Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Các ý tưởng trong việc giữ dòng gà (Roger I)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 13/6/15.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Các ý tưởng trong việc giữ dòng gà
    Roger I – www.ultimatefowl.com

    Sau khi tôi viết bài đầu tiên về việc thiết lập một dòng gà, nhiều người hỏi về việc làm thế nào để duy trì nó. Tôi đã tìm hiểu và suy nghĩ đôi chút rồi đưa ra một số ý tưởng sau đây.

    Yếu tố đầu tiên trong việc duy trì một quần thể lai tạo lớn là tuyển chọn vài cá thể thật xuất sắc để phát triển dòng gà. Quần thể này phải bao gồm một số cá thể cận huyết sâu và một số gần như phi quan hệ (unrelated). Ý tưởng là lai cận huyết rồi lai xa, rồi lai cận huyết và lai xa, và cứ như vậy. Khi tôi nói lai xa (outcross) nghĩa là lai bên trong dòng gà.

    Yếu tố thứ hai là phải có điều kiện lành mạnh nhất để nuôi gà. Những con hay nhất mà được chăn nuôi kém thì sẽ không trở thành gà hay. Tôi cảm thấy rằng nhiều dòng gà tốt đã bị hư hỏng bởi vì điều kiện nuôi quá đông đúc và kỹ thuật chăm sóc kém.

    Yếu tố thứ ba là thời gian và tiền bạc (vậy là đủ).

    Bây giờ nói về một số kỹ thuật hiệu quả. Những ý tưởng ở đây không được liệt kê theo thứ tự quan trọng, nhưng tất cả đều được sử dụng ở mức độ nào đó trong chương trình lai tạo để duy trì dòng gà của bạn bằng những cá thể chất lượng.

    1. Hầu hết những bầy thành công nên được tái tạo bằng các họ hàng gần, và nếu té ra bầy Hợp Gien (Nick), thì bạn sẽ có gà tốt quanh những bầy đó để cản. Chẳng hạn, bạn cản một trống ăn nhiều độ với một mái xinh đẹp dòng dõi và thu được những chiến kê đẳng cấp thế giới (world beater). Hãy lấy một trống tốt, anh em của trống gốc và cản với một số mái tốt, chị em của mái gốc. Bạn thậm chí có thể cản các anh em họ của cặp gà gốc này với nhau.

    2. Cái chuồng được đề cập ở trên [tức bầy chiến kê đẳng cấp thế giới] nên được lai dòng. Cản một trống tơ tốt về các chị em của mái mẹ và cản một số mái tơ tốt về anh em của trống cha. Rồi cản các bầy con với nhau. Những bầy này được cản [theo lối] tương tự như bầy gốc và chúng phải giống [hình lông] bầy gốc. Nếu bạn đủ may mắn để thu được những kết quả như thế này, thì bạn có thể cản về gà gốc già. Đây là lai cận huyết qua lai dòng và lai xa bằng cách cản hai dòng [vốn được lai dòng] với nhau. Khả năng lai tạo là vô hạn một khi bạn giữ đủ con giống.

    3. Cản một số cá thể già nhất với một số cá thể non nhất dẫu chúng có quan hệ gần. Khuynh hướng chung là vô tình cản ra [breed away – làm mất] một số đặc điểm tốt và việc này [cản già với non] sẽ đưa chúng trở lại nguồn gien và thông thường nó cũng đem lại ưu thế lai.

    4. Tìm hiểu xem ai có một số gà tương tự và nếu họ giỏi, hãy đưa huyết thống gà họ vào dòng gà của bạn. Chẳng hạn Pitmaster cản gà Redfox và Redfox cũng đang được Jack cản ở tận Alabama. Nếu hai tay này tin tưởng lẫn nhau, họ có rất nhiều việc để làm với nhau bằng cách trao đổi gà lúc này lúc nọ. Họ có gà tương tự, nhưng bởi vì họ là những cá nhân, nên họ sẽ tuyển chọn theo những tính trạng khác nhau. Lối thực hành này cũng đem lại ưu thế lai.

    5. Bạn không nhất thiết phải cản tất cả những con giống tốt của mình mỗi năm. Đa số mọi người đều có quá nhiều gà phải chăm sóc, sẽ tốt hơn nhiều nếu chỉ nuôi đủ số mà bạn có thể chăm sóc, nhưng đừng để những con giống chưa sử dụng rời xa bạn. Bạn sẽ cần đến chúng sau này. Có năm bạn chỉ cần sản xuất chiến kê đá trường, bằng cách pha với dòng gà khác.

    6. Ghi chép cẩn thận. Bạn cần phải biết tất cả gà của mình có quan hệ như thế nào. Ghi chép kết quả thi đấu của các trống. Bạn cần phải biết mái nào đẻ nhiều trứng nhất và nuôi dưỡng bầy con mạnh khỏe nữa.

    7. Phép cản giữa anh chị em cùng bầy thường bất lợi [cận huyết sâu], nhưng khi cân nhắc đến thế hệ kế tiếp, thì nó vẫn được sử dụng. Tôi thích chọn những mái tơ từ bầy lai anh-em cùng bầy vốn giống với mái bà nhất và những trống tơ vốn giống với trống ông nhất và cản ngược về những con giống già (anh em với trống cha và chị em với mái mẹ). Đây là một dạng lai dòng khác bằng cách cận huyết sâu rồi lai dòng về con giống già. Những chiến kê này có lẽ không đủ mạnh để chiến thắng ở đẳng cấp hàng đầu, nhưng chúng thường là gà giống tuyệt vời [khi đem pha sẽ cho kết quả tốt].

    8. Hãy cản các dòng cận huyết với nhau khi bạn muốn thi đấu thành công, những bầy pha này sẽ có đủ ưu thế lai làm nền tảng.

    9. Luôn luôn chỉ lai dòng những bầy tốt nhất trong số các bầy pha. Sau mỗi 6 hay 7 năm, bạn phải có khả năng thiết lập một dòng gà mới và cản về gà già.

    10. Số lượng là điều cần thiết để duy trì dòng gà, nhưng lên kế hoạch chương trình lai tạo của bạn để chuẩn bị đủ số chuồng giống mà bạn cần mỗi năm.

    11. Ý kiến sau cùng, hãy có bản kế hoạch tối thiểu 5 năm cho việc lai tạo của bạn. Kế hoạch lai tạo sẽ không thành công ngay cho đến 5 hay 10 năm sau. Đây là một cách thiết lập mục đích và nó sẽ là kim chỉ nam của bạn.

    Cầu chúa phù hộ các bạn và cám ơn vì cho tôi cơ hội viết bài này.

    Roger I (rogerw@etex.net)

    (Bài viết “More Ideas on Maintaining a Breed” này được lấy từ website cũ www.paulniteowl.com - Birds of A Feather của Paul “NiteOwl” Hulin)


    ===================================================


    Tạo dòng gà mới sau bốn thế hệ (Roger I)
    Cách giữ dòng gà đá (Pecan Grove Game Farm)
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/8/17
    anhkiet thích bài này.

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội