Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Bí quyết an toàn sinh học: 6 cách phòng bệnh

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 6/1/15.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Bí quyết an toàn sinh học: 6 cách phòng bệnh
    http://www.mcmurrayhatchery.com/tips.html

    1. Giữ khoảng cách
    Hạn chế thâm nhập vào trại gà và tiếp xúc với gà của bạn. Cân nhắc làm hàng rào để ngăn cách vùng “sạch” với vùng “bẩn”. Vùng sạch là vùng quây nhốt hiện hữu xung quanh gà của bạn, và vùng bẩn hay vùng đệm bị coi là chất chứa mầm bệnh, dẫu gà bạn có bề ngoài mạnh khỏe và vô bệnh.

    Chỉ người chăm gà mới được phép thâm nhập để tiếp xúc với chúng. Những nhân viên này không được tham dự các triển lãm gà hay sự kiện nơi có gà xuất hiện. Nếu khách muốn xem gà, hãy chắc chắn rằng họ đã rửa tay và vệ sinh giày dép. Tốt hơn, chuẩn bị sẵn giày sạch để khách mang vào. Nếu khách đem theo gà, đừng để họ đứng gần gà của bạn.

    Không để gà cảnh và thủy cầm di cư tiếp xúc với bầy gà của bạn bởi chúng có thể mang theo mầm bệnh. Nếu gà của bạn thả ngoài trời, cố gắng giữ chúng trong khu vực có lưới quây.

    2. Giữ vệ sinh
    Bạn không muốn rước bệnh về nhà để chúng lây cho gia đình mình. Cũng đừng làm vậy với bầy gà của bạn! Mầm bệnh có thể bám vào giày dép, quần áo và di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Để giữ gà của bạn “vô bệnh”, hãy chuẩn bị một đôi giày và một bộ quần áo để mặc khi tiếp xúc với chúng. Nhiều người bỏ những bộ quần áo sạch này vào một thùng có đậy nắp tại lối vào khu vực nuôi gà. Hay rửa tay, sát trùng và giặt sạch quần áo trước khi bạn chăm sóc hay tiếp xúc với gà của mình. Chà rửa giày dép của bạn bằng bàn chải cán dài và chất sát trùng (xem phần nói về chất sát trùng ở dưới) để làm sạch phân, bùn hoặc rác. Quần áo nên được giặt bằng máy với bột giặt.

    Rửa tay thật sạch bằng xà bông, nước và chất sát trùng trước khi đi vào chỗ nuôi gà. Giữ chuồng trại, thức ăn và nước uống sạch sẽ mỗi ngày. Vệ sinh và sát trùng dụng cụ tiếp xúc với gà hay phân của chúng. Danh sách này bao gồm cả những dụng cụ như gáo múc thức ăn, xẻng, cào và chổi. Dọn sạch phân trước khi dùng chất sát trùng, vì vậy hãy rửa sàn bằng nước và xà bông trước. Hãy loại bỏ gà chết một cách thích hợp bằng cách chôn, đốt hay đưa đến hố rác (landfill). Hãy tìm hiểu quy định địa phương về những phương pháp thải loại hợp pháp.

    3. Đừng mang bệnh về nhà
    Bánh xe hơi và xe tải, lồng gà và dụng cụ đều có thể mang theo “mầm bệnh”. Nếu bạn đi đến nơi mà gà khác đang hiện diện, hay thậm chí đến kho thực phẩm, hãy sát trùng những thứ này trước khi trở về trại của mình.

    Bạn đem một số con đến hội chợ hay triển lãm? Hãy nuôi cách ly với bầy và quan sát chúng trong tối thiểu 2 tuần sau sự kiện để đảm bảo rằng chúng không bị nhiễm bệnh.

    Gà mới về phải nuôi cách ly với bầy trong tối thiểu 30 ngày trước khi thả chung. Để ngăn ngừa bệnh tật, tốt nhất không thả chung gà tơ với gà mùa, hay với loài gia cầm khác, hay từ nguồn khác.

    [​IMG]

    4. Đừng rước bệnh từ hàng xóm
    Đừng trao đổi gà, dùng chung bãi cỏ, dụng cụ làm vườn hoặc dụng cụ chăn nuôi với hàng xóm hay người chăn nuôi gà khác. Nếu bạn đem những thứ này về nhà, hãy rửa sạch và sát trùng chúng trước khi sử dụng. Và cũng nhớ rửa sạch và sát trùng những thứ đã mượn trước khi đem trả. Đừng bao giờ dùng chung những thứ như kệ pallet gỗ hay hộp carton đựng trứng bởi vì bề mặt rỗ (porous) nên không thể vệ sinh và sát trùng một cách đầy đủ.

    5. Nhận biết dấu hiệu cảnh báo khi gà nhiễm bệnh
    Nhiều loại bệnh ở gà có thể khó phát hiện. Danh sách dưới đây bao gồm một vài triệu chứng cho thấy gà của bạn không ổn. Việc phát hiện sớm dấu hiệu bệnh là rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh lây lan.

    • Đột tử
    • Tiêu chảy
    • Sút giảm hay ngừng đẻ trứng hoàn toàn; trứng vỏ mềm, dị dạng
    • Chảy nước mũi, thở dốc, mũi có gèn, ho
    • Sút giảm hoạt động và ăn uống
    • Mô quanh mắt và cổ sưng to
    • Mồng, tích và chân tím tái

    Đờ đẫn, cơ co giật, xệ cánh, ngoẹo đầu và cổ, mất kiểm soát, tê liệt hoàn toàn.

    6. Báo cáo gà bệnh
    Đừng do dự khi báo cáo những triệu chứng bệnh bất thường hay đột tử không mong đợi ở bầy gà của bạn. Hãy gọi cho đại lý nông nghiệp, bác sĩ thú y địa phương, bác sĩ thú y của bamg, hay văn phòng thú y của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA). Bộ nông nghiệp có đường dây miễn phí (1–866–536–7593) cùng với bác sĩ thú y để trợ giúp cho bạn. Bộ nông nghiệp muốn kiểm tra gà bệnh để đảm bảo rằng chúng không bị nhiễm một bệnh nghiêm trọng. Các bác sĩ thú y của Bộ nông nghiệp làm việc với bạn để tìm hiểu bệnh mà không lấy tiền công. Việc báo cáo sớm rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho gà của bạn.

    [​IMG]

    Chất sát trùng
    Vệ sinh và sát trùng là một trong những bước quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện trong việc áp dụng an toàn sinh học. Dưới đây là một vài ví dụ về chất sát trùng có mặt trên thị trường. Làm theo hướng dẫn trên bao bì một cách cẩn thận để thu được kết quả tốt nhất.

    Cọ rửa sạch sẽ toàn bộ dụng cụ trước khi sử dụng chất sát trùng. Chất sát trùng không phát huy tác dụng trên bề-mặt bụi đất và phân gà, vì vậy cần rửa sạch trước khi dùng.

    Bôi chất sát trùng bằng cây cọ, miếng bọt biển và bình xịt. Chờ đủ lâu để thuốc ngấm (theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

    Đổ bỏ phần đã dùng theo quy định ở địa phương.

    Những ví dụ về chất sát trùng:
    • Roccal: Trộn ? oz [28g] dung dịch Roccal vào mỗi gallon [3.78 lít] nước.
    • Nolvasan (chlorhexidine diacetate 2%): Trộn 3 oz Nolvasan vào mỗi gallon nước.
    • Chất tẩy rửa (sodium hypochlorite 6%): Trộn ? chén chất tẩy rửa vào mỗi gallon nước.
    • Lysol xịt lên giày dép
    • Purell chai rửa tay sát trùng.

    Lưu ý: Những tên thương mại được nêu ở đây không thể hiện sự ủng hộ, bảo đảm hay chứng thực cho sản phẩm. Bộ nông nghiệp Mỹ không chịu trách nhiệm về kết quả áp dụng sản phẩm. Những quy trình ở đây không đảm bảo việc ngăn ngừa những bệnh lây nhiễm mạnh từ gà bệnh, tuy nhiên, chúng sẽ hạn chế rủi ro.

    Tại sao phải quan tâm?
    Một đợt bùng phát bệnh chẳng hạn như bệnh Newcastle hay cúm gia cầm độc hại không chỉ làm thiệt hại hoặc giết chết gà của bạn, nó có thể lan rộng và giết những con ở lân cận.

    Phát hiện sớm và báo cáo là bước quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát. Đừng sợ tiếng “sói tru” (crying wolf). Bác sĩ thú y của bang và liên bang rất muốn nghe về những trường hợp gà bệnh và chết. Bác sĩ thú y của Bộ nông nghiệp không tính tiền công khi làm việc với bạn để điều tra nguyên nhân gây bệnh. Hãy gọi 1-866-536-7593. Bạn là người bảo vệ tốt nhất đối với bầy gà của mình!

    =========================================

    An toàn sinh học cho bầy gà (Wildfoot)
    An toàn sinh học (Scott Shilala)
    An toàn sinh học cho gà nhà (Lisa)
    Hệ miễn dịch với gà chọi (John W. Purdy)
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội