúng không thể ra vào lồng gà một cách dễ dàng để trộm thức ăn và thải phân.

    Khống chế các loài khác như chuột cống, chuột nhắt và các loài săn mồi. Mèo có thể tuần tra và hạn chế nguồn bệnh cho trại. Lợi ích của việc nuôi một chú mèo già lớn hơn nhiều so với đe dọa của nó với bầy gà. Một con mèo săn giỏi tốt hơn nhiều so với bất kỳ loại bẫy hay thuốc chuột nào!!!

    Đặt thùng phân ủ (compost) cách lồng ít nhất 30 m. Khuẩn gây bệnh có thể truyền từ thùng phân ủ sang lồng gà. Cá nhân tôi cho gà đào bới thùng phân ủ. Nhiệt độ cao trong thùng sẽ hạn chế nấm… nhưng việc này đòi hỏi sự cẩn trọng. Nếu bạn không theo dõi thùng hàng ngày, đừng thả gà vào đó bởi nấm sẽ xử chúng!!!

    Nên chủng ngừa. Tôi không chủng ngừa cho gà, dẫu nên làm. Nếu có nhiều người nuôi gà trong vùng, bạn nên chủng ngừa. Nếu không ai nuôi ngoài bạn, có lẽ không cần chủng ngừa. Hãy đánh giá rủi ro và phản ứng phù hợp.

    Một con gà bị chết, tôi phải làm gì??? Hãy mổ xác tìm nguyên nhân và làm theo hướng dẫn.

    Hầu hết bệnh mà gà mắc phải đều không đến mức mất mạng, nhưng bệnh kéo dài sẽ khiến gà kiệt sức. Điều này khiến chúng dễ mắc bệnh khác. Nếu đã yếu sẵn rồi thì mắc thêm bệnh gì cũng đủ chết!!!

    Tạo không gian cho bầy gà. Làm theo hướng dẫn về mật độ đàn gà trong vùng của bạn. Càng ít gà trong một không gian rộng thì càng tốt. Tránh mua tất cả gà một lượt. Người thiếu kinh nghiệm LUÔN nuôi quá nhiều gà trong một không gian quá nhỏ.

    Ánh nắng, sự khô ráo, nước mưa và rửa ráy giúp hạn chế mầm bệnh. Nếu không gian của bạn quá tải, nắng mưa thôi không đủ. Chuồng luôn ẩm ướt và hôi hám vì quá tải. Điều này kéo theo ruồi, nấm mốc và vi khuẩn, cũng như bệnh tật. Mật độ nuôi thấp giúp cho việc vệ sinh và chăm sóc dễ dàng hơn.

    Vận dụng cảm quan chung để bảo vệ bầy gà. Luôn “cẩn trọng” một chút. Nếu bạn lường trước một tình huống có thể xảy ra, nó hầu như xảy ra. Bạn sẽ hạnh phúc với bầy gà mạnh khỏe!!!


    ======================================


    Bí quyết an toàn sinh học: 6 cách phòng bệnh
    An toàn sinh học cho bầy gà (Wildfoot)
    An toàn sinh học cho gà nhà (Lisa)
    Hệ miễn dịch với gà chọi (John W. Purdy)
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội