Liên hệ quảng cáo: anh Nguyễn Long Khánh (mobile: 0907 707 171 - nick: nlkhanh - email: longkhanh1963@gmail.com)

Kim tự tháp biệt dưỡng

Thảo luận trong 'Bài viết tuyển chọn - gà' bắt đầu bởi vnreddevil, 31/7/11.

  1. vnreddevil

    vnreddevil Moderator

    Kim tự tháp biệt dưỡng
    RB Sugbo Gamefowl Technology (Roosterman 12) – http://manapub.wordpress.com

    Một vài năm sau khi khái niệm “sẵn sàng” (laging handa) được công bố, RB Sugbo phát minh ra hệ thống kim tự tháp biệt dưỡng (conditioning pyramid). Ý tưởng đó là, tại một thời điểm nhất định, một số chiến kê cùng được đưa vào trạng thái “sẵn sàng”. Từ đám chiến kê này, chúng ta có thể nhanh chóng chọn ra những con để đá trường.

    Cơ thể chẳng thể nào giữ được phong độ cao quanh năm. Phải có các giai đoạn hoạt động mạnh, giảm dần và nghỉ ngơi, với vài ngày chuyển đổi. Một huấn luyện viên và nhà dinh dưỡng thể thao nổi tiếng, Chris Carmichael, đã gọi quá trình là chu kỳ hóa (periodization).

    Ông chia một năm thành nhiều giai đoạn mà ông gọi là chu kỳ chính bao gồm nền tảng (foundation), chuẩn bị (preparation), tập trung (specialization) và chuyển giao (transition). Qua những giai đoạn này, mức độ hoạt động thay đổi, nên cân bằng dưỡng chất cũng đòi hỏi tương tự. Tuy nhiên, ông khuyên nên thay đổi dần để cơ thể có thể làm quen với những gì đưa vào và những thay đổi lớn hay đột ngột sẽ buộc cơ thể phải tái lập cân bằng nội môi (homeostasis) hay trạng thái cân bằng một cách nhanh chóng. Đó có thể là yếu tố áp lực khi mà cơ thể phải tìm cách xử lý hỗn hợp nhiên liệu mới.

    Khái niệm, vốn hiệu quả trên vận động viên có thể, với một chút cải tiến, áp dụng cho gà chọi. Trong biệt dưỡng chiến kê, cũng có nhiều giai đoạn – bảo trì (maintenance), tiền biệt dưỡng (pre-conditioning) và biệt dưỡng (conditioning). Nhưng theo khái niệm được Carmichael đề xuất, các phương pháp mà chúng ta áp dụng cho chiến kê vẫn còn nhiều chỗ để cải thiện.

    Tại RB Sugbo Gamefowl Technology, chúng tôi gọi khái niệm được vay mượn từ Carmichael là “kim tự tháp biệt dưỡng” (conditioning pyramid). Nó được thiết kế để đưa chiến kê ngày càng gần đến đỉnh cao phong độ bởi nó tới đỉnh kim tự tháp vào ngày đá trường.

    Tại gốc của kim tự tháp là nền tảng tập luyện. Ở giữa của kim tự tháp là giai đoạn sẵn sàng-chiến đấu. Gần đến đỉnh là giai đoạn cao trào. Và sau cùng, tại đỉnh là giai đoạn ốp.

    [​IMG]
    Kim tự tháp biệt dưỡng: Khác biệt chủ yếu giữa phương pháp lịch trình thông thường với kim tự tháp biệt dưỡng của RB Sugbo đó là, trong khi phương pháp lịch trình phụ thuộc vào ngày thì phương pháp của RB Sugbo lại phụ thuộc vào tình trạng thực tế của chiến kê được sửa soạn đá trường.

    Phương pháp của RB Sugbo phần nào khác với những phương pháp thông thường được áp dụng bởi nhiều tay biệt dưỡng và chăm gà. Lối thực hành thông thường là thứ mà chúng tôi gọi là hệ thống lịch trình (calendar system). Chẳng hạn, đấy là các bài biệt dưỡng 14-ngày, 21-ngày hoặc 28-ngày mà nhiều người đang áp dụng. Những bài biệt dưỡng này giống như lịch trình khi mà một tập hợp các hoạt động và chất bổ được định sẵn mỗi ngày từ ngày 1 đến ngày đá trường. Chúng tôi từng chứng kiến qua các thử nghiệm khác nhau và kinh nghiệm thực tế của mình rằng phương pháp này chỉ hay ho trên giấy. Tuy nhiên trong thực tế, chúng ta thường gặp khó bởi nó thiếu mềm dẻo. Mỗi cá thể đều có phản ứng riêng với những hoạt động và chất bổ định sẵn (prescribed). Một số có lẽ lên đỉnh sớm hơn so với mong muốn hay dự định, trong khi số khác có thể không kịp lên đỉnh để thi đấu.

    Khác biệt chủ yếu giữa phương pháp lịch trình thông thường với kim tự tháp biệt dưỡng của RB Sugbo đó là, trong khi phương pháp lịch trình phụ thuộc vào ngày thì phương pháp của RB Sugbo lại phụ thuộc vào tình trạng thực tế của chiến kê được sửa soạn đá trường. Kim tự tháp có đáy là giai đoạn nền tảng (foundation). Trong giai đoạn này, hoạt động, dinh dưỡng và chất bổ được thiết kế để cải thiện và/hay phát triển những đặc điểm thể chất của chiến kê chẳng hạn như cân nặng, tỷ lệ mỡ-cơ bắp, và trạng thái tâm lý chẳng hạn như sự chăm chú và tập trung vào việc thi đấu. Mục đích của giai đoạn này ở khía cạnh phát triển thể chất, là cải thiện thể lực, sức chịu đựng và độ bền của chiến kê. Mỗi chiến kê đều phải trải qua giai đoạn này trước khi bước vào giai đoạn kế tiếp, giai đoạn sẵn sàng-chiến đấu (battle-ready). Không có thời lượng cụ thể trong việc chiến kê ở giai đoạn nền tảng bao lâu. Điều đó tùy thuộc vào khi nào và nó đã sẵn sàng cho giai đoạn kế tiếp chưa. Như đã nói, chúng ta không nhất thiết phải phụ thuộc vào số ngày, mà vào tình trạng thực tế của chiến kê.

    Trong giai đoạn sẵn sàng-chiến đấu, luyện tập, dinh dưỡng và chất bổ được điều chỉnh theo sự phát triển và cải thiện về tốc độ, sự lanh lẹ và khả năng dự trữ hoạt năng của cơ bắp. Chiến kê trong chế độ này được bố trí để sẵn sàng thi đấu ngay lập tức. Chúng phải tương tự như các hướng đạo sinh, luôn chuẩn bị. Một lần nữa, không có số ngày nhất định trong giai đoạn sẵn sàng-chiến đấu này, nhưng bình quân các chiến kê dường như ở trạng thái sẵn sàng trong khoảng hai tuần. Chiến kê vốn đã qua giai đoạn này sẵn sàng thi đấu trong khoảng một tuần. Một tuần này là giai đoạn cao trào.

    Giai đoạn cao trào (peaking period) là tuần sau cùng trước trận đấu. Giai đoạn này bao gồm đợt tuyển chọn chót bằng cách xổ và thời gian từ đó cho đến ngày đá trường. Mục đích của giai đoạn này là dần đưa chiến kê tới độ, cả thể chất lẫn tâm lý. Ở cuối giai đoạn này, chỉ những con thực sự sẵn sàng mới được cân nhắc vào đội tuyển để tham gia giải derby.

    Tại đỉnh của kim tự tháp là giai đoạn ốp (pointing period). Đây chính là ngày thi đấu. Ốp là công đoạn đưa chiến kê tới độ vào thời điểm thi đấu. Trong các derby gà tơ, chẳng thể làm gì hơn trong việc tuyển chọn trống tơ thi đấu bởi chúng đã được đánh dấu và mã số được đăng ký cùng với trọng lượng vào ngày hôm trước. Tuy nhiên, trong các giải gà mùa [2 tuổi trở lên], chỉ trọng lượng được đăng ký ngày hôm trước, vì vậy chúng ta vẫn còn sự lựa chọn giữa những trống có cùng trọng lượng mà chúng ta sẽ thực sự đem đá tùy theo tình trạng [của chúng]. Dẫu sao, tập luyện, dinh dưỡng và chất bổ trong ngày đá trường được thiết kế để đưa chiến kê tới độ vào thời điểm thi đấu. Trong trường hợp của chúng ta, nguyên tắc đó là kiểm soát áp lực, phóng thích adrenaline và tăng cường hoạt năng.


    =======================================


    Rey Bajenting - Nâng cao năng lực của chiến kê (Philippines)
    Rey Bajenting - Ốp Lực
    Rey Bajenting – Nạp dịch liên bào tốt cho gà chọi
    Rey Bajenting – Các vấn đề liên quan đến biệt dưỡng
    Rey Bajenting - Giai đoạn cao trào: Năm ngày trước trận đấu
    Rey Bajenting - Vài lưu ý trước khi xuất trường


    *Bảo trì (maintenance) là một giai đoạn đặc biệt (ở Philippines) diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10. Đây là lúc gà tơ được bắt về từ bãi chăn thả, đưa ra dây cột và chờ thay lông để sau đó biệt dưỡng đá trường hoặc lai tạo. Trong giai đoạn này, gà sẽ được áp dụng chế độ dinh dưỡng, luyện tập và xoay tua.
     
    Last edited by a moderator: 5/3/16

Chia sẻ trang này

Địa chỉ In lịch tết 2022 giá rẻ, uy tín nhất Hà Nội