Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Ốp Lực (Rey Bajenting)

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 29/5/07.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Ốp Lực
    RB Sugbo Gamefowl Technology – http://rbscal.webs.com

    Ốp (pointing) là công đoạn sau cùng trong quá trình biệt dưỡng chiến kê cho trận đấu thực sự. Nếu biệt dưỡng là sửa soạn chiến kê đá trường thì ốp là sửa soạn chiến kê trong ngày, và thậm chí, vào thời điểm diễn ra trận đấu. Sau này, ốp trở thành một công đoạn đặc biệt trong việc sửa soạn chiến kê, nhất là với một số bậc thầy trong làng gà. Điều phổ biến ngày nay là, các công đoạn tiền biệt dưỡng và biệt dưỡng được thực hiện bởi các tay chăm gà và phụ tá. Nhưng đa số trường hợp, tay biệt dưỡng chính là người thực hiện công đoạn ốp gà. Nó là đỉnh điểm của thời gian, nỗ lực và hiểu biết được gửi gắm vào chiến kê đang sửa soạn thi đấu. Ở đây, trong công đoạn sau cùng này, không được mắc sai lầm.

    Năng lực ốp gà cũng phát triển tương đương, chừng nào mà ảnh hưởng [của nó] lên kết quả trận đấu còn được quan tâm. Ở đẳng cấp hàng đầu, dường như chiến kê hiện được cản với chất lượng tương đương. Những dòng gà hay nhất hiện nằm trong tay hàng trăm nếu không nói là hàng ngàn nhà lai tạo Filipino, những người biết các phương pháp lai tạo đúng đắn và đủ giàu để cung cấp môi trường phù hợp cho chiến kê. Việc quan sát kết quả của một loạt giải derby gà tơ được tổ chức hàng năm vào mùa [thu hoạch] gà tơ có xu hướng hỗ trợ cho quan điểm này.

    Việc biệt dưỡng chúng có thể được nhìn nhận một cách logic như là yếu tố vốn có thể thay đổi sự cân bằng. Chưa kể lãnh vực này còn hàm chứa một yếu tố quan trọng khác - khả năng ốp một chiến kê được biệt dưỡng tốt. Chế độ biệt dưỡng tốt nhất cũng đổ bể nếu không gắn liền với chế độ ốp thích hợp.

    Với quan điểm này, RB Sugbo Gamefowl Technology đã bỏ thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu về khoa học ốp gà, theo đặc điểm của gà chọi Filipino (sabong). Nghiên cứu được đặt trong bối cảnh thực tế rằng thể loại đá cựa dao dài Filipino vừa nhanh vừa nguy hiểm (fast and fourious). “Quá chính xác!” (Isang tama ka lang).

    Do đó, RB Sugbo đưa ra khái niệm ốp gà dựa trên nguyên tắc kiểm soát áp lực với quan điểm phóng thích adrenaline đúng lúc. Chúng tôi gọi là phương pháp “Ốp Lực” (Power Pointing).

    Tóm lược: Khái niệm hiện đại về Ốp Lực

    Ốp lực là hệ thống ốp gà được xây dựng bởi RB Sugbo Gamefowl Technology. Nó dựa trên khái niệm về kiểm soát áp lực. Nguyên tắc đó là, áp lực kích hoạt việc phóng thích adrenaline và nó giúp cơ thể đạt đến điều kiện thể chất và tinh thần phi thường như là một phần của cơ chế phòng vệ tự nhiên. Chúng ta đều biết điều kỳ diệu mà việc phóng thích adrenaline có thể mang lại. Trong tình thế khẩn cấp, một người có thể nâng vật quá nặng so với tình trạng bình thường, hay nhảy xa hoặc bật cao. Hiện tượng này liên quan đến đột biến adrenaline.

    Ý tưởng chung về Ốp Lực nhắm đến việc phóng thích adrenaline vào đúng thời điểm hay trong trận đấu thực sự, và cung cấp cho cơ thể và cơ bắp loại năng lượng và sức mạnh cần thiết để hỗ trợ cho đột biến như vậy.

    Nhằm đảm bảo việc dự trữ đầy đủ năng lượng cần thiết để hỗ trợ việc phóng thích adrenaline, khái niệm vận dụng những chất hoạt năng (quick power) và kích năng (energy boosting), như: creatine; ribose; B-complex và sắt; B15 (pangamic acid); và đường glucose. Creatine và ribose là cần thiết cho sự bùng nổ năng lượng vào giai đoạn khai trận. B-complex và sắt bổ máu và giúp phân phối ô-xy đến não và những phần khác của cơ thể. Pangamic acid (B15) làm dãn mạch giúp lưu thông máu hiệu quả. Đường glucose là dạng năng lượng cấp tốc (instant energy) tinh khiết nhất.

    Những chất tự nhiên này làm nên một kết hợp công hiệu nhằm phục vụ tốt cho cả giai đoạn khai cuộc lẫn hậu cuộc của trận đấu.

    Tích lũy hoạt năng, không phải nạp carbo

    Hệ thống không đòi hỏi 2-3 ngày nạp carbo (carboloading) như hầu hết các phương pháp ốp gà khác vẫn sử dụng, đặc biệt là những cái theo trường phái cũ bị ảnh hưởng bởi lối thực hành của các sư kê Mỹ. Cần chỉ ra rằng thể loại cựa tròn (gaff) và dao ngắn (short knife) kiểu Mỹ đòi hỏi độ bền và sức chịu đựng, vốn không phải là ưu tiên hàng đầu trong thể loại cựa dao dài (slasher). Trong các trận đá cựa dao dài Filipino, chiến kê phụ thuộc nhiều vào lối đâm sắc sảo, thời điểm và sự nhanh nhạy.

    Nạp carbo có lợi cho các vận động viên đường trường chứ không phải là nước rút (sprinter). Nó thích hợp với chọi gà kiểu Mỹ hơn là chọi gà kiểu Phi.

    Thay vào đó, trọng tâm của Ốp Lực kiểu RB Sugbo là kích năng vào ngày đá trường, theo nguyên tắc hệ năng lượng ATP-CP. Hệ ATP-CP là nguồn năng lượng ban đầu mà cơ bắp sử dụng cho đợt bùng nổ sức mạnh và tốc độ cần thiết trong một vài chân đầu.

    Trong đợt bùng nổ đầu tiên, cơ bắp dựa vào hệ năng lượng ATP-CP (Adenosine triphosphate – Creatine phosphate) vốn yếm khí. Sau vài giây, cơ bắp lấy năng lượng từ glycolysis, vốn phổ biến cả với hệ yếm khí lẫn hiếu khí. Sản phẩm đầu cuối (end product) của glycolysis, pyruvate, đại diện cho một nhánh trong quy trình phân hủy (catabolic process). Pyruvate có thể được đưa vào hệ yếm khí hay vào ty thể (mitochondria) đến chu trình Krebs và chuỗi chuyển hóa điện tử, mà cả hai vốn hiếu khí.

    Khi trận đấu kéo dài, cơ thể sẽ lấy năng lượng từ hai hệ hiếu khí này. Tuy nhiên, chọi gà có xu hướng nước rút hơn là đường trường. Trọng tâm nên được đặt vào hệ năng lượng yếm khí.

    Hoạt năng: Creatine - Ribose

    Khi cơ bắp co bóp, nhiên liệu ban đầu mà nó sử dụng là Adenosine triphospate hay ATP. “ATP giải phóng một trong số các phân tử phosphate của mình để cung cấp năng lượng cho sự co cơ và những chức năng khác. Một khi ATP giải phóng một phân tử phosphate, nó trở thành hợp chất khác gọi là ADP (Adenosine diphosphate). Không may, ATP chỉ đủ để cung cấp năng lượng trong vài giây, vì vậy để hệ năng lượng này tiếp tục vận hành thì ATP phải được sản xuất.

    Creatine phosphate (CP) đến giải cứu bằng cách trao phân tử phosphate của mình cho ADP, tạo ra ATP. Rồi ATP này có thể lại được đốt như là nguyên liệu cho sự co cơ. Cần nhấn mạnh rằng khả năng tái tạo ATP hầu như phụ thuộc vào nguồn cung cấp creatine. Càng nhiều creatine trong cơ thì bạn có thể tái tạo càng nhiều ATP” (Dave Tuttle; User’s Guide to Sports Nutrients).

    Bằng không, cơ thể sẽ bị buộc phải dựa vào hệ năng lượng khác, glycolysis. Hệ này có một sản phẩm phụ (by-product) vốn ảnh hưởng đến cơ, gây đau đớn và can thiệp vào các phản ứng sinh hóa vốn cần thiết để cơ bắp hoạt động, từ đó mệt mỏi phát sinh. Vì vậy, cơ thể càng sớm lấy năng lượng từ glycolysis thì càng sớm mệt mỏi.

    Những hệ khác - chu trình Krebs và chuỗi chuyển hóa điện tử - là hiếu khí tức tiêu thụ ô-xy. Chuyển hóa hiếu khí chiếm lãnh khi hoạt động kéo dài nhưng bớt mạnh bạo hay bớt gắng sức. Việc này hiếm khi xảy ra trong chọi gà.

    Điều quan trọng nhất trong các trận chọi gà Filipino là những đợt bùng nổ năng lượng ban đầu. Chúng ta đã biết rằng cơ thể có thể đạt đến mức năng lượng tối đa nếu cơ bắp được cung cấp đầy đủ ATP. Và creatine cho phép việc tái tổng hợp ATP diễn ra. Nhưng trong khi nỗ lực tột độ như diễn ra ở một vài chân đá đầu tiên của trận đấu, creatine không kịp tái tổng hợp ATP. May thay, ribose có thể giúp thúc đẩy quá trình này.

    Ribose là dạng đường có thể chuyển hóa thành phân tử năng lượng pyruvate, mà đến lượt mình, nó cho phép việc sản xuất ATP. Chậm trễ trong việc phục hồi ATP chủ yếu bởi vì thiếu một hợp chất gọi là PRPP. Đường glucose cũng cung cấp PRPP nhưng chậm hơn nhiều so với ribose. Chất bổ ribose giúp thúc đẩy quá trình.

    Với sự kết hợp creatine-ribose, việc cung cấp và tái tổng hợp ATP được đảm bảo. Chiến kê sẽ có đủ ATP để sản xuất năng lượng cần thiết cho các đợt bùng nổ ban đầu của hoạt động thi đấu. Nó cũng làm chậm việc cơ bắp chuyển giao sang glycolysis, một nguồn năng lượng kém hiệu quả.

    Các chất bổ máu và phân phối ô-xy

    Việc chuyển hóa năng lượng hiếu khí cần đến ô-xy. Và, đơn vị vận chuyển chính của ô-xy đến các tế bào là hồng cầu, cụ thể là hemoglobin. Các vitamin B1, B2 và B3 giúp sản xuất năng lượng. B12 giúp gia tăng hồng cầu. Tế bào hồng cầu chứa protein hemoglobin. Hemoglobin với sự hỗ trợ của sắt lấy ô-xy từ phổi và mang đến những phần khác của cơ thể và tất cả các tế bào kể cả não. Việc thiếu ô-xy ở tế bào não có thể gây ra hiện tượng mà các sư kê gọi là “xỉu” (passing out). B-complex, nhất là B12, và sắt là kết hợp công hiệu để bổ máu (blood conditioning).

    Để hỗ trợ bổ máu, một hệ thống hiệu quả cho việc vận chuyển cũng cần thiết – một trái tim mạnh khỏe để bơm máu và huyết mạch rộng rãi. Một trái tim mạnh khỏe là cần thiết để bơm máu một cách hiệu quả đi khắp cơ thể. May thay, khoa học đã xác định được hàng loạt chất giúp tăng cường sức mạnh của trái tim. Omega 3 và Omega 6, Alpha Lipoic Acid (ALA), L-carnitine và Ubiquinone (CoQ10) là một số ví dụ.

    Mặt khác, B15 hay Pangamic acid hoạt động như là tác nhân dãn mạch (vasodilator). Tác nhân dãn mạch làm tăng đường kính của mạch máu. Khi điều này xảy ra, việc tuần hoàn máu sẽ hiệu quả hơn. Những mao mạch dãn nở ở mặt da cũng giúp giải nhiệt tốt hơn, nhờ vậy giảm bớt thân nhiệt của chiến kê.

    Sự kết hợp giữa giải nhiệt với dãn mạch này sẽ hỗ trợ các chất bổ máu trong việc vận chuyển ô-xy đến các tế bào.

    Dễ áp dụng

    Ốp Lực hữu dụng cho các chiến kê, cả đá giải derby lẫn đá cáp.

    Bất kỳ chiến kê được biệt dưỡng tốt và đầy đủ nào đều có thể đưa vào chương trình Ốp Lực. Chương trình này chỉ đòi hỏi chu kỳ 1 tuần trước trận đấu.

    Mặc dù thích hợp nhất với phương pháp Biệt Dưỡng Kim Tự Tháp (Pyramid Conditioning) của RB Sugbo, Ốp Lực cũng tương thích với hầu hết các chương trình biệt dưỡng hay ho khác. Nó cũng dễ áp dụng bởi không ảnh hưởng đến các chương trình cho ăn và tập luyện bình thường của bạn.

    (Biệt Dưỡng Kim Tự Tháp và Ốp Lực được mô tả đầy đủ, chi tiết trong bài viết bằng tiếng Filipino “Manwal ng Mana sa Makabagong Pamamaraan ng Pagpili at Pagkundisyon”. Yêu cầu xin gửi đến email rbsugbo@yahoo.com)

    [​IMG]
    *DBF = days before fight = số ngày trước trận đấu
    *DOF = day of fight = ngày thi đấu
    *Supplement = chất bổ (ở đây có thể gọi là “thuốc bổ” nhưng ý nghĩa của từ supplement bao gồm cả các loại thức ăn bổ béo như thịt bò, trái cây .v.v.)
    *Ligo = tắm gội


    =============================================================


    Rey Bajenting - Nâng cao năng lực của chiến kê (Philippines)
    Rey Bajenting - Kim tự tháp biệt dưỡng
    Rey Bajenting – Nạp dịch liên bào tốt cho gà chọi
    Rey Bajenting – Các vấn đề liên quan đến biệt dưỡng
    Rey Bajenting - Giai đoạn cao trào: Năm ngày trước trận đấu
    Rey Bajenting - Vài lưu ý trước khi xuất trường
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16
  2. carom

    carom Active Member

    Respigen ịn chi co 0.3ml thoi a oi. Chich 30ml la toi luon ah^^
     
  3. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Anh gõ lộn :) Đã sửa lại ở trên. Thanks Thắng.
     

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội