Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

H.B. "Dad" Gleezen – Bí quyết thả gà

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 24/9/10.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Bí quyết thả gà (H.B. "Dad" Gleezen)
    Roy H.B. "Dad" Gleezen – Trích "From Shell to Pit" (192?)


    Một cái đầu lạnh, đôi mắt tinh tường và cánh tay vững chãi là điều tối cần thiết trong trường đấu. Một nài gà kiệt xuất phải trơ như đá với mọi thứ diễn ra xung quanh ngoại trừ mục tiêu trước mắt. Tuyệt đối không quan tâm đến những lời đàm tiếu nhắm vào mình, dẫu từ phía nào, không được rời mắt khỏi chiến kê và nài đối phương. Nhiều nài gà dễ bị làm rối trí, đặc biệt vào những thời khắc quyết định, và đây là điều khiến bạn thất bại trong một trận đấu mà về mặt kỹ thuật, bạn mới là người chiếm ưu thế. Luôn chủ động thời gian khi bước vào trường đấu cùng với nài đối phương, để ý xem đối phương có cố tình dây dưa khiến bạn phải chờ đợi hay không, hãy trả miếng theo cách tương tự trong trận đấu sau rồi bạn sẽ thấy hắn không làm vậy nữa. Nếu bạn chưa biết gì về nài địch và chưa từng đối đầu với hắn trước đây, hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng và cố đá trận đầu. Sau đó bạn có thể xây dựng toàn bộ chiến lược thi đấu [trong một cuộc đối đầu (main), hai bên thường đá nhiều trận theo thỏa thuận, ai thắng nhiều hơn sẽ giành thắng lợi chung cuộc]. Nếu hắn có dấu hiệu nghiêng đầu, có thể hắn hơi sợ chói mắt, vậy bạn làm sao để hắn bị gà mổ hai, ba cú vào tay. Bạn nên sắp xếp một chiến kê thật hung hăng đá trận đầu, giữ nó thấp hơn gà địch, để gà kia mổ trước và canh sao cho nó mổ vào tay của nài đối phương; để xem hắn có bị hoảng hốt hay không.

    Lúc khai trận, điều quan trọng là thả gà càng nhanh càng tốt; đừng để đối phương thả gà sớm hơn, bởi nếu gà nhà áp sát trước khi gà địch sẵn sàng, thì nó có lợi thế đá chân đầu tiên. Đừng hù dọa gà (hover) khi chúng đang đá và yêu cầu đối phương cũng tránh ra xa. Trọng tài luôn ủng hộ bạn về điểm này. Cũng theo dõi nài đối phương khi hai con bị dính (fast), đừng tiếp cận theo hướng che tầm nhìn của trọng tài. Điều này rất quan trọng khi đếm bởi trọng tài phải có góc quan sát thật rõ ràng trong lúc hai con đang đá.

    Khi hai con bị dính, lập tức giữ tiếp cận và cảnh giới nài đối phương để hắn không thể ám hại gà nhà. Đừng yêu cầu đếm khi gà nhà đang chiếm thế thượng phong, trên thực tế, đừng bao giờ yêu cầu đếm cho đến khi bạn chắc chắn rằng gà địch không thể phục hồi trở lại. Nếu bạn để gà nhà đá tiếp, thì nó càng có nhiều cơ hội đâm đối phương vào đâu đó, tức đối phương càng ngã hay chết nhanh hơn. Đây là điểm rất quan trọng, bởi có nhiều trường hợp, gà địch bị thương nghiêm trọng nhưng sau một phút nghỉ ngơi, lại đủ sức tung chân cuối hạ sát gà nhà. Nếu luật cho phép nài đối phương yêu cầu đếm, nhằm tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, thì bạn hãy chủ động yêu cầu đếm ngay lập tức, đếm càng nhanh càng tốt, để gà đối phương có ít thời gian nghỉ ngơi.

    Trường hợp gà bạn ngã trước vì trúng đòn nghiêm trọng, khiến bạn không còn cơ hội tranh thủ thời gian nghỉ ngơi và sửa gà. Để sửa gà bị thương tích nghiêm trọng và đủ sức trả đòn là cả một nghệ thuật mà chỉ số ít người thủ đắc. Có một số chuyện cười mà các nài gà thường truyền khẩu, không những khôi hài mà còn cần phải tránh. Tôi từng thấy một nài gà nặng cỡ 90 kg đặt một con gà bị thương nặng xuống sàn đấu và đè lên mình nó. Tôi không rõ anh nghĩ gì nhưng tôi biết chắc rằng anh đã giúp đối phương thắng trận. Chiến kê bị thương nặng cần được bồng bế một cách nhẹ nhàng như thể các cô điều dưỡng bế trẻ sơ sinh. Nó cần được ôm bằng cả hai tay, mỗi tay một bên, với ngón út đỡ dưới các ngón chân và cẩn thận đặt nó tự đứng trên nền và để nghỉ ngơi trong tư thế này. Nếu luật cho phép, áp miếng bọt biển nhúng dung dịch “một phần rượu chín phần nước” lên đầu gà. Khi bạn đã giúp gà dịu xuống, đừng thả nó đứng trên hai chân cho đến khi nó sẵn sàng. Nếu một bên mắt bị chột (blinked), luôn xoay con mắt còn nhìn rõ về hướng đối phương, trừ phi bạn đếm đến đoạn hai con phải thả “trong mức”, nếu có thể hãy thả bên con mắt mù, điều này là cần thiết một khi bạn biết gà địch chỉ phản đòn, và nó sẽ không làm gì khác.

    Trường hợp gà ngã (couple) nghiêm trọng, hầu như không thể sửa. Bạn sẽ thấy các nài gỡ gà ra để cố chữa trị. Nếu có biện pháp nào mà họ có thể thực hiện, thì đó chẳng qua là dùng ngón cái ấn vào gối để kéo dãn chân ra. Thuật ngữ “ngã” thường được dùng khi đôi chân bị ảnh hưởng vì bị đâm vào dây thần kinh ngay giữa mu lưng, khiến gà bị liệt một bên, hoặc có khi cả hai bên. Đôi khi nếu cú đá không quá nặng, gà có thể tự đứng lên. Cách hỗ trợ duy nhất mà bạn có thể thực hiện là vuốt lưng, vỗ đều về phía đuôi.

    Vẹo cần (wry neck) là chấn thương nữa không thể sửa. Chấn thương gây ra bởi cú đâm ngay gần gốc cổ và phạm vào cột sống. Bạn không thể làm gì khác ngoài việc giữ cổ vươn ra, đôi khi bạn có thể hỗ trợ bằng cách day nhẹ bằng ngón cái tại gốc cổ trong khi các ngón khác đỡ bên dưới, ngay phần tiếp giáp với ngực, và nhẹ nhàng di chuyển ngón cái ra xung quanh.

    Gãy xương cũng là một tình huống ngặt nghèo. Đôi khi chúng tôi thấy gà bị gãy chân hay cánh. Nếu mọi yếu tố là như nhau thì cơ hội thắng trận của gà gãy cánh chỉ còn 2/10 và với gà gãy chân chỉ còn 1/10. Sẽ vô ích khi cố gắng dựng gà đứng lên hoặc cắt bỏ phần bị gãy, cho dù bạn thường thấy người ta làm như vậy. Tất cả những gì mà bạn có thể làm là để gà nằm yên và trấn an nó. Nếu được phép hoặc nài đối phương không phản đối, trấn an gà nhà cho đến khi gà địch lọt vào tầm đá. Khi gà ngã, luôn xoay nó về phía cánh gãy. Nếu nó là loại chiến kê luôn tận dụng mọi cơ hội để đá, và nếu bạn để ý kỹ tư thế của nó khi đó, nó thường đá tốt từ vị trí này, tức tư thế nằm đè lên cánh gãy.

    Nếu gà gãy một chân (sụp bàn tì), luôn để nó nằm bên chân gãy và cách xa đối phương. Nếu nó là loại chiến kê biết vươn lên nắm lông và đá thì bạn hãy còn chút cơ may thắng trận. Trong trường hợp gà của bạn bị gãy chân hay cánh mà gà đối phương lại không thể chốt hạ gà ngã, mục đích của bạn là kéo dài trận đấu càng lâu càng tốt, dĩ nhiên nếu bạn có một chiến kê gan lỳ, chịu đá đến chết, có khi gà địch sẽ mệt mỏi và bỏ cuộc, thậm chí còn không thèm đá chân nào.

    Trường hợp cựa hầu (throat cut), cố gắng vuốt máu xuống diều. Nếu làm vậy, bạn sẽ tống được nhiều máu bầm ra khỏi gà. Nếu đó là vết đâm sâu, hãy lấy máu bầm ra càng nhanh càng tốt bằng thủ thuật gọi là “rảy”, lăng gà qua một bên thật nhanh rồi bất ngờ khựng lại, khiến máu bầm văng ra.

    Thời điểm bạn thấy mình không còn cơ hội thắng trận, hãy nhận thua bằng cách bắt gà đối phương và trao cho nài. Hãy lịch sự nói với đối phương rằng gà họ đá hay và bạn mong được thắng một trận như vậy. Đối phương có thể không trả lễ, nhưng khán giả sẽ khen bạn.

    Luôn kiểm tra trọng lượng và cựa sắt của đối phương để đảm bảo họ tuân thủ luật trường. Đừng phó thác việc này cho người khác, đây là độ gà của bạn – vậy hãy tự làm.


    ----------------------------------------------------------------------------------------------------


    Ghi chú

    *Theo luật đá gà Mỹ, con đá chân sau cùng hoặc đá con kia bỏ chạy thì nài gà bên đó được quyền yêu cầu trọng tài đếm (có luật lại cho phép hai bên đều có quyền yêu cầu đếm). Thời gian đếm khoảng 50 giây tùy luật. Nếu đang đếm mà gà kia chịu đá lại thì coi như hủy đếm. Khi đếm xong, gà được bắt về mức đá tiếp.


    ----------------------------------------------------------------------------------------------------


    The Coach – Chiến thuật thả gà
    Allen Butler – Bí quyết thả gà đá cựa đâm
    A.C. Dingwall – Sửa gà
    George Conderman - Phương pháp biệt dưỡng (1899)
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội